Các lý do giúp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư

NAM VIỆT 21/07/2022 15:38

(QNO) - Theo trang tin Tradefinanceglobal, trong 10 năm qua, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, hấp dẫn hơn các quốc gia ASEAN-4 (gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines).

NHà máy may mặc tại Việt Nam. Ảnh: carnegieendowment
Một công ty may mặc tại Việt Nam. Ảnh: Carnegieendowment

Chi phí lao động

Tradefinanceglobal cho rằng, mặc dù không phải là thấp nhất ở Đông Nam Á nhưng tiền lương nhân công tại Việt Nam là một trong những yếu tố hấp dẫn nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với các nhà sản xuất mà chi phí lao động thường có thể chiếm 20-30% tổng giá trị bán hàng tổng thành phẩm của họ, việc tận dụng mức lương thấp có thể dẫn đến một lợi thế kinh doanh đáng kể.

Mức lương thấp là lý do hàng đầu khiến châu Á phát triển trở thành trung tâm sản xuất của thế giới trong nửa sau của thế kỷ 20. Tiền lương cũng là lý do chính khiến nhiều ngành sản xuất chuyển đến Việt Nam trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên, tiền lương không phải là yếu tố duy nhất quyết định nơi thành lập sản xuất.

Tích hợp chuỗi cung ứng đơn giản

Việc kết hợp các nhà sản xuất Việt Nam vào chuỗi cung ứng là tương đối đơn giản cả ở thượng lưu (hoạt động giữa nhà sản xuất và các nhà cung cấp của họ) và hạ lưu (hoạt động phân phối sản phẩm đến khách hàng cuối cùng).

Xét về chuỗi cung ứng thượng nguồn, gần như không thể có nhà sản xuất Đông Nam Á nào thoát khỏi hoàn toàn trường hấp dẫn của Trung Quốc.

Tuy nhiên, không giống như các quốc gia ASEAN-4, Việt Nam có chung đường biên giới với Trung Quốc, giúp các công ty sản xuất ở Việt Nam dễ dàng hòa nhập vào mạng lưới rộng lớn của Trung Quốc.

Việt Nam có nhiều sân bay quốc tế, một số cảng lớn, nguồn điện đáng tin cậy và truy cập internet dễ dàng.

Cạnh đó, Việt Nam có quy mô địa lý nhỏ nên hầu hết các nhà cung cấp đều nằm gần sân bay hoặc cảng biển lớn, giúp việc vận chuyển thành phẩm từ nhà máy đến tay khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

Tiếp cận thương mại tự do tốt hơn

So với nhiều nước Đông Nam Á, rất dễ bán hàng hóa sản xuất tại Việt Nam sang các thị trường khác - bao gồm nhiều thị trường giàu có hơn ở phương Tây mà không cần phải trả mức thuế quá đắt.

Lược đồ tiếp cận thương mại tự do của Việt Nam trên Tradefinanceglobal.com
Lược đồ tiếp cận thương mại tự do của Việt Nam trên Tradefinanceglobal.com.

Lý do, Việt Nam là thành viên của 15 hiệp định thương mại tự do khác nhau bao trùm hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Đáng chú ý có thể kể đến như Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do Anh - Việt (UKVFTA)...

Ổn định về chính trị

Không thể tránh khỏi, sự bất ổn chính trị và những lo ngại về an ninh liên quan tạo thêm rủi ro cho việc thiết lập cơ sở sản xuất ở các quốc gia - không phải là bầu không khí hấp dẫn nhất để đầu tư hàng triệu đô la.

Theo chỉ số của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam xếp hạng cao hơn nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á về mức độ ổn định chính trị và không có bạo lực.

Sự kết hợp của cả 4 yếu tố trên rõ ràng là đủ để tạo ra tác động thu hút nhà đầu tư. Việt Nam vượt qua rất tốt sự gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 gây ra, vẫn được xem là một trung tâm sản xuất chủ chốt và đang phát triển.

Tradefinanceglobal.com là trang thông tin thành lập tại Anh và xứ Wales, có trụ sở tại Haverstock Hill, London.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các lý do giúp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO