Kiểm soát đường thủy nội địa: Thiếu trách nhiệm từ cơ sở

NGỌC BÍCH 25/10/2016 08:28

Thiếu trách nhiệm từ phía địa phương là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều sai phạm trong hoạt động đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm soát

Thời gian qua, Tổ kiểm tra liên ngành ĐTNĐ có sự tham gia của một số thành viên là Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT), Đội Cảnh sát giao thông đường thủy Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm ở nhiều bến hàng hóa, bến hành khách, bến khách ngang sông hay các bến chuyên dụng của các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu thuyền. Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê cho biết, tổ đã kiểm tra tổng cộng 85 bến thủy nội địa. Cùng với đó, có tổng cộng 142 phương tiện và 142 người điều khiển bị kiểm tra ngẫu nhiên.

Ngoài ra, tổ còn tiến hành biện pháp nghiệp vụ tại 2 hồ chứa có hoạt động khai thác vận tải đường thủy là Phú Ninh và Khe Tân (Đại Lộc), các công trình xây dựng, nhà hàng nổi trên ĐTNĐ. Qua kiểm tra, đoàn quyết định đình chỉ hoạt động các bến, bãi và cơ sở đóng mới hoán cải sửa chữa tàu thuyền không có giấy phép. Một số nhà hàng di động, phương tiện không tuân thủ đăng ký, đăng kiểm đều bị “tuýt còi”. Thống kê cho thấy, lực lượng liên ngành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 86 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu gần 42 triệu đồng. Đáng chú ý có đến 64 phương tiện chở quá tải, quá vạch mớn nước an toàn, 2 người điều khiển không hướng dẫn hành khách mặc áo phao cũng bị xử lý nghiêm khắc.

Phát động xây dựng “Bến thủy nội địa văn hóa, văn minh, an toàn” tại bến Cửa Đại (Hội An). Ảnh: N.B
Phát động xây dựng “Bến thủy nội địa văn hóa, văn minh, an toàn” tại bến Cửa Đại (Hội An). Ảnh: N.B

Rất nhiều hạn chế đã được Tổ kiểm tra liên ngành ĐTNĐ phát hiện qua quá trình thực thi công vụ. Báo động là thực trạng ghe thuyền vi phạm chở quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn chưa được kiểm soát, xử lý triệt để; các bến, bãi tập kết cát sỏi, cơ sở đóng mới hoán cải sửa chữa tàu thuyền không có giấy phép vẫn ngang nhiên vận hành. Đặc biệt, ở nhiều địa phương xuất hiện nhan nhản các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động “chui” giữa ban ngày. Cụ thể: bến đò Hiệp Hòa ở cả hai bờ (Hiệp Đức); bờ phải bến đò Trung Phước (Nông Sơn); bờ phải bến đò Tam Quang (Núi Thành); 2 bờ bến đò Mỹ Hảo, 2 bờ bến đò Bến Dầu (Đại Lộc); bến đò Hanh Đông (Đại Lộc) - Phú Đa (Duy Xuyên).

Lỗ hổng trách nhiệm

Có thể thấy, những bến đưa người qua sông vừa nêu đã bị Thanh tra Sở GTVT kiểm tra nhắc nhở, xử phạt và đề nghị chính quyền, lực lượng chức năng cấp huyện, xã khẩn trương chấn chỉnh nhiều lần song nó vẫn ngang nhiên tồn tại. Đơn cử, người cầm lái bến đò Hiệp Hòa (còn gọi là bến Trà Linh) không có bằng thuyền trưởng và chứng chỉ chuyên môn vẫn vận chuyển khách sang sông, phương tiện thì chưa được kiểm định an toàn kỹ thuật. Thanh tra Sở GTVT đã 2 lần gửi văn bản kiến nghị UBND huyện Hiệp Đức, UBND xã Hiệp Hòa có biện pháp xử lý triệt để, nhưng đâu lại vào đấy. Bên cạnh đó, tổ kiểm tra 27 ghe thuyền hoạt động vận chuyển trong lòng hồ Khe Tân phát hiện toàn bộ phương tiện đều không có đăng ký, đăng kiểm, người lái không có bằng, không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn phù hợp.

Nhằm xử lý triệt để, dứt điểm, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trên ĐTNĐ, ngành chức năng và những người có trách nhiệm cho rằng cần tiếp tục duy trì công tác kiểm tra liên ngành. “Nỗ lực ấy chỉ mới giải quyết phần ngọn của vấn đề, sự việc rồi sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn nếu các địa phương cứ đủng đỉnh như hiện nay” - một thành viên tổ liên ngành giãi bày. Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Nhân - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, ngành đã tiếp nhận ý kiến và sẽ kiến nghị UBND tỉnh quy định trách nhiệm hành chính đối với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn về trách nhiệm trong việc để các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn không có giấy phép mở bến vẫn hoạt động theo quy định tại Thông tư 50/2014/TT-GTVT của Bộ GTVT. Ban ATGT tỉnh cũng sẽ làm việc với UBND các huyện Núi Thành, Duy Xuyên, Đại Lộc, Quế Sơn, Hiệp Đức liên quan những trường hợp bến đò không có giấy phép hoạt động; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có hướng giải quyết cụ thể, xử lý dứt điểm đối với trường hợp bến phà Nông Sơn chưa được cấp phép hoạt động nhằm ngăn chặn sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Theo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, các địa phương cần tiếp tục duy trì hoặc phát động xây dựng mới các mô hình về cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” để đẩy lùi những đợt “sóng ngầm” đe dọa tính mạng con người.

NGỌC BÍCH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát đường thủy nội địa: Thiếu trách nhiệm từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO