Kiên quyết xử lý sim rác

HOÀNG LIÊN 28/04/2017 08:40

Siết sim rác, xử lý nghiêm tin nhắn rác… là chủ đề nóng tại các kỳ họp, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TT-TT. Quảng Nam cũng đang trong cuộc chiến với sim rác.

Khó kiểm soát rốt ráo

Lâu nay, những tồn tại dai dẳng trên lĩnh vực viễn thông như nạn tin nhắn rác, sim khuyến mãi, sim được kích hoạt trước… chưa được xử lý triệt để, rốt ráo trên địa bàn cả nước nói chung, Quảng Nam nói riêng. Quảng Nam có 7 doanh nghiệp viễn thông di động đang hoạt động, gần 500 cửa hàng, đại lý được ủy quyền kích hoạt sim và có hơn 1,2 triệu thuê bao di động trả trước. Việc thanh tra, kiểm tra kích hoạt thuê bao, thu hồi sim trả trước đã kích hoạt sẵn được Sở TT-TT chú trọng, triển khai định kỳ hằng quý, hằng năm theo Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về Quy định quản lý thuê bao di động trả trước, Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, tăng cường quản lý thông tin mạng. Bốn năm kể từ khi Thông tư 04 ra đời, Sở TT-TT đã thực hiện kiểm tra định kỳ hằng năm, xử phạt 2 doanh nghiệp viễn thông, 4 đại lý ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, tịch thu hơn 1.000 sim đã được kích hoạt.

Nạn sim rác là nỗi nhức nhối cần xử lý triệt để. Ảnh: Internet
Nạn sim rác là nỗi nhức nhối cần xử lý triệt để. Ảnh: Internet

Cùng với Chỉ thị số 11/CT-BTTTT ngày 18.3.2016 về việc tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán lưu thông sim trái quy định của Bộ TT-TT, Sở TT-TT cũng có Văn bản số 227/STTTT-BCVT ngày 12.4.2016 triển khai thực hiện việc bảo vệ bí mật thông tin cá nhân người sử dụng dịch vụ. Theo đó, Sở TT-TT có kế hoạch tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra về thông tin thuê bao di động trả trước nhằm tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng sim rác và tin nhắn rác lưu thông trên thị trường. Sở còn tăng cường công tác quản lý đối với thuê bao di động trả trước, tổ chức tập huấn cho đại lý bán sim và đại lý ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao về các quy định cũng như chế tài xử phạt vi phạm về thuê bao di động trả trước. Khi phát hiện các sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về mua bán thông tin cá nhân và mua bán sim đã kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Không chỉ thanh tra, kiểm tra định kỳ, Sở TT-TT còn tổ chức ký cam kết với các nhà mạng về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối để loại bỏ sim rác.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT, để xử lý triệt để, tận gốc sim rác, đòi hỏi các nhà mạng phải có ý thức trong việc cung cấp sim ra thị trường. Sở yêu cầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm tuyên truyền trực tiếp đến các điểm bán, đồng thời trực tiếp xử lý đối với những đại lý không chấp hành đúng chủ trương, quy định của pháp luật về quản lý thuê bao di động trả trước. Cũng theo bà Quyên, về phía người dân, cần đăng ký thông tin chính xác khi sở hữu sim thuê bao trả trước. Sở TT-TT cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử để mọi người dân, tổ chức khi phát hiện sai phạm về sim kích hoạt sẵn lưu thông ra thị trường có thể phản hồi về sở.

Quyết liệt vào cuộc

Ông Trần Quít - Chánh thanh tra Sở TT-TT cho hay, theo công văn chỉ đạo mới nhất của Bộ TT-TT vào tháng 12.2016, lực lượng thanh tra Sở TT-TT đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, yêu cầu doanh nghiệp phải hủy thông tin hai chiều trên dưới 4.000 sim khuyến mãi, kích hoạt sẵn; yêu cầu các thuê bao phải đăng ký chính chủ. Sở cũng đã mời các doanh nghiệp viễn thông, Chi cục Quản lý thị trường làm việc về quản lý chặt các đại lý. Sở TT-TT cũng chỉ đạo Phòng VH-TT các huyện/thành phố/thị xã vào cuộc, thanh tra, kiểm tra các đại lý bên dưới. Trong năm 2017, lực lượng thanh tra Sở TT-TT tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường và nhiều đơn vị liên quan vào cuộc tiến hành thanh tra, kiểm tra trên diện rộng đối với sim rác, sim kích hoạt sẵn nhiều đợt. “Có thể nói, đây là đợt vào cuộc quyết liệt, đồng bộ trên diện rộng từ trước đến nay theo công văn chỉ đạo của Bộ TT-TT” - ông Quít nói.
Trên thực tế, không chỉ Quảng Nam, dù ngành TT-TT cả nước đã có sự vào cuộc quyết liệt, song nạn sim rác vẫn chưa được xử lý triệt để, đây cũng là chủ đề nóng bỏng tại các diễn đàn, phiên chất vấn.

Cụ thể, tại phiên chất vấn Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nạn sim rác là chủ đề nóng tại nghị trường. Trao đổi về thực trạng này, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn khẳng định, bản thân ông cũng là nạn nhân của tin nhắn rác. Bộ trưởng cho rằng, cùng với sự phát triển tích cực của công nghệ thông tin và viễn thông, những tiêu cực cũng phát sinh, trong đó, sim rác, tin nhắn rác là một vấn đề mà dư luận khá bức xúc. Nguyên nhân của sim rác là tình trạng bán sim trả trước được kích hoạt sẵn một cách tràn lan, không đăng ký thông tin thuê bao cá nhân, liên quan đến lợi ích (của nhà mạng, đại lý, người dùng), tình trạng thiếu bản lĩnh và giám sát chưa nghiêm của các cơ quan chủ quản mà trước hết, trách nhiệm này thuộc về Bộ TT-TT. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhìn nhận hạn chế, bất cập trong xử lý, kiểm soát sai phạm về sim rác. Lâu nay, cách xử lý của ngành TT-TT còn tồn tại những bất cập, cụ thể như Bộ TT-TT không chặn sim rác ngay từ đầu nguồn mà chỉ thu gom, kiểm tra, xử phạt các đại lý, cách làm này không hiệu quả. Trong khi đó, việc cấp kho số, giám sát kho số cho doanh nghiệp thuộc về Bộ TT-TT. Để khắc phục hạn chế này, từ tháng 10.2016 tới nay, Bộ TT-TT đã thu hồi hơn 20 triệu sim rác và đang tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại các đại lý lẫn nhà mạng. Bộ cũng tăng cường giám sát kho số đã cấp cho các nhà mạng, thu hồi sim 11 đầu số, dồn số máy cố định, giảm đầu số, khuyến khích phát triển thuê bao trả sau...

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiên quyết xử lý sim rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO