Kiên quyết thu thuế "ngoại tỉnh"

NHẬT PHONG 20/06/2017 08:34

Câu chuyện không thể thu thuế các doanh nghiệp vãng lai hay thu hồi nợ thuế đã thực sự nóng trên các diễn đàn tại Quảng Nam trong vòng một tháng nay.

Ngay tại cuộc họp UBND tỉnh hồi cuối tháng 5.2017, ông Ngô Bốn – Cục trưởng Cục Thuế cho hay trong 5 tháng đầu năm 2017, ngành viễn thông, doanh nghiệp bất động sản không đóng đồng nào cho ngân sách Quảng Nam. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng “bất bình” khi cho rằng làm nghĩa vụ thuế thì thực hiện ở đâu cũng được. Những tai tiếng về thủy điện, khai thác khoáng sản, kinh doanh bất động sản địa phương chịu hết, nên doanh nghiệp hoạt động tại Quảng Nam phải đăng ký và làm nghĩa vụ tài chính tại Quảng Nam, không thể nộp về các địa phương khác…

Không phải đây là lần đầu các cơ quan quản lý than phiền về chuyện không thể thu hồi nợ đọng thuế hay không thể tìm ra địa chỉ thu thuế từ các công ty hoạt động tại Quảng Nam nhưng đặt địa chỉ nơi khác. Cơ quan thuế cho hay nỗ lực hành thu để bù đắp ngân sách thiếu hụt luôn là điều căng thẳng của cơ quan thuế. Theo thống kê của cơ quan thuế, tổng số nợ thuế toàn ngành khoảng 904,7 tỷ đồng hồi cuối năm 2016 và 15/19 đơn vị có số nợ thuế tăng vẫn chưa có gì thay đổi. Ngành thuế vẫn luôn gặp khó khăn và áp lực khi phải đối mặt với việc luôn tìm kiếm giải pháp tăng thu (năm nào tỷ lệ thu cũng gia tăng 10 - 20%) và thu hồi nợ đọng. Tuy nhiên, việc nợ đọng thuế không giảm, thậm chí không thể thu hồi được, ít nhiều thể hiện sự “bất lực” trước những doanh nghiệp chây ì, không thực thi pháp luật. Nhiều doanh nghiệp cho rằng không lẽ doanh nghiệp thực thi đúng trách nhiệm lại “thiệt thòi” hơn những đối tượng chây ì, cạnh tranh không sòng phẳng trên thương trường nhờ vào số tiền thuế chậm nộp. Họ cần một sự công bằng từ chính sách và câu trả lời thỏa đáng. Nếu điều này không được xử lý rốt ráo thì dễ phát sinh việc doanh nghiệp lần lữa nộp thuế, chờ chính sách, gây bất ổn cho ngân sách.

Ngày 14.6.2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng đã ký văn bản yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp đôn đốc, thu hồi và cưỡng chế nợ thuế. Cơ quan thuế sẽ phải tổng hợp báo cáo danh sách các doanh nghiệp nợ thuế trên 1 tỷ đồng, đăng tải các đơn vị, doanh nghiệp nợ thuế lên cổng thông tin điện tử Quảng Nam, đài, báo và các cơ quan hữu trách phối hợp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng thương mại cổ phần. Có thể đây là một trong những động thái thể hiện sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc thu hồi nợ đọng thuế. Tuy nhiên, việc đánh thuế các công ty “ngoại tỉnh” cũng cần một quyết định cụ thể, kiên quyết hơn. Ngành thuế cho hay thu thuế xây dựng vãng lai đã “nền nếp” hơn, nhưng dường như bó tay trong việc “kiểm soát” các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, khoáng sản… đang hoạt động tại Quảng Nam nhưng lại đăng ký kinh doanh, văn phòng hay đăng ký thuế tại địa phương khác. Nguồn lực địa phương được doanh nghiệp tận dụng nhưng con số thuế thu lại không đáng kể. Cơ quan thuế không thể thanh tra, kiểm tra khi hầu hết doanh nghiệp này đều là ngoại tỉnh. Vì vậy yêu cầu các cơ quan quản lý mỗi khi giao dự án hay cấp phép đầu tư có thể nêu ý kiến “đóng thuế tại địa phương” để có thêm nguồn thu ngân sách.

NHẬT PHONG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiên quyết thu thuế "ngoại tỉnh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO