Kinh tế khu vực đồng euro suy thoái kỹ thuật

QUỐC HƯNG 12/06/2023 08:49

(QNO) - Nền kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) rơi vào suy thoái đầu năm nay do lạm phát tăng cao làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng trong khi các chính phủ thắt chặt hầu bao.

 
Lạm phát tăng cao buộc người tiêu dùng khu vực châu Âu thận trọng trong chi tiêu. Ảnh: Gettyimages 

Theo số liệu từ Eurostat - cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (EU), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực sử dụng đồng euro giảm 0,1% trong quý I/2023, sau khi giảm tương tự 0,1% trong quý IV/2022. 

Ông Andrew Kenningham - Nhà kinh tế trưởng về châu Âu tại Capital Economics cho biết tiêu dùng ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá cả hàng hóa tăng cao và lãi suất tăng.

Các hộ gia đình trên toàn khu vực đồng euro phải chịu áp lực từ chi phí sinh hoạt tăng cao khi cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine khiến giá nhiên liệu tăng mạnh - một trong những nguyên nhân chính đẩy tỷ lệ lạm phát khu vực lên mức cao nhất kể từ khi khối đồng tiền chung này được thành lập vào năm 1999. 

Mặc dù giá nhiên liệu hiện giảm bớt nhưng vẫn ở mức cao. Giá tiêu dùng chung trong tháng 5 cao hơn 6,1% so với một năm trước.

Chi tiêu trong khu vực đồng euro giảm 0,3% trong 3 tháng đầu năm nay sau khi giảm 1% trong quý trước. Nhập khẩu cũng giảm mạnh do nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ giảm.

Thêm vào đó, chi tiêu chính phủ của khu vực euro giảm mạnh cũng dẫn đến sự sụt giảm GDP vào đầu năm nay. Chi tiêu công vốn tăng vọt trong thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19 giảm mạnh 1,6% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó.

Ông Claus Vistesen - Nhà kinh tế trưởng khu vực đồng euro tại Pantheon Macroeconomics cho biết việc điều chỉnh giảm của kinh tế khu vực đồng euro cũng bắt nguồn từ việc Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu và Ireland bị hạ bậc.

Cụ thể, vào cuối tháng 5 vừa qua, kinh tế Đức chính thức rơi vào suy thoái kỹ thuật sau khi giảm 0,5% trong quý IV/2022 và 0,3% trong quý I/2023 trong khi GDP của Ireland giảm 4,6% trong quý đầu tiên của năm nay.

Tờ The Guardian (Anh) cho rằng, lạm phát trên toàn khu vực đồng euro giảm mạnh trong những tháng gần đây, với lãi suất hằng năm hạ nhiệt từ mức đỉnh 10,6% vào mùa thu năm ngoái xuống còn 6,1% vào tháng 5/2023 làm dấy lên suy đoán rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất để chế ngự tốc độ tăng giá nhanh chóng.

Tuy vậy, theo Eurostat, nền kinh tế châu Âu nói chung tránh được suy thoái. GDP khu vực EU nói chung tăng 0,1% trong quý I/2023 sau khi giảm 0,2% vào cuối năm ngoái.

Hơn nữa, các nhà phân tích cho biết suy thoái tại khu vực là euro là nhẹ và không có khả năng ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi kinh tế sau đại dịch. Dù vậy, điều này cũng báo hiệu rằng tăng trưởng sẽ vẫn ảm đạm trong thời gian còn lại của năm.

Hai mươi quốc gia sử dụng đồng euro bao gồm Áo, Bỉ, Croatia Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ireland, Italia, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia, Tây Ban Nha, Malta, Síp, Estonia, Latvia và Litva.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế khu vực đồng euro suy thoái kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO