Kinh doanh online: Dễ mà khó

HẠNH NGUYÊN TRANG 08/07/2016 08:43

Kinh doanh online chẳng cần phải đăng ký, cũng không tốn tiền nộp thuế, tiền thuê mặt bằng, nhân viên… nên nhiều bạn trẻ đã biết cách vận dụng cơ hội này.

Hầu hết những người kinh doanh qua mạng đều là các bạn trẻ, sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải một phần cuộc sống và đỡ đần gia đình một số khoản chi tiêu. Các trang mạng xã hội được sử dụng để giao dịch nhiều nhất hiện nay là facebook và instagram, bởi nó đã trở nên quá quen thuộc đối với các bạn trẻ. Các mặt hàng bán online rất đa dạng từ quần áo, túi xách, giày dép, dụng cụ gia đình, đồ công nghệ… tới đồ ăn, đồ handmade. Với số vốn bỏ ra ít, quản lý thời gian dường như cũng dễ dàng hơn, nhất là khoảng cách địa lý không còn là vấn đề nan giải, nên nhiều bạn trẻ rất dễ kiếm tiền. Chỉ cần ngồi một chỗ, click chuột hoặc gọi một cuộc điện thoại là có thể đặt và nhận hàng trong vòng vài ngày thậm chí là vài giờ. Sự phát triển kinh doanh qua mạng còn  kéo theo dịch vụ giao hàng tận nơi 24h, nổi bật nhất là bán đồ ăn đêm với chi phí giao hàng chỉ 10.000 - 20.000 đồng, tùy theo khoảng cách gần hay xa, là đã có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng, giao động từ 20.000 - 50.000 đồng.

Bán quần áo qua mạng hiện nay cũng đang rất “hot” mà thu nhập lại rất hời cho các chủ kinh doanh. Như cô bạn H. - sinh viên Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, nhờ kinh doanh quần áo qua mạng mà mỗi tháng có thêm thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng, một khoản tiền không nhỏ đối với sinh viên. Hay như T., kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên (son dưỡng môi, soap tắm, trắng da) mỗi tháng cũng kiếm được 5 - 8 triệu đồng thu nhập. Chính vì thế, nhiều người có đầu óc kinh doanh biết phát triển nó thành một thương hiệu vững mạnh và lâu dài. Tuy nhiên, không phải thành công nào cũng trải đầy hoa hồng…

Nếu bán được sản phẩm chất lượng, ngoài việc tạo được niềm tin nơi khách hàng mà còn được khách hàng quảng cáo hộ một cách miễn phí - một trong những cách đưa sản phẩm của mình tới người khác nhanh nhất có thể. Nhưng, nếu chẳng may một vị khách không vừa lòng hay có những người cố tình để lại phản hồi không tốt thì “tiếng xấu đồn xa” sẽ ảnh hưởng rất nhiều cho việc kinh doanh. Đã có nhiều trường hợp khi đối thủ cạnh tranh tạo các nick facebook ảo để vào comment, review xấu làm tổn hại uy tín, hạ thấp hình ảnh người khác. Những câu chuyện bán hàng online dở khóc dở cười hằng ngày vẫn xảy ra được đăng nhan nhản trên các diễn đàn. Nhiều khách hàng tùy hứng đặt hàng, lúc người giao hàng tới nơi, gọi điện thoại đáp lại chỉ là những bản nhạc chờ mới nhất hoặc câu nói quen thuộc “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”. Những trường hợp chủ kinh doanh bị “bỏ bom”, tội nhất vẫn là người giao hàng. Theo tâm sự của chú K. chuyên giao hàng cho shop X., thường xuyên phải nhận phần thiệt về mình khi thời tiết nắng nóng, giao hàng không có người nhận hoặc địa chỉ ảo vừa tốn công vừa không nhận được tiền.

Đôi bạn sinh viên N. và M. chơi thân với nhau và góp vốn ban đầu để kinh doanh quần áo qua mạng. Khó khăn ban đầu chưa vượt qua đã vội lo nghĩ đến việc chia tiền lời lỗ như thế nào, rồi cãi vã, tranh chấp xem ai bỏ ra nhiều công sức, thời gian hơn, dẫn đến mâu thuẫn rồi đường ai nấy đi từ lúc nào không biết, tình bạn cũng từ đó sứt mẻ đi nhiều. Bán hàng online, cái khó nhất vẫn là cùng một mặt hàng nhưng số đối thủ cạnh tranh nhiều, giá cả chênh lệch khá lớn và những người luôn chờ chực để “mượn ý tưởng” thì lại không thiếu… Người ta thường bảo nghề kinh doanh là cái nghề “làm dâu trăm họ” quả không sai. Khách hàng mỗi người một ý, để làm hài lòng họ là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, khi mà công nghệ hóa, toàn cầu hóa đang bùng nổ, thiết nghĩ con đường buôn bán qua mạng sẽ còn phát triển hơn và đòi hỏi mỗi một nhà kinh doanh phải tìm hiểu để có một hướng đi riêng. Có được khách hàng đã khó nhưng giữ chân được khách hàng lâu dài mới được coi là điều quan trọng và thành công nhất.

HẠNH NGUYÊN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh doanh online: Dễ mà khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO