Các ban ngành chức năng đang tính tới nhiều phương án, kể cả xây dựng chuyên đề riêng nhằm hạn chế hiểm họa do phương tiện xe ben gây ra và cần sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía để triển khai thực hiện hiệu quả.
Ra quân kiểm tra
Lâu nay, thực trạng xe ben chạy quá tốc độ, chủ xe cơi nới phương tiện chở quá quy định, gây hư hỏng đường sá… gây nên nhiều hệ lụy. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có công văn khẩn chỉ đạo và các ban ngành chức năng đưa ra nhiều phương án hạn chế vấn đề trên. Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, đơn vị đang chủ trì, phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam xây dựng kế hoạch chuyên đề về tổ chức kiểm tra, xử lý đối với ô tô tải tự ý cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép. Trong quá trình thực thi công vụ, các lực lượng chức năng kiên quyết buộc chủ xe phải cắt bỏ, tháo dỡ bộ phận “độ, chế” trái phép mới tiếp tục cho lưu hành. Dự kiến, các sở, ban ngành liên quan sẽ họp bàn, triển trai kế hoạch cụ thể trong tháng 6 tới. “Kế hoạch chuyên đề được phác thảo phân công từng ngành, từng đơn vị chịu trách nhiệm cụ thể, đồng thời phải phối hợp chặt chẽ mỗi khi triển khai nhiệm vụ chung. Trước mắt, Sở GTVT chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải và công nghiệp cùng Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam tổng rà soát xe ben quá hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng rồi công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Danh sách “đen” sẽ được gửi cho Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, trưởng công an các huyện, thị xã, thành phố để phối hợp kiểm soát, xử lý” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Trương Khuê thông tin.
Hạ tầng giao thông xuống cấp dưới sự tàn phá của xe ben. Ảnh: N.B |
Theo đó, Ban ATGT tỉnh đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội bố trí lực lượng, trang thiết bị thực hiện kế hoạch. Lực lượng này sẽ phối hợp dừng và đưa những phương tiện có biểu hiện “tân trang” thành, thùng xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn vào kiểm tra. Truy xử lý xe trốn tránh sự kiểm tra, lập biên bản đối tượng không chấp hành hoặc chống lại người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật. Lực lượng này còn thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực tuần tra, kiểm soát. Bên cạnh chỉ đạo tổ chức cho nhà xe, doanh nghiệp vận tải, chủ hàng ký cam kết thượng tôn luật pháp, Sở GTVT yêu cầu Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam vào cuộc. Đơn vị sẽ chủ trì, phối hợp kiểm tra xác định tình trạng vi phạm của xe ben, thông báo cho CSGT lập biên bản vi phạm hành chính. Trước khi cho lưu hành, trung tâm phải chịu trách nhiệm giám sát việc khắc phục hậu quả từ phía chủ phương tiện và xác nhận đủ điều kiện tham gia giao thông.
Phối hợp chặt chẽ
Một thời gian dài, các ban ngành chức năng đã triển khai tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp, cá nhân và tài xế xe ben về Luật Giao thông đường bộ. Những khóa học ở các trường đào tạo ô tô, học viên được giảng dạy về “đạo đức của người lái xe” song khi ra đường là cánh tài xế xe ben cứ thế phóng nhanh, vượt ẩu coi thường tính mạng của người dân. Ngoài ra, quá trình tuần tra kiểm soát lại theo kiểu “mạnh ai nấy làm” nên thiếu sự đồng bộ. Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Nhân - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh nhận định, kế hoạch chuyên đề kiểm soát hoạt động xe ben được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng của ngành công an và GTVT. Như thế, việc ra quân sẽ tiến hành được chặt chẽ, tạo tính đoàn kết thống nhất trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện. Chất lượng công tác phối hợp liên ngành từng bước nâng cao hơn; kỷ cương của người thực thi công vụ được siết chặt.
Thực tế hiện nay, địa điểm các mỏ vật liệu, lộ trình vận chuyển, công trình xây dựng phần lớn đều nằm tại các địa phương, chưa kể cửa ngõ để chủ phương tiện né tầm kiểm soát chủ yếu vẫn nằm trên các tuyến đường tiếp cận. Cho nên, công an các huyện, thị xã, thành phố mặc dù đã trang bị cân xách tay, máy bắn tốc độ nhưng nếu không sâu sát sẽ khó xử lý triệt để. Cùng với đó, vai trò của Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam đối với hoạt động của chủ xe ben quá mờ nhạt. Bởi doanh nghiệp là nơi tập trung lợi ích của nhiều cá nhân cùng đưa xe vào “lấy tên” nhằm dễ bề hoạt động. “Chừng nào, quản lý nhà nước về lĩnh vực này chưa khắc phục những hạn chế; cơ quan công an, nhất là CSGT địa phương không cương quyết xử lý thì hiểm họa xe tải ben sẽ hiện diện khắp nơi” - một người có trách nhiệm lo ngại.
Ông Trương Khuê từng thừa nhận, công tác quản lý lái xe, quản lý ATGT của doanh nghiệp, của chủ xe đang bị buông lỏng. Họ khoán trắng cho lái xe về bảo đảm an toàn kỹ thuật và vận hành phương tiện. Vì vậy mới có chuyện, người dân không thể xác định đâu là chủ nhân đoàn xe ben lao vun vút trên đường, bởi xe của công ty này khi lưu thông lại mang logo, thương hiệu đơn vị khác. Phải kiểm soát từ gốc vấn đề mới có thể hạn chế hiểm họa từ xe ben, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông một cách hiệu quả.
NGỌC BÍCH