Hoạt động kiểm soát, xử lý xe vi phạm tải trọng của Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương đang vấp phải nhiều trở ngại. Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra Sở GTVT - ông Trương Văn Sơn kể, Bộ GTVT quy định trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ phải hoạt động liên tục 24h/7. Song, biên chế của đơn vị không đủ để tổ chức kiểm soát tải trọng thường xuyên, liên tục, lại còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác.
Ngược lại, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh nay kết nối liên thông, đòi hỏi kiểm soát tải trọng xe phải được thực hiện cùng lúc, trên nhiều tuyến đường nhằm khép kín địa bàn, không cho xe quá tải chạy đường vòng trốn tránh, gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Một số ô tô sử dụng đã hơn 20 năm, vận hành hơn 400.000km, xe thường xuyên hư hỏng, phải sửa chữa nhiều lần, thân vỏ mục nát, tiêu hao nhiên liệu lớn, khó đảm bảo ATGT để thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra.
Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động TC23 chỉ có Thanh tra Sở GTVT thực hiện kiểm soát tải trọng, chưa có sự phối hợp của cảnh sát giao thông (CSGT) nên gặp khó khi dừng phương tiện để kiểm tra.
Cân tải trọng xách tay có tỷ lệ sai số cao, hay xảy ra sự cố kỹ thuật, sửa chữa mất nhiều thời gian, kinh phí sửa chữa lớn. Cân tải trọng cố định được lắp đặt tại Trạm CSGT Thăng Bình nhằm kiểm soát tải trọng trên quốc lộ 1 từ năm 2018, khi đưa vào vận hành thì cân bị lỗi không thể sử dụng. Mặc dù đã đề xuất, kiến nghị khắc phục nhiều lần nhưng đơn vị cung cấp thiết bị vẫn chưa sửa chữa.
Trước thực tế nêu trên, Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh, Bộ GTVT làm việc với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính tăng cường biên chế, kinh phí, trang thiết bị làm việc cho Sở GTVT để bố trí cho đơn vị thanh tra nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị.
Bộ GTVT cần tích hợp hệ thống cân tải trọng tại 2 trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 qua Quảng Nam, cả 2 trạm đều đã trang bị cân tải trọng. UBND tỉnh và Bộ Công an quan tâm trang bị ô tô, mô tô tuần tra kiểm soát, cân tải trọng xách tay và các trang thiết bị cần thiết khác cho CSGT.
Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) cử các tổ công tác hằng năm đến các địa phương để thực hiện kiểm định phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ hoặc thông báo địa chỉ của các cơ quan đủ điều kiện kiểm định để công an các địa phương biết liên hệ được thuận lợi và bảo đảm pháp lý.
Sáu Còi được biết, hầu hết bến cảng, nhà máy, mỏ khai thác đất, cát đều được lắp đặt cân tải trọng và camera giám sát khối lượng hàng hóa bốc xếp lên phương tiện vận tải trước khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, việc tuân thủ của các doanh nghiệp, giám sát của ngành, đơn vị chức năng chưa nghiêm, dẫn đến tình trạng xe vận chuyển hàng hóa quá tải trọng từ những nơi này đi ra đường còn nhiều. Chính vì vậy, các ngành, đơn vị chức năng phải tăng cường giám sát doanh nghiệp thực hiện quy định về trọng lượng hàng hóa bốc xếp lên phương tiện trước khi tham gia giao thông, xử lý nghiêm vi phạm tải trọng ngay từ nơi bốc xếp hàng hóa.