Tài chính - Thị trường

Kiểm soát để hàng hóa không tăng giá đột biến

NGUYỄN QUANG 30/07/2024 09:15

Từ ngày 1/7 đến nay, sau khi mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng, giá hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ổn định.

hang hoa 2
Các loại giày dép, mũ của chị Đào bán khá chạy. Ảnh: Q.VIỆT

Hàng hóa không tăng giá

Sức mua của người tiêu dùng tăng lên khiến cho các hoạt động thương mại ở chợ Tam Kỳ khá khởi sắc. Chị Huỳnh Thị Đào - tiểu thương bán hàng giày dép, mũ cho biết, thông thường đến tháng 8, người dân sẽ mua giày, mũ cho con trẻ để chuẩn bị bước vào năm học mới. Năm nay, cuối tháng 7, các loại mũ, giày dép đã được bán khá chạy.

Ở chợ Thương mại Tam Kỳ, chị Trang Vân Thanh (khối phố An Mỹ, Tam Kỳ) mua nhiều hàng hóa tiêu dùng. Chị Thanh cho biết, giá thịt heo, hải sản, thịt bò, rau quả, đường, sữa, các loại gia vị, quần áo, hàng thời trang đều không tăng từ trước tháng 7 đến nay. Thịt ba chỉ có giá chừng 150 nghìn đồng/kg, thịt bò 250 nghìn đồng/kg, mực cơm 250 nghìn đồng/kg, tôm thẻ chân trắng loại 200 nghìn đồng/kg.

Nhìn chung hàng hóa tươi, chất lượng, rau quả đảm bảo an toàn thực phẩm. Tiểu thương nỗ lực thu hút khách mua hàng chứ không tăng giá bán để người tiêu dùng ngó lơ.

Sở Công Thương cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 7 của Quảng Nam ước đạt gần 6.500 tỷ đồng (tăng 3,3% so với tháng trước, tăng 12,6% so với cùng kỳ). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 7 ước đạt gần 4.500 tỷ đồng. Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu hoạt động thương mại ước đạt 98.500 tỷ đồng (tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước). Doanh thu bán lẻ 7 tháng qua ước đạt 30.300 tỷ đồng (tăng 9,5% so với cùng kỳ).

Tại TP.Hội An, chị Tăng Thị Thanh Thúy là đại lý bán sỉ các loại hàng hóa tiêu dùng (chén, bát, đũa, thau, chậu, bàn ghế, ly, giỏ nhựa, chăn, gối, bình lọc nước…) trên địa bàn và các địa phương lân cận. Chị Thúy cho biết, rất vui khi kinh tế trên đà phục hồi, sức mua ở các chợ, trung tâm thương mại sôi động.

Để tăng thêm sức mua của khách hàng, đại lý đã không tính tiền vận chuyển hàng hóa cả trong và ngoài địa bàn Hội An. Không chỉ vậy, chiết khấu ở mức cao hơn 1/4 so với những tháng trước.

“Một số hàng hóa ở các chợ không bán chạy, cũ, tiểu thương trả lại tôi cũng nhận về. Để trợ sức tiêu dùng, có khuyến mãi là tôi tích cực triển khai đến khách hàng ngay” - chị Thúy nói.

Ổn định thị trường

Ông Lê Vũ Thương - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, tiếp nối đà tăng trưởng từ đầu năm, hoạt động thương mại trong tháng 7 diễn ra nhộn nhịp, ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, không có tình trạng tăng giá đột biến các mặt hàng.

hang hoa
Trang phục cho học sinh được tiểu thương bán từ tháng 7. Ảnh: Q.VIỆT

Nhiều siêu thị, cửa hàng bán lẻ tổ chức chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng. Thời điểm nghỉ hè, nhu cầu sách giáo khoa, hàng may mặc, đồng phục học sinh chuẩn bị cho năm học mới tăng cao cũng đóng góp chung vào sự tăng trưởng của doanh thu hoạt động thương mại.

Theo ông Lê Vũ Thương, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, phát triển cả về số lượng, quy mô, chất lượng dịch vụ.

Thêm vào đó, hệ thống cửa hàng bán buôn, bán lẻ phân bố rộng khắp, phủ kín khu vực nông thôn, miền núi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, góp phần kích cầu sản xuất và tiêu dùng.

Ngành công thương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu để kịp thời có giải pháp bình ổn thị trường, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân.

Ông Lê Cần - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết, từ đầu thàng 7 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có tình trạng tăng giá bán các mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng. Thời gian tới, đơn vị kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông hàng hóa trên thị trường; phối hợp với ngành công thương điều hòa, đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường.

“Nhiệm vụ quan trọng của Cục Quản lý thị trường Quảng Nam là giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá của các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối. Chúng tôi xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá bất hợp lý, trái quy định” - ông Cần nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát để hàng hóa không tăng giá đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO