Kinh tế - xã hội TP.Tam Kỳ 6 tháng đầu năm 2017: Những tín hiệu lạc quan

XUÂN PHÚ 01/08/2017 08:31

Sáu tháng đầu năm 2017, TP.Tam Kỳ đạt được những kết quả khả quan trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề an sinh xã hội.

TP.Tam Kỳ khai trương sản phẩm du lịch khu di tích lịch sử địa đạo Kỳ Anh vào dịp Festival Di sản Quảng Nam.Ảnh: X.PHÚ
TP.Tam Kỳ khai trương sản phẩm du lịch khu di tích lịch sử địa đạo Kỳ Anh vào dịp Festival Di sản Quảng Nam.Ảnh: X.PHÚ

Nhiều lạc quan

Nhận định về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017, ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự nỗ lực của các doanh nghiệp và người dân đã giúp cho việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch của thành phố đạt được những kết quả tích cực. Hầu hết chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đề ra đều đạt, giữ vững sự phát triển ổn định và duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, có tính bền vững. Tại kỳ họp thứ 5 (diễn ra 11-12.7) HĐND TP.Tam Kỳ cũng đã thống nhất đánh giá những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng qua là khá tích cực. Các chương trình, kế hoạch đã được cụ thể hóa sát với tình hình thực tiễn nên việc triển khai thực hiện hiệu quả. Các vấn đề an sinh xã hội, nhất là đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Nổi bật nhất trong phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm chính là sự khởi sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành công nghiệp và thương mại dịch vụ. Theo báo cáo của UBND TP.Tam Kỳ, giá trị của ngành công nghiệp 6 tháng qua có bước tăng trưởng hơn 30%, ngành thương mại dịch vụ tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá trị sản xuất công nghiệp FDI tăng 563% nhờ các công ty tại khu công nghiệp Tam Thăng như Tập đoàn Panko, Công ty TNHH MTV Ducksan, Công ty TNHH Fashion Garment đi vào sản xuất. Trong khi đó, giá trị ngành thương mại dịch vụ tăng hơn 17% khi đạt gần 7.000 tỷ đồng; trong đó mức tăng nhiều nhất là thương mại dịch vụ kinh doanh tăng 24,4% và kim ngạch xuất khẩu tăng 22,7%. Rõ ràng đây là những con số ấn tượng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, cầm chừng.

Một điểm sáng khác trong bức tranh kinh tế TP.Tam Kỳ 6 tháng qua là nhiều chỉ tiêu thu ngân sách cơ bản đạt tiến độ so với kế hoạch giao. Cho dù còn nhiều trở ngại song thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gần 613 tỷ đồng, đạt 56,8% dự toán tỉnh giao. Các khoản thu do thành phố quản lý đạt khá cao với gần 63% so với dự toán tỉnh giao; trong đó một số chỉ tiêu đạt khá như thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, môn bài, lệ phí trước bạ, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu tiền sử dụng đất. Nhờ đó, địa phương có nguồn lực để chi đầu tư phát triển và tốc độ trong 6 tháng qua đạt 128% dự toán tỉnh giao với nguồn vốn đầu tư lên đến 224 tỷ đồng. Trên lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thành phố đã kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư vào các dự án lớn như công ty Đại Dương Xanh với dự án đô thị kiểu mẫu Tây Bắc, công ty DHC với dự án du lịch sinh thái cánh đồng Nhoong, tập đoàn Toàn Cầu Xanh với dự án khu đô thị Nam Tam Phú…

Quyết liệt

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, ấn tượng nhất trong 6 tháng đầu năm 2017 là tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hóa văn nghệ, TD-TT gắn với các sự kiện lớn của tỉnh như kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI. Đặc biệt, thành phố đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của tỉnh giao trong hành trình Festival Di sản Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ khai mạc và nhiều hoạt động tại địa phương.

Lạc quan với kết quả đạt được, song chính quyền thành phố vẫn còn không ít trăn trở trước những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội ở giai đoạn nửa đầu năm 2017. Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh, một số chỉ tiêu thu ngân sách đạt thấp như tiền cho thuê đất, thu thuê nhà và bán sở hữu nhà nước, thu chậm tiến độ như thu tiền sử dụng đất đã ảnh hưởng đến thu ngân sách cũng như cân đối chi đầu tư phát triển của thành phố. Công tác xúc tiến đầu tư tuy có chuyển biến song vẫn chưa đạt kết quả như kế hoạch đề ra. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư ở một số dự án còn chậm tiến độ như đường trục chính vào khu công nghiệp Thuận Yên, đường N10, nút ngã tư đường ĐT615 và đường vào khu công nghiệp Tam Thăng, khu dân cư tây bắc Thanh Hóa.

Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2017, theo ông Bùi Ngọc Ảnh, nhiệm vụ đặt ra đối với chính quyền thành phố, các ngành và địa phương là khá nặng nề, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, thời gian tới tiếp tục triển khai thực hiện đề án phát triển kinh tế thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư qua việc lập danh mục các quỹ đất thương mại, dịch vụ. Đồng thời, triển khai giải phóng mặt bằng sạch để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các dự án như khu nông nghiệp chất lượng cao tại xã Tam Phú, khu đô thị Phú Bình, khu công viên cánh đồng Nhoong. Tập trung nguồn lực từ nguồn vốn đến bồi thường, giải phóng mặt bằng giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm như đường Điện Biên Phủ, N10, Bạch Đằng, các khu tái định cư đường Điện Biên Phủ, Đông Tân Thạnh.

Một trong những khó khăn lớn nhất thời gian qua là tiến độ thu ngân sách còn chậm. Dự toán HĐND thành phố giao thu phát sinh kinh tế thành phố quản lý là 445,6 tỷ đồng song nửa năm mới chỉ thu được chưa đến 45% với 195 tỷ đồng. Do đó, chỉ đạo của thành phố trong thời gian còn lại của năm 2017 là tập trung quyết liệt cho công tác thu, nhất là thu thuế, tiền sử dụng đất, cho thuê đất, lệ phí trước bạ, nợ đọng, chống trình trạng thất thu. Đồng thời tăng cường triển khai khai thác đất lẻ, hợp thức hóa đất ở, kêu gọi các tổ chức, cá nhân thuê đất tại các khu công nghiệp, khu đất thương mại dịch vụ.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế - xã hội TP.Tam Kỳ 6 tháng đầu năm 2017: Những tín hiệu lạc quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO