Kiểm soát đường thủy nội địa: Cần xử lý mạnh tay

NGỌC BÍCH 28/03/2017 09:24

Để hoạt động đường thủy nội địa (ĐTNĐ) đi vào khuôn khổ, tổ liên ngành cấp tỉnh cần phải dùng biện pháp mạnh, khi mà nhiều trường hợp không lay chuyển ý thức dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở.

Nhiều bãi tập kết cát nằm phía thượng lưu cầu Giao Thủy. Ảnh: N.BÍCH
Nhiều bãi tập kết cát nằm phía thượng lưu cầu Giao Thủy. Ảnh: N.BÍCH

Vi phạm tràn lan

Thực hiện kế hoạch của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, năm vừa qua, Tổ kiểm tra liên ngành ĐTNĐ đã triển khai công tác phối hợp bảo đảm trật tự ATGT sông nước. Ngoài việc cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chấp hành Luật Giao thông ĐTNĐ, các thành viên còn lồng ghép thực hiện khi tuần tra, kiểm soát nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành cho người dân để góp phần kiềm chế tai nạn trên các tuyến sông trong địa bàn tỉnh. Cạnh đó, tổ công tác đã hướng dẫn về thủ tục đăng ký, đăng kiểm và đăng kiểm lại phương tiện theo quy định. Nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát cũng được đẩy mạnh hơn trước. Qua kiểm tra 97 bến, bãi các loại, tổ phát hiện có tới 33 bến không phép, 13 bến khác có chủ trương xây dựng bến thủy nội địa và đang làm thủ tục. Trong  số 24 cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu thuyền thì chỉ 2 cơ sở có phép, 3 cơ sở có chủ trương xây dựng bến và đang làm thủ tục. Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê cho biết, lực lượng liên ngành đã kiên quyết xử lý vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động các bến bãi, cơ sở “chui”. Riêng địa chỉ nào đã có chủ trương, tổ công tác tiếp tục hướng dẫn chủ sở hữu hoàn thiện thủ tục đầu tư, nâng cấp bến đảm bảo những điều kiện an toàn để được cấp phép hoạt động.

Nhiều người lưu thông trên tuyến ĐT609B, đoạn qua địa phận thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) đang bất an mỗi lần qua lại khu vực đầu phía nam cầu Hòa Đông. Bởi lẽ, nơi đây đang tồn tại 2 bãi tập kết cát, sỏi hoạt động rầm rộ. Tuy vậy, độ cao có sự vênh nhau lớn giữa bề mặt ĐT609B hiện tại với bãi tập kết. Vào giờ cao điểm, xe tải trọng lớn xếp hàng dài hai bên phía nam đầu cầu để chờ vào “ăn hàng” khiến lưu thông ách tắc. Do kết cấu hạ tầng kỹ thuật điểm giao nhau giữa nền đường dẫn xuống bãi tập kết với nền đường tỉnh lộ khác nhau, xe tải nặng chở cát đè liên tục lên bề mặt ĐT609B mới nghiệm thu (thuộc dự án nâng cấp, mở rộng ĐT609B đoạn ngã tư Ái Nghĩa - ngã ba Hòa Đông) làm bê tông nhựa rã ra, nền xuất hiện tình trạng sụt lún. Hiện nay, tuyến ĐT610 và cầu Giao Thủy đã đưa vào sử dụng, lưu lượng người và phương tiện qua ĐT609B càng thêm đông đúc nên nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Tại huyện Đại Lộc, tổ công tác làm việc với Ban Quản lý lòng hồ Khe Tân và chính quyền địa phương. Qua đó, đình chỉ 21 phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm, người lái không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn. Đồng thời đề nghị địa phương có biện pháp giám sát đối với những phương tiện này. Xuôi về Hội An, kè khu tái định cư làng chài phường Cẩm An và cầu cảng Cù Lao Chàm đang thi công trên các tuyến sông chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT cũng đã bị “tuýt còi”. Vào kiểm tra 4 phương tiện hoán cải kinh doanh nhà hàng trên sông, tổ phát hiện các nhà hàng Tre Xanh, Thủy Tạ Sông Quê, Bến Xưa (xã Điện Phương, Điện Bàn) và Phát Tài (sông Bà Rén, Quế Sơn) đều không có giấy tờ hợp lệ. Ngoài lập biên bản đình chỉ, tổ hướng dẫn liên hệ với Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam để làm thủ tục theo quy định của pháp luật. Theo ông Phạm Văn Sơn - Giám đốc Đoạn Quản lý ĐTNĐ Quảng Nam, đáng báo động là còn nhiều chủ ghe, người lái coi thường luật pháp. Qua kiểm tra hơn 200 lượt phương tiện vận chuyển cát phát hiện 1 phương tiện không đăng ký, 7 phương tiện hết hạn đăng kiểm; đình chỉ, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 86 ghe về các lỗi chở quá tải trọng cho phép, không có bảo hiểm, chở vượt quá số người...

Cần xử lý mạnh tay

Theo ông Trương Khuê, tổ liên ngành đi vào hoạt động góp phần từng bước kiểm soát ĐTNĐ. Về những tồn tại, bên cạnh yếu tố chủ quan còn cả yếu tố khách quan. Trước hết, thời tiết ngày càng diễn biến khó lường gây mưa to, lũ lớn cộng với các hồ chứa thủy lợi và thủy điện đầu nguồn xả lũ là một trong những nguyên nhân dẫn đến thay đổi dòng chảy, luồng lạch trên các tuyến sông không ổn định, nguy cơ mất ATGT luôn hiện hữu. Thiếu sự nhắc nhở và xử lý kịp thời của cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương, tình trạng lấn chiếm bờ sông, hành lang bảo vệ luồng làm hồ tôm, đăng đáy, rớ cá làm lồng nuôi cá xảy ra trên các tuyến sông như Trường Giang, Cổ Cò. Một thành viên tổ liên ngành cho hay, bến tập kết cát sỏi, cơ sở đóng mới hoán cải sửa chữa tàu thuyền không phép chưa được địa phương xóa triệt để. Hầu khắp ghe vận chuyển cát, sỏi thường xuyên chở quá tải mặc dù đã được tổ nhắc nhở, xử lý nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Đó là chưa kể, một số ghe lén lút “vươn vòi” ra khỏi phạm vi cấp phép vào ban đêm để hút cát đang cho thấy độ phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy.

Tiếp tục nhiệm vụ “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, Ban ATGT tỉnh mới đây đã ban hành kế hoạch phối hợp kiểm tra liên ngành bảo đảm trật tự ATGT trên ĐTNĐ. Tổ công tác bao gồm: Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam, Đoạn Quản lý ĐTNĐ Quảng Nam, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Văn phòng Ban ATGT tỉnh, mời đại diện lãnh đạo các địa phương nơi kiểm tra. Đại tá Trương Quang Vinh - Phó Giám đốc Công an tỉnh kiêm Phó Trưởng ban ATGT cho biết, Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam là cơ quan thường trực của tổ năm 2017. Năm nay, lực lượng liên ngành sẽ tổng điều tra để nắm bắt đầy đủ số lượng phương tiện thủy nội địa, thuyền viên, người lái và đơn vị kinh doanh vận tải thủy; đồng thời tập trung triển khai một số chuyên đề; chế tài cần phải thực thi quyết liệt tránh chuyện “nhờn luật”; sâu sát hoạt động đường thủy cấp cơ sở, nhất là nạn hút cát nổi cộm hiện nay...

NGỌC BÍCH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát đường thủy nội địa: Cần xử lý mạnh tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO