Cảng Chu Lai - Trường Hải: Kiểm soát nguy cơ dịch bệnh

TRỊNH DŨNG 13/05/2021 06:20

Không cho bất cứ thành viên nào từ tàu nhập cảng bên bờ; kiểm tra y tế nghiêm ngặt khách hàng lẫn người cơ quan... Đây là những biện pháp mà cảng Chu Lai - Trường Hải đang áp dụng để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài. 

Tàu cập cảng và nhiều phương tiện, khách hàng ra vào cảng tạo ra nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại cảng Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: T.DŨNG
Tàu cập cảng và nhiều phương tiện, khách hàng ra vào cảng tạo ra nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại cảng Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: T.DŨNG

Nguy cơ cao

Phía thượng lưu bến cảng Chu Lai - Trường Hải dài 471m, tàu Nhất Long 16, Thúy An 26 xếp những lô hàng rời lên tàu, chuẩn bị rời bến. Nơi hạ lưu, tàu Asiatic Moon cập cảng với hàng trăm container đang được cẩu hạ xuống bến.

Không có bất cứ thuyền viên của tàu nào xuất hiện trên bến cảng hay boong tàu. Chỉ có những nhân viên cảng mặc đồ bảo hộ, khẩu trang che kín mặt vận hành xếp dỡ hàng hóa.

Tiếng ô tô đầu kéo nghiến bánh lên mặt cảng trong không khí đặc quánh tiếng ồn, mùi dầu mỡ, sắt thép… cuốn bụi mù rồi mất hút đâu đó giữa hệ thống kho bãi chất đầy trên mặt cảng.

Ông Bùi Minh Trực - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Chu Lai - Trường Hải cho hay, hiện mỗi tuần có 4 hãng tàu quốc tế vào cảng Chu Lai, kết nối xuất khẩu hàng hóa từ cảng này đi đến nhiều cảng biển trên thế giới. Lượng khách hàng qua các chuyến tàu và nơi đến mật độ rất cao, được xác định là nguồn lây nhiễm có nguy cơ xâm nhập cao.

“Hiện có rất nhiều thành phần lao động, khách hàng, lái xe từ các nơi vào giao nhận hàng hóa. Nguy cơ, rủi ro rất cao, nhất là từ các chuyến tàu quốc tế cập cảng” - ông Trực nói.

Theo ông Trực, không chỉ khách hàng mà cả nhân viên cảng đều ý thức, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Cảng phối hợp các trung tâm kiểm dịch, kiểm soát, cảng vụ, biên phòng, hải quan, giám sát phòng chống dịch trong quá trình khai thác, làm hàng. Nhân viên luôn giữ khoảng cách. Tuyệt đối không tự ý giao dịch hoặc trao đổi trực tiếp với khách hàng, thuyền viên hay đội ngũ lái xe từ các địa phương khác đến.

Nếu không cần thiết, tuyệt đối không giao dịch với thành viên, làm việc qua điện thoại, gửi các văn bản giấy tờ qua email, không trực tiếp như trước đây. Các vấn đề cần bàn thảo có thể kết nối họp trực tuyến, gọi video, không trực tiếp tiếp xúc với người nước ngoài hoặc thuyền viên trên tàu.

Khai báo y tế điện tử thuộc hệ thống Thaco đã được kích hoạt. Ngay trước cổng cảng mở 24/7 có nhóm người bảo vệ túc trực bên bàn nhỏ sắp đầy khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn với thiết bị đo thân nhiệt và quét mã QR trước khi vào cảng.

Tàu đến phao số 0, tất cả thành viên thủy thủ đoàn buộc phải đo thân nhiệt, khử trùng, lưu lại các thông tin. An toàn mới nhập cảng. Không cho bất cứ thành viên nào của tàu lên bờ, không ngoại lệ bất cứ ai.

Thắt chặt kiểm soát

Trong khi chờ đợi một cuộc tái thiết chuỗi cung ứng toàn cầu tạm đứt gãy không biết bao giờ mới diễn ra, doanh nghiệp hiện vẫn chật vật tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa thay thế thì lối thoát duy nhất để duy trì sản xuất vẫn là nhập khẩu. Cảng Chu Lai - Trường Hải đảm nhiệm chính các hoạt động xuất nhập khẩu ra quốc tế. Theo kế hoạch năm 2021, sản lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai đạt 4 triệu tấn (tăng 33% so với năm 2020).

Vận chuyển quốc tế thông qua việc hợp tác với các hãng tàu lớn trên thế giới như CMA, CGM, APL, ZIM, SITC, COSCO… để mở các tuyến hàng hải trực tiếp từ cảng Chu Lai - Trường Hải đến các cảng lớn ở Trung Quốc, Hàn, Nhật, Ấn Độ… Cảng này liên tiếp nhận các tàu từ Hà Lan, Nhật, Malaysia, Ấn Độ và các hãng tàu quốc tế khác ra vào với tần suất, lưu lượng hàng hóa lớn nên nguy cơ rủi ro về dịch bệnh là điều đã được dự báo.

Ông Nguyễn Văn Dương – Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà nói thông quan hàng hóa nhanh nhất có thể, không để sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ và phòng chống dịch song hành. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa lực lượng hải quan và đại diện doanh nghiệp. Trao đổi thông qua hệ thống thông quan điện tử (Vnaccs/vcis), hệ thống quản lý tự động (VassCM)…

Khi kiểm tra hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải đều phải đeo khẩu trang, mang găng tay đúng tiêu chuẩn phòng chống dịch bệnh. Hàng hóa có nguy cơ lây nhiễm dịch cao, hàng đông lạnh đều buộc phải mang đồ bảo hộ lao động chống dịch đặc biệt...

Kiểm soát vào và ra cơ quan, đơn vị hằng ngày đối với khách đến và đi thông qua mã QR, sử dụng một trong các phần mềm Bluezone, NCOVI, tờ khai y tế. Phối hợp chặt với biên phòng, hải đội, cảng vụ hàng hải, kiểm dịch y tế, cảng Chu Lai - Trường Hải, cảnh sát biển và chính quyền địa phương…, sẵn sàng ứng phó với các tình huống.

Ông Lê Việt Anh – Giám đốc Công ty Vận tải tàu biển Vietlink cho hay cảng này thắt chặt kiểm soát dịch bệnh. Chủ tàu, thuyền viên, khách hàng cảm thấy có đôi chút bất tiện khi không được lên bờ, khai báo y tế, đo thân nhiệt, thực hiện giãn cách… nhưng an toàn vẫn trên hết nên buộc phải chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảng Chu Lai - Trường Hải: Kiểm soát nguy cơ dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO