Kiểm soát dịch bệnh sốt xuất huyết

NGUYỄN DƯƠNG 01/10/2018 02:31

So với cùng kỳ năm ngoái, sốt xuất huyết (SXH) trên toàn tỉnh giảm gần 60% số ca bệnh, tuy nhiên đây là giai đoạn bước vào mùa mưa, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Vì vậy, các ngành chức năng đang nỗ lực kiểm soát.

Dịch sốt xuất huyết đang vào mùa, người dân cần vệ sinh thông thoáng nơi ở và báo cho cơ sở y tế gần nhất để kiểm soát dịch bệnh có thể lây lan trong cộng đồng.
Dịch sốt xuất huyết đang vào mùa, người dân cần vệ sinh thông thoáng nơi ở và báo cho cơ sở y tế gần nhất để kiểm soát dịch bệnh có thể lây lan trong cộng đồng.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 1.061 ca bệnh SXH, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái (2.300 ca bệnh). Trong đó, thị xã Điện Bàn chiếm 2/3 số ca bệnh với 612 lượt người bị mắc bệnh ở 25 ổ dịch được phát hiện tại đây. Ngoài ra, những địa phương khác như: Duy Xuyên (104 ca), Thăng Bình (75 ca), Hội An (85 ca)... cũng là một trong những nơi đang có số người mắc bệnh SXH khá cao. “So với năm ngoái thì số mắc bệnh đã giảm đi hơn một nửa. Tuy nhiên, diễn biến của dịch SXH có dấu hiệu gia tăng khi bước vào mùa mưa. Đây là bệnh lưu hành trong cộng đồng nên cần phải theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh này” - ông Trần Văn Hoàn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết.

Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với các địa phương trên toàn tỉnh tổ chức những buổi tập huấn kỹ năng, kiến thức trong việc giám sát, xử lý dịch, các kỹ năng điều trị, phác đồ chữa bệnh SXH... Đối với những địa phương xuất hiện các ổ dịch từ trước đây, thường xuyên kiểm tra, giám sát để tránh tình trạng có thể tái dịch. Bác sĩ Nguyễn Văn Hiến - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn cho biết: “Đối với 25 ổ dịch vừa phát hiện trong năm này, chúng tôi đã xử lý triệt để, không để dịch lan ra diện rộng. Còn với những ổ dịch cũ phải thường xuyên giám sát chặt chẽ, bởi vì rất dễ tái phát ổ dịch bất cứ khi nào. Ngoài ra, chúng tôi cũng liên kết với các cơ sở y tế, nhất là Bệnh viện Đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam để nắm bắt thông tin bệnh nhân bị mắc sốt xuất huyết. Qua đó có thể theo dõi bệnh nhân cũng như nguy cơ lây nhiễm hay không để kịp thời xử lý”.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thạnh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 104 người mắc bệnh SXH với 4 ổ dịch được phát hiện. “Chúng tôi đã tiến hành phun thuốc, xử lý những ổ dịch này một cách triệt để. Đối với những vùng nằm trong vùng nguy cơ có thể lây lan dịch bệnh, chúng tôi cũng đã phun thuốc để hạn chế tối đa số ca mắc bệnh. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng phối hợp với các trạm y tế xã và người dân trong cộng đồng tiến hành dọn dẹp, vệ sinh môi trường sống, ra quân diệt loăng quăng, bọ gậy nhằm hạn chế tối đa môi trường cho muỗi sinh sống” - bác sĩ Thạnh nói.

Để chủ động ứng phó với dịch bệnh SXH đang vào mùa, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã thành lập một đoàn thanh tra để trực tiếp đi kiểm tra, giám sát về công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương. “Đồng thời chúng tôi cũng đã cung cấp đầy đủ thuốc men cho các địa phương chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh này. Hiện tại, trung bình mỗi địa phương đều có từ 3 - 4 máy phun thuốc dập dịch, đủ để đáp ứng nhu cầu cho việc phòng chống dịch. Vì SXH là dịch bệnh lưu hành ở trong cộng đồng, nên muốn hạn chế đến mức thấp nhất thì phải có sự đồng hành của người dân. Khi tất cả cùng chung tay diệt bọ gậy, làm sạch môi trường sống cho mình, tự khắc bệnh sẽ giảm” - ông Trần Văn Hoàn cho biết thêm.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát dịch bệnh sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO