Kiện toàn đội ngũ, đổi mới tư duy

TRẦN VĂN TÂN 16/10/2015 09:00

Hôm nay 16.10, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và gặp mặt kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18.10). Trải qua 85 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Tỉnh ủy đã vượt qua khó khăn thử thách, đóng góp xứng đáng vào những thành tựu chung của Đảng bộ tỉnh và sự phát triển của quê hương.

Kế thừa và phát huy những kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên cải tiến phương pháp làm việc nền nếp, khoa học và hiệu quả. Văn phòng đã phát huy tốt chức năng nắm bắt, phân tích, xử lý thông tin và tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, góp phần xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng phát triển đi lên cùng tiến trình đổi mới của đất nước.

Qua những chặng đường

Trong suốt chặng đường lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, từ năm 1930 đến năm 1975, lúc mới bắt đầu chỉ là một bộ phận văn phòng cho đến khi chính thức được thành lập (vào đầu năm 1949), cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, dũng cảm, ngoan cường, không ngại hy sinh, vượt qua bao khó khăn, thử thách, bảo đảm công tác tham mưu, phục vụ ở mức cao nhất cho cấp ủy lãnh đạo quân và dân tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giải phóng quê hương, đất nước. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, công chức, chiến sĩ đã không ngại gian khổ, hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Văn phòng cấp ủy Quảng Nam. Chiến công, thắng lợi và cả những hy sinh, mất mát trong cuộc kháng chiến của Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam nói chung, các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Tỉnh ủy nói riêng đã làm sáng ngời tinh thần yêu nước và đấu tranh bất khuất của vùng đất “Trung dũng kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Văn phòng cấp ủy năm 2014.Ảnh: XUÂN NGHĨA
Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Văn phòng cấp ủy năm 2014.Ảnh: XUÂN NGHĨA

Từ sau ngày giải phóng, Văn phòng Tỉnh ủy với chức năng là cơ quan tham mưu tổng hợp của Tỉnh ủy, trực tiếp giúp Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo của Tỉnh ủy; đồng thời là trung tâm thông tin phục vụ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy. Từ việc nắm tình hình, tổng hợp thông tin, biên tập văn kiện, đề án, soạn thảo quy chế làm việc của Tỉnh ủy, đến công tác tham mưu xây dựng chương trình làm việc hằng tuần, tháng, năm của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phối hợp với các ban đảng, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy dần dần đi vào nền nếp và chất lượng ngày càng được nâng lên.

 Từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam luôn phát huy tốt vai trò, chức năng tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Trong khoảng thời gian này, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Nam đã tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII, XVIII, XIX, XX của Đảng bộ tỉnh; đẩy mạnh phát triển du lịch - dịch vụ; xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, mở rộng các khu - cụm công nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông - lâm - ngư nghiệp và thủy sản; xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội miền núi, giảm nghèo… tạo tiền đề để xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và chuẩn bị nguồn nhân lực nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Trong 18 năm ấy, vượt qua khó khăn của những ngày đầu tái lập tỉnh, bộ máy tổ chức của Văn phòng Tỉnh ủy được củng cố, từng bước kiện toàn. Đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của Văn phòng Tỉnh ủy hiện có gần 70 người, hầu hết đều đã tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ và không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đa số có trình độ đại học chuyên ngành và trình độ cao cấp lý luận chính trị. Trong đó, có 5 người được đào tạo sau đại học, 2 người nghiên cứu sinh tiến sĩ. Qua các năm, đã có nhiều cán bộ văn phòng trở thành cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh.

Trên hành trình mới

Sự nỗ lực phấn đấu và sự cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Tỉnh ủy trong thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tôn vinh và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2002), UBND tỉnh tặng Cờ dẫn đầu khối thi đua (năm 2003), Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ dẫn đầu thi đua xuất sắc (năm 2012). Nhiều tập thể và cá nhân được Văn phòng Trung ương Đảng, Cục Lưu trữ, Cục Cơ yếu 893 và UBND tỉnh tặng bằng khen cùng các danh hiệu thi đua khác… Đặc biệt, năm 2014, Văn phòng Tỉnh ủy được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Những phần thưởng cao quý đó là niềm cổ vũ, động viên rất lớn đối với các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động làm công tác Văn phòng cấp ủy và cũng chính những thành quả đạt được trên đã đánh dấu bước trưởng thành mới của Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam trong tiến trình phát triển chung của toàn Đảng bộ.

Cùng với tiến trình phát triển của xã hội hiện đại, các phòng, đơn vị trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ đổi mới công tác lãnh đạo của Đảng; khai thác thông tin nhanh, chính xác, đáp ứng kịp thời thông tin phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; ứng dụng nhiều phần mềm điều hành tác nghiệp phục vụ chuyên môn, gửi - nhận, xử lý văn bản trên mạng thay cho bản giấy, góp phần giảm chi phí phát hành văn bản và hình thành cơ sở dữ liệu quản lý văn bản đi - đến rất đầy đủ, tiện ích. Công tác thông tin, tổng hợp có nhiều đổi mới, chú trọng công tác thẩm định, xây dựng nội dung các cuộc họp, hội nghị theo hướng chọn việc trọng tâm nên đã rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc họp của Tỉnh ủy. Thể chế sự chỉ đạo bằng văn bản nhanh và chuẩn xác hơn, nhiều loại văn bản được ban hành ngay sau cuộc họp, sau buổi làm việc của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương theo dõi, nắm tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh, kịp thời báo cáo, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy biện pháp xử lý, chỉ đạo giải quyết.

Từ sau ngày giải phóng đến nay, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu, phục vụ, góp phần vào thành công của các kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, từ Đại hội lần thứ XI (1976 - 1977). Mới đây nhất, đã tích cực chuẩn bị tốt nội dung, các điều kiện phục vụ cần thiết, góp phần vào sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, diễn ra từ ngày 12 - 14.1.2015.

Trong giai đoạn hiện nay, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Tỉnh ủy tiếp tục đổi mới tư duy, không ngừng nâng cao năng lực nghiên cứu, đặc biệt là năng lực nghiên cứu tổng kết thực tiễn nhằm tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy những vấn đề mang tính chiến lược trong điều kiện hội nhập quốc tế. Tích cực phối hợp, tham gia cùng với các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy. Phát huy hơn nữa chức năng tham mưu, phục vụ chu đáo các hoạt động của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy. Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Văn phòng Tỉnh ủy theo hướng tinh gọn, phù hợp, phát huy tối đa năng lực, trách nhiệm, công suất làm việc của mỗi cán bộ, công chức, người lao động. Đồng thời làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ hợp lý nhằm phát huy năng lực, sở trường của mỗi cá nhân; thực hiện nghiêm quy chế tuyển dụng, quy định về phân cấp quản lý cán bộ. Mặt khác, Văn phòng Tỉnh ủy phải ngày càng hiện đại hóa phương tiện, ứng dụng có hiệu quả các tiện ích của công nghệ thông tin, tạo điều kiện và môi trường làm việc thuận lợi. Mỗi cán bộ, công chức, người lao động văn phòng cần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến trong lề lối làm việc theo hướng hiện đại, văn minh, đảm bảo kỷ cương hành chính; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc xây dựng cơ quan văn hóa, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất nội bộ; xây dựng các đoàn thể trong cơ quan vững mạnh; quan tâm hỗ trợ, chia sẻ, động viên nhau trong cuộc sống, công tác để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

TRẦN VĂN TÂN

(Chánh Văn phòng Tỉnh ủy)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiện toàn đội ngũ, đổi mới tư duy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO