Bế mạc Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Gắn kết chính sách với cuộc sống

T.D 05/12/2021 20:56

(QNO) - Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững” do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì đã bế mạc vào chiều nay 5.12.

 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: T.D

Khá nhiều ý kiến phân tích, tổng hợp và hiến kế các kinh nghiệm, bài học về phòng chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế của các nước trên thế giới tại diễn đàn đã tạo cơ hội cho Việt Nam tìm thấy không gian, dư địa mới để đẩy nhanh tiến độ phục hồi và phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh chính sách phải xuất phát từ hơi thở thực tiễn và gắn kết mật thiết với đời sống. Chuẩn bị các điều kiện cơ bản để phục hồi và phát triển bền vững trong những năm sau này. Chính thực tế đòi hỏi Quốc hội phải sớm xem xét, quyết định các gói chính sách phục hồi và phát triển kinh tế.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, mục đích là phát triển bền vững, không phải bằng mọi giá. Chú ý đến những giải pháp cấp bách trước mắt, duy trì các động lực tăng trưởng tác động đến tăng trưởng để kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Những giải pháp ngắn, trung hạn luôn bám vào mục tiêu dài hạn cần nghiên cứu, thiết kế các chính sách đảm bảo tái cơ cấu nền kinh tế, đưa nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững. Bao trùm cả kinh tế, xã hội, môi trường, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Trong khi nguồn lực hạn chế, nhưng vẫn còn nhiều điểm nghẽn, yêu cầu cao nhất là tăng cường năng lực hấp thụ vốn, đưa vốn vào nền kinh tế đúng mục đích, bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch, phòng chống lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm khi đưa ra và thực hiện các nhóm chính sách, giải pháp tài chính, tiền tệ...

Không chỉ một cuộc họp thường niên vào tháng 12, sẽ đề nghị Quốc hội cho tổ chức một kỳ họp bất thường vào cuối năm nay để xem xét vấn đề quan trọng của các chương trình tổng thể phục hồi kinh tế và các chính sách tài khóa, tiền tệ, cùng với một số vấn đề cấp bách liên quan đến quốc kế dân sinh.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thẩm tra, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dự án một luật sửa 8 luật, trình ra kỳ họp bất thường của Quốc hội. Khi được thông qua sẽ là căn cứ, cơ hội để cải cách thể chế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bế mạc Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Gắn kết chính sách với cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO