Kiến nghị về quyền lợi của các hộ dân trồng rừng ở Phước Sơn: Không có cơ sở để giải quyết

HÀ QUANG 21/07/2023 08:45

UBND tỉnh vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri về việc giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho nhóm 10 hộ dân tại xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn liên quan đến Dự án trồng 5 triệu héc ta rừng (Dự án 661).

Theo kiến nghị của cử tri, do thực hiện không chặt chẽ việc kiểm đếm, phân loại cây trồng nên khi tiến hành khai thác rừng, các đơn vị liên quan đã không thông báo cho người dân, không đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người dân theo đúng công sức thực tế mà họ bỏ ra (các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền song chưa được giải quyết dứt điểm).

Theo UBND tỉnh, đối với giải quyết quyền lợi cho nhóm 10 hộ dân tại xã Phước Hòa liên quan đến Dự án 661, Sở NN&PTNT đã báo cáo và tham mưu UBND tỉnh có Công văn số 3138 ngày 9/5/2022.

Theo đó, qua kết quả kiểm tra và báo cáo của Sở NN&PTNT, đối với diện tích 9,6ha rừng trồng được UBND tỉnh thanh lý (tại Quyết định số 2813 ngày 5/10/2021) từ khi trồng (năm 2013), chăm sóc (các năm 2014, 2015, 2016), Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Mi (nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ Phước Sơn) sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện, không có hồ sơ chứng minh việc người dân tự bỏ vốn trồng và chăm sóc cây keo trên diện tích rừng trồng này. Do đó, UBND tỉnh không có cơ sở để giải quyết quyền lợi cho 10 hộ dân có liên quan đến việc thanh lý rừng trồng này.

Ngoài ra, theo Kết luận số 05 ngày 29/9/2022 của UBND huyện Phước Sơn về thanh tra việc tổ chức thực hiện trồng, chăm sóc, quản lý và bảo vệ rừng tại xã Phước Hòa thuộc Dự án bảo vệ và phát triển rừng năm 2013, UBND huyện Phước Sơn đã thanh tra thực tế, cùng với căn cứ các hồ sơ liên quan.

Theo đó, bên cạnh việc đề nghị tổ chức chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đối với việc thực hiện nội dung nêu trên, kết luận thanh tra của huyện Phước Sơn cũng đã nêu rõ: “Do các hộ tự ý trồng thêm cây khi chưa được cơ quan chức năng đồng ý cho phép, không có cơ sở để giải quyết quyền lợi cho các hộ dân. Đồng thời nội dung này cũng đã được UBND tỉnh Quảng Nam trả lời rõ tại khoản 1, Công văn số 3138 ngày 19/5/2022”.

Như vậy, các kiến nghị giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho nhóm 10 hộ dân tại xã Phước Hòa liên quan đến Dự án 661 nêu trên đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát làm rõ và có kết luận rất rõ ràng (không có cơ sở để giải quyết quyền lợi cho các hộ dân).

Do đó, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Phước Sơn chỉ đạo các ngành, cơ quan và chủ rừng (Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Phước Sơn) tổ chức đối thoại, vận động, giải thích để người dân rõ để không phát sinh kiện tụng, kiến nghị kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiến nghị về quyền lợi của các hộ dân trồng rừng ở Phước Sơn: Không có cơ sở để giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO