Kinh tế số Đông Nam Á sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

QUỐC HƯNG 01/11/2023 17:05

(QNO) - "Nền kinh tế số của Đông Nam Á thực sự đang ở giữa một giai đoạn chuyển hướng chưa từng có hướng tới lợi nhuận" - ông Fock Wai Hoong của Tập đoàn đầu tư toàn cầu Temasek (Singapore) nhìn nhận.

Đông Nam Á có tỷ lệ sử dụng internet cao trên 70% và hầu hết dân số sở hữu điện thoại thông minh.
Đông Nam Á có tỷ lệ sử dụng internet cao hơn 70%. Ảnh: Gettyimages

Báo cáo mới của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế số (kinh tế kỹ thuật số) của Đông Nam Á sẽ đạt tổng giá trị giao dịch hàng hóa 218 tỷ USD trong năm 2023, tăng 11% so với năm ngoái bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Đông Nam Á vượt qua cơn gió ngược kinh tế vĩ mô toàn cầu với khả năng phục hồi cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Niềm tin của người tiêu dùng bắt đầu hồi phục vào nửa cuối năm 2023 sau khi giảm xuống mức thấp trong nửa đầu năm 2023.

Bà Sapna Chadha - Phó Chủ tịch Google Đông Nam Á phân tích: "Nỗ lực thu hẹp khoảng cách tham gia kỹ thuật số hay xóa bỏ các rào cản cho phép nhiều người tại Đông Nam Á trở thành người dùng tích cực các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số, giúp khu vực mở ra sự tăng trưởng hơn nữa trong thập kỷ số". 

Cạnh đó, theo Công ty nghiên cứu thị trường (IDC), thanh toán kỹ thuật số tại Đông Nam Á liên tục đạt mức tăng trưởng cao do sáng kiến của các chính phủ trong khu vực nhằm giảm thiểu sử dụng tiền mặt và tăng cường hệ thống tài chính và giám sát.

Báo cáo lưu ý rằng các doanh nghiệp trực tuyến đang chuyển từ việc thu hút người dùng với chi phí cao sang tăng cường tương tác với khách hàng hiện tại nhằm hướng sự tập trung vào lợi nhuận.

Ông Fock Wai Hoong - người đứng đầu khu vực Đông Nam Á của Temasek nhận định, các công ty và doanh nhân nhận ra rằng cách tốt nhất để phát triển không phải là tăng trưởng bằng mọi giá mà hướng tới sự bền vững tài chính hơn. 

Các nền tảng thương mại điện tử đang tập trung nhiều hơn vào việc thu hút người dùng, tăng quy mô giao dịch cũng như tìm kiếm các nguồn doanh thu như dịch vụ quảng cáo và giao hàng để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn. Tổng giá trị giao dịch của lĩnh vực này ước tính đạt 186 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ mức 139 tỷ USD của năm 2023.

Nhờ sự phục hồi sau COVID-19, các lĩnh vực du lịch và vận tải trực tuyến đang trên đà đạt mức trước đại dịch vào năm 2024. Doanh thu giao đồ ăn trực tuyến đạt 800 triệu USD vào năm 2023, tăng 60% so với một năm trước.

Báo cáo cũng lưu ý, các lĩnh vực non trẻ trong khu vực như công nghệ y tế, công nghệ giáo dục và ô tô đang chứng kiến một phần hoạt động giao dịch ngày càng tăng - một tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Báo cáo trên của Google, Temasek và Bain & Company nhằm phân tích 5 lĩnh vực chính của nền kinh tế số Đông Nam Á gồm thương mại điện tử, du lịch, thực phẩm và vận tải, truyền thông trực tuyến, dịch vụ tài chính kỹ thuật số; đề cập 6 nền kinh tế lớn của khu vực bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế số Đông Nam Á sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO