Kinh tế - xã hội huyện Nam Giang: Những tín hiệu lạc quan

ĐĂNG NGUYÊN 15/01/2020 14:45

Không chỉ đạt và vượt chỉ tiêu theo nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện giao, nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nam Giang đã góp phần tích cực trong việc giảm dần tỷ lệ hộ nghèo, mở rộng các mô hình kinh tế, cũng như từng bước đồng bộ hóa hạ tầng cơ sở miền núi.

Trụ sở hành chính huyện Nam Giang đang dần hoàn thiện từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư hạ tầng miền núi. Ảnh: Đ.N
Trụ sở hành chính huyện Nam Giang đang dần hoàn thiện từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư hạ tầng miền núi. Ảnh: Đ.N

Ông Alăng Mai - Chủ tịch UBND huyện cho hay, năm 2019, mặc dù điều kiện thời tiết có nhiều bất lợi, song với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, chính quyền và nhân dân toàn huyện đã cùng nhau vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Từ những nỗ lực trên, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; cũng như các doanh thu dịch vụ tiêu dùng, bán lẻ hàng hóa cũng được nâng cao rõ nét, với tổng giá trị ước đạt gần 1.160 tỷ đồng. Đến nay, địa phương cũng đã mở rộng hơn 6 nghìn hecta diện tích cây trồng, với tổng sản lượng lương thực có hạt đạt hơn 6.800 tấn, vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm 7,83% so với năm 2018; độ che phủ rừng đạt 71,44%, vượt 3,8% kế hoạch chỉ tiêu nghị quyết...

Cũng theo ông Mai, từ việc lồng ghép nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ kinh tế - xã hội, huyện Nam Giang đã tập trung triển khai một số dự án trọng điểm, bức thiết; trong đó đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình tại trung tâm hành chính mới, phấn đấu đến năm 2021 sẽ hoàn thành công tác chuyển dời toàn bộ các cơ quan của huyện theo lộ trình đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất. “Cùng với đó, chúng tôi cũng đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện các hạ tầng về giao thông, lưới điện, trường học, hệ thống y tế, trụ sở xã... đảm bảo tốt nhất nhu cầu cuộc sống của bà con nhân dân. Qua đánh giá, đến nay 12/12 xã trên địa bàn huyện đều đã có đường ô tô đến trung tâm, 75% trục đường liên xã được bê tông hóa, nhựa hóa và 66% đường nông thôn được cứng hóa” - ông Mai cho biết thêm.  

Để đảm bảo mô hình phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, bên cạnh đẩy mạnh triển khai trồng cây ăn trái ở vùng thấp, địa phương cũng đã mở rộng các vùng trồng cây dược liệu dưới tán rừng ở địa bàn vùng cao. Đồng thời gắn các mô hình trên với dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị từ nguồn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng nhất hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tín hiệu lạc quan từ bức tranh kinh tế năm 2019 đã tạo bước đệm giúp huyện Nam Giang tiếp tục mở hướng phát triển, sớm hình thành cụm công nghiệp theo chuỗi đô thị miền núi trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế - xã hội huyện Nam Giang: Những tín hiệu lạc quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO