Cải thiện kết nối, tương tác với doanh nghiệp

TRỊNH DŨNG 28/05/2021 04:45

Quảng Nam vừa quyết định kiện toàn ban điều hành, tổ giúp việc Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp với kỳ vọng mở rộng kênh kết nối, tương tác giữa chính quyền, cơ quan quản lý với doanh nghiệp.

Giao diện Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Nam. Ảnh: M.H
Giao diện Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Nam. Ảnh: M.H

Ngoài bổ sung, thay thế thành viên ban điều hành, tổ giúp việc (nghỉ hưu, chuyển công tác…), việc kiện toàn lần thứ hai này (theo Quyết định 1346/QĐ-UBND ngày 20.5.2021 của UBND tỉnh) có sự thay đổi về nội dung.

Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ theo dõi, giải đáp trực tuyến các câu hỏi, đăng ký tiếp doanh nghiệp trực tuyến, thông báo kết quả tiếp doanh nghiệp định kỳ hàng tháng của lãnh đạo tỉnh, đăng tải các văn bản về cơ chế, chính sách, chủ trương mà còn đăng tải các tin, bài liên quan đến doanh nghiệp.

Hỗ trợ kết nối   

Ngày 8.5.2015, Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Nam chính thức khai trương với địa chỉ truy cập “htdn.quangnam.gov.vn”. Giao diện của trang này được thiết kế sinh động, có các mục hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về đăng ký thành viên để được cung cấp tài khoản, đăng nhập và thực hiện việc gửi câu hỏi, nhận câu trả lời. Tối đa 24 giờ sau khi đăng ký, doanh nghiệp sẽ được cấp phép thành viên (các thông tin cá nhân doanh nghiệp sẽ được hệ thống bảo mật hoàn toàn).

Qua Cổng thông tin, doanh nghiệp có thể đặt câu hỏi liên quan, trừ các khiếu kiện, chậm nhất sau 5 - 7 ngày làm việc sẽ nhận được những giải đáp về các kiến nghị, vướng mắc từ các cơ quan quản lý có trách nhiệm.

Không chỉ vậy, cộng đồng doanh nghiệp dễ dàng tìm thấy các thủ tục hành chính của từng cơ quan quản lý, những dự án đầu tư cơ hội, văn bản, tư vấn đào tạo…, tin tức liên quan đến doanh nghiệp và nhìn thấy những câu hỏi lẫn câu trả lời đủ các loại quan tâm từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý.

Sau hơn 5 năm vận hành, Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp chứng minh không phải là công cụ hình thức.

Ông Lê Hữu Dũng (Công ty TNHH Danapi Engineering chuyên gia công chế tác các loại linh kiện, chi tiết và lắp ráp, cung cấp máy) cho biết, trước đây đã đăng ký xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường thông qua Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, sau 7 ngày, Sở Tài nguyên - môi trường đã giúp ông hoàn thiện hồ sơ.

Hay ông Võ Quang Khiêm (Xí nghiệp Mây tre Đông Huy) đăng nhập Cổng thông tin hỏi thủ tục xin miễn giảm tiền thuê đất thì chỉ 2 ngày sau Cục Thuế Quảng Nam đã có phản hồi.

Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Quang đã từng loay hoay không biết làm gì để có thể điều chỉnh nhãn hiệu thương hiệu “Dầu phụng Đất Quảng”, sau khi kết nối qua Cổng thông tin đã được các cơ quan quản lý giải đáp rõ ràng... Và còn có nhiều câu hỏi của doanh nghiệp khác gửi đến cũng đã nhận được câu trả lời, hướng dẫn cụ thể.

Sự vận hành thông suốt của Cổng thông tin này đã rút ngắn thời gian, mở rộng không gian hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại… của doanh nghiệp trước “một rừng” giấy tờ, văn bản, có khi chỏi nhau. Bớt dần đi cảnh hồ sơ, thắc mắc của doanh nghiệp chạy lòng vòng qua sở này, ngành nọ và chấm dứt luôn tình trạng nhũng nhiễu của cơ quan công quyền.

Tương tác doanh nghiệp, bao giờ?   

Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp được xem là một “sáng kiến” kéo doanh nghiệp đến gần cơ quan nhà nước. Nhưng nó có phải là kênh hữu hiệu để kết nối, tương tác giữa chính quyền trong việc giải quyết tốt hơn những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp khi hiện chỉ có khoảng 100/hơn 7.500 doanh nghiệp đăng ký thành viên? Kể từ ngày 1.1.2019 đến ngày 26.5.2021 không có doanh nghiệp nào đặt câu hỏi để tương tác nhận giải đáp từ phía các cơ quan nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trao đổi với các chủ doanh nghiệp trẻ. Ảnh: THÀNH CÔNG
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trao đổi với các chủ doanh nghiệp trẻ. Ảnh: THÀNH CÔNG

Nhìn những thống kê trên, không thể không ngạc nhiên, không thể không đặt câu hỏi tại sao “một sáng kiến” trong thời đại số, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiết giảm chi phí, không phải lệ thuộc bất cứ cơ quan công quyền nào cũng có thể có được thông tin… lại không nhận được sự “ủng hộ” mạnh mẽ? Có phải chất lượng những câu trả lời đã không đáp ứng đúng mức yêu cầu của doanh nghiệp?

Các thành viên ban điều hành, tổ giúp việc cổng thông tin này cho biết, họ không quyết định được số lượng đăng ký làm thành viên (dù đã gửi văn bản đến gần như toàn thể doanh nghiệp) hoặc nhận các câu hỏi từ doanh nghiệp.

Một thành viên ban điều hành, tổ giúp việc cổng này nói chuyển đổi số thành công thì phải có người sử dụng. Cổng thông tin này như một trang tin mở, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp chủ động khai thác mọi vấn đề.

Một khi doanh nghiệp đặt câu hỏi thì luôn luôn có đội ngũ sẵn sàng giải đáp đến nơi đến chốn. Nhưng doanh nghiệp không sử dụng, tiếp cận những tiện ích này thì chính quyền, cơ quan quản lý cũng đành “bó tay”.

Bà Trương Thị Yến Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Kế hoạch - Đầu tư), thành viên tổ giúp việc Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp cho rằng, không thể trách doanh nghiệp không đăng ký thành viên hay không đặt câu hỏi.

Trách nhiệm của cơ quan nhà nước là tạo nên cơ sở, vật chất, nền tảng… cũng như mọi điều trong việc hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Còn doanh nghiệp có biết tận dụng, khai thác kênh phục vụ miễn phí từ chính quyền, cơ quan quản lý hay không là chuyện của doanh nghiệp, không thể ép buộc họ được.

Cải thiện môi trường đầu tư, dựng lại niềm tin doanh nghiệp, không chỉ dựa vào nỗ lực từ các cơ quan công quyền mà rất cần sự cộng lực của doanh nghiệp, dù biết sẽ mất nhiều thời gian, công sức.

Có thể thấy việc kiện toàn ban điều hành, tổ giúp việc lần thứ hai (sau lần kiện toàn ngày 11.12.2019) hy vọng sẽ mở rộng cơ hội kết nối đến doanh nghiệp về “sáng kiến” đầy tính phục vụ của cơ quan quản lý.

Song, nếu như mở rộng việc tiếp cận thông tin (không cần đăng ký làm thành viên), không chỉ dừng lại ở những câu hỏi đáp, tiến tới tiếp nhận những ý kiến phản hồi, tranh luận về các chính sách, cơ chế hay sự lạm quyền của cơ quan quản lý, xử lý mọi yêu cầu của doanh nghiệp như một kênh, một đường dây nóng thì chắc chắn hệ thống này sẽ ngày một sôi động thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải thiện kết nối, tương tác với doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO