Kiên cố hóa kênh mương ở Hội An: Chưa đáp ứng yêu cầu

QUỐC HẢI 12/12/2013 10:43

Từ năm 2009 đến nay, Hội An đã kiên cố hóa gần 21 nghìn mét kênh mương, đạt 67% tổng chiều dài, tuy nhiên thực tế vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Hiệu quả bước đầu

Bước vào vụ hè thu năm nay, bà con nông dân ở Cẩm Phô thực sự an tâm khi gần 200m kênh N6 được thi công. Với kinh phí trên 350 triệu đồng, kênh có kết cấu bê tông cốt thép, đảm bảo nước tưới cho 20ha đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. “Việc tiếp tục xây dựng và gia cố toàn bộ hệ thống kênh mương đã và đang hỗ trợ rất hiệu quả cho sản xuất. Tuyến kênh N6 được thi công giai đoạn 2 đáp ứng được mong đợi của bà con nông dân địa phương” - ông Ngô Tòa, Chủ tịch UBND phường Cẩm Phô cho biết. Không chỉ ở Cẩm Phô, bà con nông dân ở Cẩm Kim, Cẩm Châu cũng đang hưởng lợi từ công trình gia cố tấm nắp kênh tiêu Trường Lệ với kinh phí trên 550 triệu đồng và kênh Đồng Liêu trên 320 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 2 công trình thủy lợi đất màu được xây mới cũng ở 2 địa phương trên với kinh phí gần 500 triệu đồng. Đó là công trình điện sản xuất đồng Trường Học, đồng Sau Nhiễu và đồng Sơn Phô.

Hội An tiếp tục đầu tư kiên cố hóa kênh mương.                                                                                                                                               Ảnh: Quốc Hải
Hội An tiếp tục đầu tư kiên cố hóa kênh mương. Ảnh: Quốc Hải

Hai năm qua, TP.Hội An kiên cố hơn 2.500m kênh mương với kinh phí đầu tư gần 3,5 tỷ đồng. Trong đó, năm 2012 đã kiên cố được 1.800m kênh mương loại 3 với kết cấu bê tông cốt thép, phục vụ tưới ổn định cho 59ha lúa và màu; đồng thời xây dựng 4 hạng mục công trình điện phục vụ tưới màu cho các xã Cẩm Kim, Cẩm Thanh, các phường Cẩm Nam, Cẩm Châu, dài 1.700m đường dây hạ thế. Riêng trong năm nay, thành phố đã kiên cố 785m kênh mương, đảm bảo nước tưới cho 51ha lúa và hoa màu; gia cố 332m tấm nắp kênh tiêu Trường Lệ và xây mới 2 hạng mục công trình điện phục vụ tưới màu cho xã Cẩm Kim và phường Cẩm Châu với chiều dài 1.150m đường dây hạ thế. Ông Lê Đình Tường - Phó phòng Kinh tế Hội An cho biết: “Hiện nay thành phố thực hiện cơ chế đầu tư hoàn chỉnh hệ thống điện, hạ tầng phục vụ đồng ruộng, vườn đồng và thủy lợi hóa đất màu cho các địa phương có sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu tối đa các khoản đóng góp của nhân dân”.

Trên thực tế, từ nhiều năm qua Hội An đã không huy động phần đóng góp của nhân dân và đầu tư 100% vốn ngân sách cho chương trình. Trong quá trình triển khai, Phòng Kinh tế đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị trong việc chọn các hạng mục công trình bức xúc cần đầu tư. Đồng thời phối hợp với giám sát cộng đồng thực hiện công tác giám sát kỹ thuật, chất lượng công trình theo đúng quy định. Tình trạng thất thoát nước trong kênh nhờ đó được khắc phục, hiệu quả tưới được nâng cao, đảm bảo cung cấp nước trong điều kiện hạn hán khắc nghiệt. Ngoài ra, đảm bảo cung cấp nguồn điện lưới an toàn phục vụ sản xuất, khắc phục hệ thống điện tạm bợ, dễ xảy ra tai nạn điện tại các khu sản xuất đất màu.

Tiếp tục đầu tư

Có thể thấy, chương trình kiên cố kênh mương và thủy lợi hóa đất màu tại Hội An đã được quan tâm đầu tư trọng điểm, nhưng theo Phòng Kinh tế thành phố, do nguồn kinh phí đầu tư không đủ đáp ứng theo đề án được phê duyệt nên tiến độ đầu tư thường chậm. Ông Tường nói: “Do thiếu vốn nên việc kết hợp các tuyến kênh và đường giao thông nội đồng chưa được thực hiện đồng bộ, ảnh hưởng đến quy hoạch chỉnh trang hạ tầng nông thôn, gây tốn kém do đầu tư thành nhiều đợt. Trong năm ngoái và năm nay, nguồn thu ngân sách thành phố gặp khó khăn nên dù đã được phân bố kế hoạch vốn nhưng không cân đối đủ cho các hạng mục. Thêm nữa, việc lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau để thanh toán cũng gây khó khăn cho công tác quản lý”.

Trong quá trình thi công nhiều tuyến kênh cũng gặp không ít trở ngại. Ở một số tuyến không vận động được người dân điều chỉnh, giải tỏa bờ thửa nên không chỉnh trang được đồng ruộng. Thậm chí có trường hợp người dân phát bờ vi phạm đến bờ kênh, làm thu hẹp bờ và gây mất ổn định kênh. Hiện nay, Phòng Kinh tế thành phố đã lập kế hoạch tiếp tục thực hiện chương trình kiên cố kênh mương và thủy lợi hóa đất màu cho 2 năm (2014 và 2015). Theo đó, toàn thành phố sẽ kiên cố 9 tuyến kênh, dài trên 3.100m với kinh phí dự toán gần 5 tỷ đồng. Có 52ha đất sản xuất nông nghiệp tại các xã Cẩm Thanh, Cẩm Kim, Cẩm Hà và 2 phường Cẩm Châu, Thanh Hà sẽ được tưới bởi các công trình kênh đồng Sửu, đồng Năm Lan, đồng Mẫu Trên, đồng Bốn Dây, Cầu Tre - Tam Bửu và các tuyến kênh N5, N4, N4-1, N11. Ngoài ra, hệ thống điện dài 2.000m tại đồng Trà Quế - Cẩm Hà và khu trồng màu Cẩm Châu có diện tích 15ha cũng sẽ được thi công với kinh phí đầu tư 850 triệu đồng.

    QUỐC HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiên cố hóa kênh mương ở Hội An: Chưa đáp ứng yêu cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO