Kinh tế Brazil sau mùa World Cup

NAM VIỆT 10/07/2014 16:09

 (QNO) - Nhiều chuyên gia kinh tế Brazil phân tích điểm được và mất của nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ này sau sự kiện World Cup 2014 khép lại trong vài ngày tới.

Nữ Tổng thống Brazil trấn an công chúng về những “điểm cộng” của nền kinh tế sau World Cup 2014.
Nữ Tổng thống Brazil trấn an công chúng về những “điểm cộng” của nền kinh tế sau World Cup 2014.

Để đầu tư cho mùa World Cup 2014, chính phủ Brazil phải tiêu tốn một con số khổng lồ: khoảng 11 tỷ USD. Việc tổ chức một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh định kỳ 4 năm một lần hứa hẹn đem lại những “điểm cộng” rất lớn cho Brazil trong mục tiêu kích thích tăng trưởng kinh tế, quảng bá hình ảnh đất nước Brazil nhằm thu hút khách du lịch khắp nơi, tạo cơ hội việc làm cho người dân. Theo lời của nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, qua mùa World Cup 2014, đời sống người dân Brazil được cải thiện và đất nước Brazil có thêm nhiều động lực tạo cột mốc cho tăng trưởng kinh tế.

Thực tế cho thấy, từ trước đến nay, tất cả các nước đăng cai World Cup đều đạt mức tăng trưởng cao. Bộ Thể thao và Du lịch Brazil cho biết, giải đấu bóng đá được mong chờ nhất hành tinh này sẽ đem lại lợi nhuận khổng lồ khoảng 70 tỷ USD cho nền kinh tế Brazil năm 2014. Mặc khác, để trấn an dư luận, Tổng thống Brazil phải lên tiếng trên truyền hình quốc gia về những lợi ích khác mà World Cup mang lại như hệ thống cầu đường, giao thông công cộng được nâng cấp… Theo cuộc thăm dò của các nhà kinh tế do hãng tin Reuters vừa tiến hành, World Cup sẽ chỉ “cộng thêm” 0,2% điểm vào tăng trưởng kinh tế của Brazil. Giới phân tích cho rằng chừng đó chưa đủ để đưa nền kinh tế này thoát khỏi giai đoạn tăng trưởng yếu suốt bốn năm qua. Trong lúc trái bóng tròn đang dần lăn đến đích, các chuyên gia kinh tế bắt đầu lo ngại những “điểm trừ” không nhỏ xuất hiện sau mùa World Cup. Ông Michael Strobaek - Trưởng phòng đầu tư tập đoàn Credit Suisse cho biết: “Brazil không nên trông chờ vào kỳ World Cup để tăng trưởng kinh tế trong nước. Bởi thu nhập được bao nhiêu từ dịch vụ du lịch sẽ mất bấy nhiêu do lạm phát, ảnh hưởng đến chi tiêu của chính người dân Brazil. Đó là chưa kể đến nợ công khi chính phủ đầu tư quá nhiều vào World Cup”.

Kể từ trước khi diễn ra mùa World Cup đến nay, làn sóng biểu tình của người dân Brazil vẫn tiếp diễn với mục đích phản đối chính phủ chi quá nhiều cho việc đăng cai World Cup 2014. Người dân xứ sở Samba cho rằng, số tiền ấy nên được đầu tư cho giáo dục, nâng cấp hệ thống bệnh viện hay trấn áp bạo lực đường phố, buôn bán ma túy... Về lâu dài, các cuộc biểu tình như thế sẽ tác động đến ngành du lịch Brazil nói riêng và nền kinh tế nói chung khi nhiều khách du lịch không muốn đến đây vì an ninh bất ổn. Trong khi đó, theo tổ chức nghiên cứu thị trường Fecomercio (Brazil) ước tính các công ty ở Brazil có thể thiệt hại tới 13,5 tỷ USD vì năng suất lao động giảm, trong khi vẫn phải trả lương gấp đôi cho những người làm việc trong ngày nghỉ World Cup.

Tuy nhiên, bất luận các nhà kinh tế nước chủ nhà Brazil lạc quan hay quan ngại cho nền kinh tế lớn hiện đứng hàng thứ 6 thế giới, hàng triệu người hâm mộ bóng đá khắp hành tinh vẫn cuồng nhiệt dõi mắt đến rạng sáng 14.7 để chứng kiến giây phút đăng quang của đội bóng vô địch.  

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế Brazil sau mùa World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO