Kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm: Giữ nghiêm kỷ cương của Đảng

TRẦN XUÂN VINH (UVTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy) 14/10/2016 08:49

Trải qua các giai đoạn phát triển, cùng với quá trình thực hiện đường lối đổi mới đất nước, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác xây dựng Đảng bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng (Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16.1.2012) đã nhận định: “ Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống…, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...”. Nhận thức sâu sắc tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có tầm quan trọng đặc biệt đối với công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, những năm qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự ổn định tình hình an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tạo nên thành quả chung đó, công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, và được UBKT các cấp chú trọng triển khai thực hiện. Đồng thời việc xử lý kiên quyết, nghiêm minh sai phạm đã góp phần ngăn chặn các vi phạm mới manh nha, cảnh tỉnh, nhắc nhở, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc của tổ chức đảng và đảng viên, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, có tác động tích cực trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Thừa ủy quyền của UBKT Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang trao Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu nhiệm kỳ 2010 - 2015 cho UBKT Tỉnh ủy. Ảnh: NG.ĐOAN
Thừa ủy quyền của UBKT Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang trao Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu nhiệm kỳ 2010 - 2015 cho UBKT Tỉnh ủy. Ảnh: NG.ĐOAN

Không để khuyết điểm trở thành vi phạm

Kết quả đạt được tuy to lớn, nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Trong đó, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với cấp ủy viên cùng cấp đang là khâu yếu của UBKT các cấp. Số cuộc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm chưa nhiều, còn có dấu hiệu bỏ sót sai phạm hoặc ít được phát hiện kiểm tra để chấn chỉnh, nhất là trong các lĩnh vực quản lý tài chính, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản… Không chỉ thiếu chủ động kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu sai phạm, có nơi còn biểu hiện sự buông lỏng, né tránh, ngại va chạm. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở chưa có nhiều kinh nghiệm, năng lực chuyên môn có mặt còn hạn chế. Mặt khác, một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên khi được kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã tìm mọi cách để che giấu khuyết điểm, đối phó với công tác kiểm tra.

Trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng, đòi hỏi Đảng cần tiếp tục đổi mới để đáp ứng yêu cầu là đảng tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Theo đó, một trong những nhiệm vụ hàng đầu là tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm càng đặc biệt chú trọng. Điều này nhằm phòng chống các biểu hiện “tha hóa” quyền lực, “lợi ích nhóm”, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, hiệu quả điều hành phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đúng đắn vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Tiếp tục quán triệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, cán bộ, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Phải làm cho các cấp ủy đảng xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; đặc biệt đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy địa phương, đơn vị. Bởi thực tế có cấp ủy, chi bộ sợ mất thành tích, ảnh hưởng uy tín, nên né tránh việc kiểm tra, thiếu chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Vì vậy, cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nhằm giáo dục, ngăn ngừa vi phạm, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vừa để thực hiện tốt chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Mỗi cán bộ kiểm tra phải là “cán bộ dân vận”

Tập trung kiểm tra vấn đề gây bức xúc trong dân
Từ năm 2010 đến tháng 8.2016, UBKT các cấp đã kiểm tra 523 tổ chức đảng và 1.635 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm tra những lĩnh vực gây dư luận, bức xúc trong nhân dân như: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; xây dựng cơ bản; quản lý đất đai; chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng; quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản; các chương trình mục tiêu quốc gia… Qua kiểm tra, các cấp đã xử lý và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật 33 tổ chức đảng (khiển trách 20, cảnh cáo 13) và 1.362 đảng viên vi phạm (khiển trách 866, cảnh cáo 360, cách chức 45, khai trừ 91); phát hiện việc quản lý thu - chi ngân sách không đúng quy định của pháp luật với tổng số tiền hơn 91 tỷ đồng, qua đó đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp thu 85,2 tỷ đồng tiền sử dụng đất các doanh nghiệp nợ ngân sách, yêu cầu tổ chức đảng và đảng viên thu hồi 4,2 tỷ đồng sai phạm nộp vào ngân sách và hạch toán lại 1,6 tỷ đồng.

Với vai trò, chức năng của mình, UBKT các cấp ngoài chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, cần mạnh dạn kiểm tra cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. UBKT cần xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp với các ban đảng và các cơ quan nội chính, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Trong thực tiễn có nhiều vụ việc vi phạm của cán bộ, đảng viên, tiêu cực xảy ra trong nội bộ đảng là do các cơ quan công luận, quần chúng nhân dân phát hiện. Vì vậy, UBKT các cấp cần  thực hiện tốt công tác phối hợp với các ban, ngành cùng cấp trong việc trao đổi thông tin, nắm chắc dấu hiệu vi phạm, kiểm tra đúng đối tượng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBKT các cấp phải xác định nội dung kiểm tra đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm dễ nảy sinh sai phạm. Qua kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm, phải xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đảm bảo chính xác, kịp thời, tương xứng với tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, để răn đe, nhắc nhở, cảnh tỉnh trong Đảng cũng như trong xã hội.

Về nhân lực, ngành kiểm tra Đảng phải xây dựng được đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. Do đặc thù tính chất công việc, cán bộ kiểm tra ngoài tiêu chuẩn chuyên môn còn cần có lập trường tư tưởng vững vàng, có bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp; phẩm chất đạo đức trong sáng, trung thực, khách quan; tác phong làm việc khoa học, công minh, chính xác, kịp thời trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ khó, lĩnh vực kiểm tra thường nhạy cảm, đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp về tính chất, mức độ và quy mô... Do vậy, mỗi cán bộ kiểm tra phải là “cán bộ dân vận” để thuyết phục, giúp tập thể, cá nhân nhận thức rõ khuyết điểm, vi phạm; làm cho đối tượng được kiểm tra “tâm phục, khẩu phục”. Đó cũng chính là một trong những vấn đề cốt lõi của “văn hóa kiểm tra”.

Cùng với cả nước, Quảng Nam đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, quan hệ quốc tế ngày càng sâu rộng, thời cơ và thách thức đan xen nên nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Thực hiện nhiệm vụ này, công tác kiểm tra của Đảng mang trọng trách rất lớn, trong đó có việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, góp phần xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

TRẦN XUÂN VINH
(UVTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm: Giữ nghiêm kỷ cương của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO