Kiểm tra thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội

H.L 31/03/2017 08:15

Từ ngày 16.3 đến 24.3, Tổ kiểm tra liên ngành của TP.Tam Kỳ đã kiểm tra việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, công tác an toàn vệ sinh lao động tại 8 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Kết quả kiểm tra cho thấy, bên cạnh các đơn vị thực hiện tốt pháp luật lao động, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) cho người lao động, cũng như công tác an toàn vệ sinh an toàn lao động và phòng chống cháy nổ,  vẫn còn một số doanh nghiệp thực hiện chưa tốt.

Phổ biến nhất trong các vi phạm là chưa có thỏa ước lao động tập thể, chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ và trang bị tủ thuốc y tế, chưa xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy, huấn luyện phòng cháy chữa cháy, lưu trữ hồ sơ không đầy đủ, chưa xây dựng thang bảng lương, chưa điều chỉnh chức danh nghề nghiệp, chưa điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Nhà nước; đăng ký tham gia BHXH, BHYT không đầy đủ số người lao động thuộc đối tượng bắt buộc tham gia theo quy định, việc trích đóng BHXH, BHYT, BHTN ở một số đơn vị còn chậm, có những đơn vị nợ đọng kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Tổ kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu đơn vị khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót nêu trên; đồng thời yêu cầu thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp, đặc biệt là thực hiện nghĩa vụ trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động kịp thời, đầy đủ. Đối với 3 đơn vị còn nợ BHXH, BHYT, BHTN phải có cam kết lộ trình trả nợ dứt điểm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

H.L

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm tra thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO