Cần xúc tiến hình thành khu hoặc cụm công nghiệp chuyên ngành dược liệu

HIỀN VIÊN 17/09/2021 06:01

Hôm qua 16.9, tại buổi làm việc về tình hình thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu Ban quản lý Các khu kinh tế và KCN Quảng Nam lưu ý đến việc xúc tiến hình thành khu hoặc cụm công nghiệp chuyên ngành dược liệu, qua đó thu hút các dự án công nghiệp dược phẩm, mỹ phẩm, để tận dụng nguồn nguyên dược liệu quý khá phong phú mà Quảng Nam là một trong số ít địa phương may mắn có được.

Liên quan đến công tác thu hút đầu tư, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, trước diễn biến kéo dài của đại dịch Covid-19, ngoài chủ động tiếp cận và linh hoạt trong xúc tiến, thu hút đầu tư, việc xây dựng chiến lược dài hạn là một đòi hỏi bức thiết, khi Quảng Nam định hướng phát triển bền vững.

Để làm được điều này, Ban quản lý Các khu kinh tế và KCN tỉnh cần phối hợp với ngành liên quan và các địa phương tổ chức đánh giá lại tất cả khu - cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đánh giá một cách toàn diện từng nơi và xây dựng giải pháp khắc phục những tồn tại đối với từng trường hợp; thống kê đầy đủ diện tích đất sạch, diện tích cần giải phóng mặt bằng, gắn với giải pháp phù hợp cho từng khu vực... Trên cơ sở này sẽ xây dựng chiến lược thu hút các dự án có tính dẫn dắt, khả thi và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững...

Hiện nay cả tỉnh có 13 KCN, trong đó có 10 KCN thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai. Tổng diện tích các KCN thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai được quy hoạch là 4.950ha. Thu hút đầu tư vào các KCN ở thời điểm hiện tại hơn 220 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 79 nghìn tỷ đồng, trong đó có 173 dự án đã đi vào hoạt động.

Đáng chú ý, thu hút đầu tư vào các KCN thời gian qua đã chững lại, nhất là trong 2 năm gần đây không có nhà đầu tư lớn, tiềm năng, đặc biệt là các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài. Về khách quan, tác động của đại dịch Covid-19 là hạn chế lớn trong thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài; nguyên nhân chủ quan cũng không kém phần quan trọng là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; cùng với đó, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của tỉnh nói chung, vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu của nhà đầu tư...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần xúc tiến hình thành khu hoặc cụm công nghiệp chuyên ngành dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO