Kiện tướng bi da đầu tiên của Quảng Nam

NHƯ Ý 02/10/2013 08:19

Xuất sắc vượt qua các vòng đấu tại Giải Bi da vô địch quốc gia năm 2013, Trần Đình Tuấn (30 tuổi, ở tại TP. Hội An) đã làm nên kỳ tích chưa từng có của lịch sử làng bi da Quảng Nam, khi trở thành một trong 8 tay cơ xuất sắc (thể loại carom 3 băng) - đạt đẳng cấp kiện tướng của bi da Việt Nam.

Cơ thủ Trần Đình Tuấn.Ảnh: NHƯ Ý
Cơ thủ Trần Đình Tuấn.Ảnh: NHƯ Ý

Đam mê

Thời gian qua, cái tin “Tuấn cò” trở thành kiện tướng bi da đầu tiên ở Quảng Nam đã làm xôn xao những người yêu thích môn thể thao này không chỉ ở TP.Hội An mà còn với cả Quảng Nam. Ngoài nghề chính là cầm thủ cổ nhạc chuyên chơi các loại đàn bầu, đàn nhị…, Tuấn còn là một cơ thủ nổi tiếng tại Hội An. Với nhiều người chơi bi da khác, phần lớn luôn bị người thân phản đối hoặc không ủng hộ, nhưng với Tuấn, anh luôn được gia đình động viên bởi quan điểm “bi da cũng là môn thể thao lành mạnh”. Năm 2011, Tuấn mạnh dạn mua 2 bàn bi da về nhà để tập luyện và dùng làm nơi giao lưu với các cơ thủ khác. Những đường bi khó, những “thế đạn” nghiệt luôn được anh nghiên cứu tìm cách “gỡ đạn” phù hợp, có xác xuất trúng cao.

Theo thời gian, thể loại bi da libre (bi da tự do) dường như đã không còn đối thủ tại Hội An, Tuấn dần chuyển sang tập luyện bi da 3 băng. Không như thể loại tự do (một lượt cơ Tuấn có thể đi hàng trăm điểm khiến anh lẫn đối thủ đều thấy chán), bi da 3 băng mở ra một thế giới hết sức đa dạng. Hơn nữa thể loại này đã được đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia, quốc tế hằng năm và ngày càng được nhiều người đam mê môn thể thao này yêu thích. Lúc này tại Hội An đã có vài câu lạc bộ bi da có hệ thống băng bàn đạt chuẩn thi đấu. Hằng ngày anh tập luyện và chơi với niềm đam mê của mình. Với một trình độ bi da libre đã có đẳng cấp và khả năng học hỏi nhanh từ các đàn anh, sách vở, mạng internet, chỉ trong hơn một năm, Tuấn nhanh chóng trở thành cơ thủ bi da 3 băng có hạng tại phố cổ. Một điều rất may mắn cho Tuấn là thời gian này, tay cơ Trương Vĩnh (từng là kiện tướng, đầu quân cho quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương) sau nhiều năm bôn ba tại các tỉnh miền Nam đã về lại Hội An. Đây là cơ hội quý báu để anh học hỏi và cọ xát. “Tuấn đã thể hiện là người rất có năng khiếu. Với sự đam mê và khả năng học hỏi không ngừng, những gì Tuấn đang đạt được đối với tôi cũng không có gì bất ngờ” - tay cơ Trương Vĩnh nói.

Kiện tướng

Lần đầu tiên tham dự giải vô địch quốc gia và đúng lúc đạt “điểm rơi phong độ”, Tuấn lần lượt vượt qua nhiều cơ thủ mạnh và lọt vào tốp 16 tay cơ xuất sắc của vòng 1 (gồm 300 tay cơ tham gia) để giành vé chính thức vào vòng chung kết tại tỉnh Bình Dương. “Được tham dự vòng chung kết, thi đấu với các cơ thủ hàng đầu như Dương Anh Vũ, Mã Xuân Cường, Ngô Đình Nại… là niềm mơ ước và khát khao bấy lâu. Đây là cơ hội tốt để mình cọ xát học hỏi kinh nghiệm và đánh giá lại trình độ của mình đang ở đâu” - Tuấn thổ lộ.

Trận đầu tiên “ra biển lớn”, Tuấn đụng ngay tay cơ Dương Anh Vũ và thua nhanh chóng. Về lại khách sạn, Tuấn tự trấn tĩnh lại phải thể hiện hết khả năng của mình, còn thắng thua là chuyện bình thường. Được sự động viên của nhiều đàn anh trong chiến thuật thi đấu, những trận sau đó Tuấn liên tục chủ động tấn công bứt phá chứ không phải đánh kiểu “chạy đạn”, “khép sườn”. “Với phong độ thi đấu ổn định, Tuấn liên tục đi seri điểm khiến đối thủ trở tay không kịp. Các đối thủ chính vì chủ quan khi gặp tay cơ tỉnh lẻ lạ hoắc như Tuấn nên phải trả giá” - tay cơ gốc Quảng Nam - Trung Hậu nhận xét. Trong đó việc vượt qua các tay cơ tên tuổi như Mã Xuân Cường, Trần Quyết Chiến - từng nhiều lần đại diện cho Việt Nam tham dự các giải quốc tế gần đây cho thấy thành tích Tuấn đạt được hoàn toàn không phải do may mắn. Trên đường tranh vào bán kết, Tuấn chỉ chịu dừng bước với tỷ số sít sao 38 - 40 trước tay cơ Nguyễn Quốc Nam của TP.Cần Thơ. Dù dừng chân trước vòng bán kết, những gì Trần Đình Tuấn đạt được đã là kỳ tích bất ngờ đối với phong trào thể thao bi da 3 băng ở Quảng Nam sau nhiều năm phát triển.

Trở về từ thành công ngoài mong đợi tại Bình Dương, Tuấn được Sở VH-TT&DL thưởng 5 triệu đồng, TP.Hội An thưởng 3 triệu đồng, các cơ thủ tại Hội An và Tam Kỳ “thưởng nóng” 4 triệu đồng. “Tôi mong ngành chức năng sẽ có sự quan tâm đối với bộ môn bi da 3 băng, phát triển nó trở thành môn thể thao chuyên nghiệp, có sự quản lý của các cơ quan nhà nước” - Tuấn thổ lộ. Là một trong 8 tay cơ xuất sắc của quốc gia - đạt cấp kiện tướng, trong năm 2014, Trần Đình Tuấn được đặc cách vào thẳng vòng chung kết (trong khi theo quy định chỉ cần nằm trong tốp 16 tay cơ xuất sắc đã được đặc cách vào thẳng vòng chung kết). Tuấn vẫn đang miệt mài tập luyện và luôn khát khao cho sự phát triển của phong trào bi da 3 băng ở Quảng Nam.

NHƯ Ý

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiện tướng bi da đầu tiên của Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO