Kiên trì giải quyết kiến nghị của cử tri

ĐINH MỸ 26/12/2023 07:30

Tiếng nói cử tri là trách nhiệm của đại biểu Quốc hội. Xin nêu một trường hợp cụ thể, mà Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã kiên trì để đem lại quyền lợi chính đáng cho người dân.

Năm 2021, trong cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, bà Võ Thị Tuyết Lan và ông Nguyễn Minh Trung, trú tại thôn Phú Nhơn, xã Quế Lưu, huyện Hiệp Đức, phản ánh: Từ khi thủy điện Sông Tranh 4 tích nước (khoảng tháng 11/2021) đến nay, mỗi khi mưa lớn nước tràn vào vườn, nhà làm gia đình ông, bà phải sống trong cảnh ngập nước nặng nề, nơm nớp lo sợ sự cố rò rỉ điện; không nuôi được gia súc, gia cầm, ảnh hưởng sức khỏe, thiệt hại về tài sản; mặc dù Công ty Thủy điện Sông Tranh 4 đã khắc phục nhưng “chuyện đâu lại vào đó” không hiệu quả.

Hiện trạng cảnh gia đình các hộ dân bị ảnh hưởng khi thủy điện Sông Tranh 4 tích nước
Hiện trạng cảnh gia đình các hộ dân bị ảnh hưởng khi thủy điện Sông Tranh 4 tích nước

Thực hiện trách nhiệm với cử tri, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cùng với các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương khảo sát nắm tình hình vụ việc.

Tại buổi khảo sát ngày 25/7/2022, cử tri rất bức xúc nếu tình trạng ngập nước diễn ra lâu ngày nguy cơ móng nhà bị sụt lún dẫn đến sập nhà. Hiện tượng này hơn 20 năm qua (trước khi thủy điện Sông Tranh 4 tích nước) gia đình các hộ dân nơi đây chưa từng gặp.

Chính quyền địa phương cho biết, Công ty Thủy điện Sông Tranh 4 khắc phục 3 lần nhưng các hộ dân tiếp tục phản ánh không hiệu quả, nên cần phải đánh giá lại để tìm giải pháp hữu hiệu hơn.

Đại diện Công ty Thủy điện Sông Tranh 4 cho biết, đã tiến hành đào mương, xây cống thoát nước để dẫn nước từ khu vực nhà dân ra thủy điện. Tuy nhiên, việc các hộ dân phản ánh giải pháp của công ty không hiệu quả là không có căn cứ, do chưa được kiểm chứng.

Theo quan điểm của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, việc ngập nước xảy ra đối với gia đình bà Võ Thị Tuyết Lan và ông Nguyễn Minh Trung không phải hoàn toàn do thủy điện tích nước gây ra, mà một phần do khu vực này nằm bên triền dốc, mỗi khi mưa lớn lượng nước đổ về nhiều nên thoát không kịp gây ngập.

Nhà bà Võ Thị Tuyết Lan đã được nâng cấp sau khi nhận được hỗ trợ.
Nhà bà Võ Thị Tuyết Lan đã được nâng cấp sau khi nhận được hỗ trợ.

Qua khảo sát, liên tiếp trong tháng 8 và tháng 10/2022, Đoàn ĐBQH tỉnh có các văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Hiệp Đức, UBND xã Quế Lưu phối hợp với Công ty Thủy điện Sông Tranh 4 và gia đình bà Võ Thị Tuyết Lan, ông Nguyễn Minh Trung tổ chức đánh giá việc đầu tư xây dựng công trình thoát nước của Công ty Thủy điện Sông Tranh 4.

Trường hợp đánh giá công trình thoát nước không hiệu quả, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu chính sách phù hợp để giải quyết cho các hộ dân.

Vụ việc đã được UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Hiệp Đức làm việc với Công ty Thủy điện Sông Tranh 4 giải quyết; theo Báo cáo số 336 ngày 25/8/2023 của UBND huyện Hiệp Đức, ngày 11/7/2023, gia đình bà Võ Thị Tuyết Lan và gia đình ông Nguyễn Minh Trung đã thống nhất phương án, mức hỗ trợ đối với nhà ở, công trình, vật kiến trúc và đã nhận tiền hỗ trợ để tự khắc phục.

Sau hơn 2 năm, đến hôm nay, hai hộ dân đã nâng cấp nền nhà khắc phục được tình trạng ngập nước. Kết quả này thể hiện được mối liên hệ thường xuyên với cử tri, đại biểu kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị chính đáng chuyển đến cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiên trì giải quyết kiến nghị của cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO