Kiểm tra tiến độ giải quyết vụ khiếu kiện liên quan đến đất rừng

NGUYÊN ĐOAN 16/05/2017 09:25

Chiều qua 15.5, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền chủ trì cuộc làm việc với UBND huyện Phú Ninh, UBND xã Tam Lộc và các ngành liên quan để nghe báo cáo kết quả giải quyết vụ việc một số hộ dân xã Tam Lộc khiếu kiện liên quan đất rừng. Đây là một trong 7 vụ việc, vụ án dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn tỉnh mà tại hội nghị giao ban công tác nội chính quý I vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cấp, ngành tập trung giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Theo UBND xã Tam Lộc, sau khi nhận bàn giao đất rừng từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (200ha), thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, UBND xã Tam Lộc đã triển khai thực hiện phương án quản lý, cho thuê đất trong nhân dân. Qua những biện pháp đã triển khai, đa số hộ, nhóm hộ dân cơ bản thống nhất với định hướng giải quyết của chính quyền về công tác quản lý, cho thuê đất rừng, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Tam Lộc. Đến nay, địa phương đã thực hiện hợp đồng giao khoán bảo vệ, cho thuê tại thôn Đại Đồng và Cẩm Long với diện tích 42,5ha; trong đó, giao khoán bảo vệ 30ha, cho thuê theo phương án 12,5ha. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện phương án vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, thiếu sót, chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động chưa cao, một số hộ, nhóm hộ vẫn chưa đồng thuận với phương án được duyệt. Bên cạnh đó, việc xử lý các trường hợp vi phạm như trộm gỗ, lấn chiếm đất để trồng keo còn chậm, chưa dứt khoát và triệt để nên dẫn đến hộ dân không tin tưởng đối với phương án được duyệt.

Tại cuộc làm việc, đại diện các bên liên quan đã phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong việc triển khai phương án quản lý, cho thuê đất rừng tại xã Tam Lộc trong thời gian qua; cũng như đề xuất các giải pháp với Ban Nội chính Tỉnh ủy nhằm triển khai tốt phương án quản lý, cho thuê đất rừng tại địa phương. Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền cho rằng, UBND xã Tam Lộc đã thực hiện nghiêm túc, đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh sau khi nhận bàn giao đất từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Việc xây dựng phương án quản lý, cho thuê đất của địa phương đã lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, ngành chức năng các cấp. Việc triển khai phương án được phê duyệt đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu, vì vậy, trong thời gian tới, địa phương phải tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả. Đồng thời nhấn mạnh, chính quyền huyện, xã Tam Lộc phải trực tiếp chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ công tác thực hiện đúng theo phương án được phê duyệt; chú trọng giải thích cho người dân rõ, hiểu để từ đó ủng hộ chủ trương chung của địa phương. Cái gì có lợi cho người dân thì địa phương phải hết sức xem xét, vận dụng; cùng với đó, làm tốt công tác quản lý hiện trạng và cương quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn...

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm tra tiến độ giải quyết vụ khiếu kiện liên quan đến đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO