Kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề bức xúc

H.Q (tổng hợp) 18/07/2017 08:33

Từ ngày 23.6 đến 28.6.2017, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri trên địa bàn, ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và đề nghị UBND tỉnh trả lời những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan.

Cụ thể, về lĩnh vực nông, lâm nghiệp, cử tri đề nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất đã giao cho Công ty Cao su Việt - Hàn nhưng không trồng cao su, giao lại cho UBND huyện Đông Giang để cấp cho người dân phát triển sản xuất. Cử tri phản ánh hợp tác xã dùng nước kênh N16 (xã Bình Tú, Thăng Bình) hoạt động kém hiệu quả, làm cản trở, ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân. Đề nghị UBND huyện Thăng Bình chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động của hợp tác xã này.

Công tác quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư được nhiều cử tri quan tâm. Cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét xử lý một số dự án quy hoạch kéo dài nhiều năm nhưng không triển khai thực hiện, gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi hợp pháp của người dân như: quy hoạch khu phi thuế quan xã Tam Quang (Núi Thành), quy hoạch Khu công nghiệp Phú Xuân (Phú Ninh)… Đề nghị UBND tỉnh xem xét nâng mức giá bồi thường đối với rừng trồng được Nhà nước giao đất trước đây nhưng nay bị thu hồi chuyển thành rừng phòng hộ, rừng đặc dụng theo quy hoạch (hiện nay mức bồi thường thấp nhưng người trồng rừng không được khai thác cây khi thu hồi). Trung tâm Giáo dục - lao động xã hội tỉnh đóng trên địa bàn xã Sông Trà (Hiệp Đức) hiện nay không còn phù hợp, do nằm trong khu đông dân cư, lại thường xuyên xảy ra mất an ninh, trật tự làm ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực này. Đề nghị UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH xem xét di dời; trước hết, đề nghị xem xét bàn giao quỹ đất chưa sử dụng hết của trung tâm để địa phương xây dựng các thiết chế văn hóa. Cử tri phản ánh xã Tam An (Phú Ninh) khai thác quỹ đất, bán cho 11 hộ, nhưng đất bán chưa thu hồi và bồi thường, vì vậy 11 hộ trên không xây dựng được nhà ở, do không xin được giấy phép xây dựng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Phú Ninh kiểm tra, xử lý và giải quyết dứt điểm hồ sơ, thủ tục giao đất cho người dân.
Về quản lý ngân sách, tài chính, cử tri xã Tam Quang (Núi Thành) phản ánh nhiều hộ ngư dân lợi dụng chính sách của Nhà nước về hỗ trợ phát triển thủy sản (đóng tàu, nâng cấp máy tàu, hỗ trợ đánh bắt hải sản xa bờ...) để trục lợi, sử dụng sai mục đích. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Cử tri huyện Thăng Bình kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Thăng Bình rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan đến việc sử dụng sai mục đích tiền ngân sách tỉnh hỗ trợ mỗi thôn, khối phố 15 triệu đồng nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Quảng Nam và giả mạo chữ ký chiếm đoạt tiền bảo trợ xã hội tại xã Bình Hải...

H.Q (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO