Kiểm soát thị trường cuối năm

CHIÊU THỤC ANH 19/12/2013 08:55

Dù đã có những nỗ lực tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhưng số vụ vi phạm gian lận thương mại vẫn gia tăng trong năm qua. Hiện lực lượng quản lý thị trường tích cực hoạt động để hạn chế biến động thị trường trong thời điểm cuối năm.

Siết chặt công tác quản lý thị trường trước Tết Nguyên đán. Ảnh: C.T.A
Siết chặt công tác quản lý thị trường trước Tết Nguyên đán. Ảnh: C.T.A

Tăng số vụ vi phạm

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, qua gần 11 tháng, chi cục đã kiểm tra 2.740 vụ, thu nộp vào ngân sách nhà nước hơn 4,3 tỷ đồng từ việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, khí mỏ hóa lỏng, hoạt động kinh doanh vàng, rượu, đường, mũ bảo hiểm, điện dân dụng, gia cầm… “Ngay từ đầu năm, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương, chi cục đã xây dựng các phương án, kế hoạch kiểm tra chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhập khẩu trái phép trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức theo dõi, nắm tình hình vận chuyển, tập kết, trung chuyển lên xuống hàng hóa tại các điểm dọc tuyến quốc lộ 1, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại xảy ra trên địa bàn” - ông Nguyễn Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện vẫn còn khá nhiều tổ chức kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (130 vụ), kinh doanh không đúng nội dung, mặt hàng đã đăng ký (22 vụ), không đảm bảo các điều kiện kinh doanh hàng hóa (32 vụ), không có giấy phép đăng ký kinh doanh đối với nhóm hàng hạn chế kinh doanh (38 vụ)… Tổng số vụ xử lý vi phạm về đăng ký kinh doanh là 1.455 vụ với tổng số tiền xử phạt hành chính hơn 1,6 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ.

Các lĩnh vực chống sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, gian lận thương mại cũng được các đội quản lý thị trường kiểm tra và thực hiện ráo riết, chặt chẽ khắp các địa phương. Do tâm lý của người mua hàng khá dễ dàng, không đòi hỏi các bảng niêm yết giá khi đến mua hàng nên nhiều cửa hàng không thực hiện niêm yết giá (cơ quan chức năng xử lý 135 vụ, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ). Đặc biệt, có hai doanh nghiệp tự ý tháo dỡ niêm phong, kẹp chì trên phương tiện đo mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định, bán sai giá niêm yết do thương nhân đầu mối quy định.

Trong rất nhiều vụ sai phạm được cơ quan quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, xử lý, phải kể đến vụ bắt ô tô mang BKS 30F – 7544 do ông Nguyễn Ngọc Hải (SN 1979, trú Hải Phòng) điều khiển, vận chuyển hàng cấm kinh doanh là thuốc lá điếu hiệu 555 nhập lậu với số lượng 6.880 gói. Ngày 16.5, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Hải số tiền 100 triệu đồng và tịch thu toàn bộ thuốc lá nêu trên để xử lý theo quy định. Mới đây, Đội Quản lý thị trường chống buôn lậu, hàng giả phối hợp với Công ty May Việt Tiến đã kiểm tra cửa hàng kinh doanh quần áo của bà Mai Thị Nhất. Qua kiểm tra phát hiện 63 cái áo may sẵn giả mạo nhãn hiệu Việt Tiến có hành vi xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ độc quyền. Toàn bộ số hàng trên bị thu xử lý và phạt bà Nhất 8 triệu đồng. “Đây chỉ là một trong số hàng loạt vụ vi phạm về gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái mà Chi cục Quản lý thị trường xử lý trong thời gian qua. Điều đáng nói là những vụ vi phạm số lượng lớn đều trong tình trạng hàng đi qua địa phận tỉnh, còn đa số là những vụ vi phạm nhỏ lẻ, chưa thực sự nghiêm trọng” - ông Lê Cần, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh nói.  

Tăng cường kiểm tra

Đến thời điểm này, khi Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 còn hơn một tháng nữa, giá cả các loại hàng hóa đã bắt đầu có những dao động đáng kể. Theo nhận định của những người làm công tác quản lý thương mại và quản lý thị trường, dự báo giá cả sẽ tăng do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ và sức mua của người tiêu dùng vào cuối năm nên hơn bao giờ hết, công tác bình ổn giá, kiểm tra kiểm soát hàng hóa của cơ quan chức năng thực sự cần thiết.

“Theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 127 Trung ương, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh, chi cục đã xây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra ở một số mặt hàng trọng điểm như hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng bình ổn giá như thực phẩm, rượu, bia, bánh kẹo, thuốc lá… và các vấn đề nổi cộm phát sinh trong thời gian cao điểm” - ông Nguyễn Văn Công nói. Theo đó, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu đối với các mặt hàng thiết yếu tiêu thụ nhiều vào thời điểm tết như bia rượu, bánh kẹo, quần áo may sẵn, đồ chơi trẻ em gây kích động bạo lực, pháo các loại… nhằm chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không qua kiểm dịch, không đảm bảo vệ sinh; ngăn chặn các biểu hiện của hành vi đầu cơ như mua vét hàng hóa, dự trữ hàng hóa quá mức, bịa đặt và loan tin không có cơ sở để tăng, ép giá…

Ngoài ra, chi cục sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung vào các tuyến trọng điểm để bắt giữ, xử lý hiệu quả các điểm tập kết hàng lậu tại các địa bàn giáp ranh, tuyến quốc lộ… Riêng với các khu vực chợ, lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với các xã, ban quản lý chợ để tuyên truyền, kiểm tra trực tiếp tại các hộ kinh doanh, ngăn chặn tình trạng đưa hàng kém chất lượng ra thị trường, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa. “Với việc siết chặt công tác quản lý thị trường, chủ động bình ổn giá cả cuối năm, chống đầu cơ tích trữ, chúng tôi quyết tâm không để thiếu hàng, sốt giá, góp phần tạo thị trường ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân thời điểm cuối năm và cận Tết Nguyên đán” – ông Công nói thêm.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát thị trường cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO