Kiến nghị sửa đổi Luật Đầu tư công

CÔNG TÚ 11/08/2017 09:02

Ngày 10.8, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Thái Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Quang Dũng - Đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam đã chủ trì buổi làm việc giữa Đoàn giám sát công tác quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh với Sở Giao thông vận tải (GTVT), Sở KH-ĐT, Sở Tài chính và Sở Xây dựng.

Theo đại diện Sở GTVT, giai đoạn năm 2011-2015, tổng vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 19.800 tỷ đồng. Một số công trình trọng điểm tiếp tục triển khai hoàn thành. Đường ô tô đến trung tâm các xã được giải quyết căn bản; giao thông nông thôn được kiên cố hóa từ 49% nâng lên 66%; giao thông đô thị giữ vững tốc độ phát triển; cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không Chu Lai duy trì tốt hoạt động; kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động vận tải như bến xe, trạm dừng nghỉ, cơ sở sát hạch lái xe từng bước được hoàn thiện. Riêng giai đoạn này, tổng vốn đầu tư phát triển do Sở GTVT quản lý là 2.094,39 tỷ đồng dùng để cải tạo nâng cấp, xây mới một số tuyến giao thông. Năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt khởi công mới 28 công trình với tổng mức đầu tư 2.017 tỷ đồng; trong đó bố trí cho các dự án do Sở GTVT quản lý là 389,612 tỷ đồng.

Về trách nhiệm của ngành liên quan, đại diện các Sở: Xây dựng, KH-ĐT, Tài chính đã nêu lên một số điểm nhấn quan trọng về tình hình đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông; thực trạng mạng lưới giao thông đô thị; việc huy động, phân bổ và quản lý nguồn vốn đầu tư. Các ngành cũng đã thẳng thắn đề cập những hạn chế, bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách, nguồn lực đầu tư... Qua đó, đề xuất nhiều giải pháp đối với Chính phủ, Quốc hội. Đặc biệt, Sở GTVT kiến nghị xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Luật Đầu tư công để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong thời gian đầu thực hiện luật, nhất là sửa đổi các thủ tục thẩm định nguồn vốn, phê duyệt và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi có phát sinh tăng kinh phí vượt tổng mức đầu tư; bổ sung quy định để cấp huyện lập quy hoạch phát triển ngành GTVT.

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các thành viên đoàn giám sát, ông Phan Thái Bình cho biết sẽ tiếp thu kiến nghị, đề xuất và đề nghị các ngành tiếp tục bổ sung vào báo cáo những vấn đề chưa đưa vào tại buổi làm việc. Sau đó, đoàn sẽ họp và lựa chọn nhóm vấn đề cụ thể để kiến nghị đến cấp có thẩm quyền. Ông Phan Thái Bình còn đề nghị Sở GTVT tập hợp những vấn đề bất cập liên quan đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tham mưu cụ thể buổi làm việc với doanh nghiệp đang đầu tư, khai thác dự án này để có kiến nghị với trung ương quan tâm tháo gỡ.

 CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiến nghị sửa đổi Luật Đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO