Cất cánh của "sếu đầu đàn"

TRỊNH DŨNG 30/01/2023 06:26

Thaco Group dự kiến đóng góp cho ngân sách Quảng Nam năm 2023 hơn 26 nghìn tỷ đồng. Nếu điều này hiện thực, kế hoạch tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách địa phương không còn là nỗi lo. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói, các kế hoạch đầu tư của tập đoàn này không chỉ mang lại sự phát triển cho doanh nghiệp mà cho cả Quảng Nam, miền Trung.

Tăng trưởng kinh tế hay thu ngân sách của Quảng Nam phụ thuộc rất lớn vào sự mở rộng đầu tư, phát triển kinh doanh của Thaco Group. Ảnh: T.D
Tăng trưởng kinh tế hay thu ngân sách của Quảng Nam phụ thuộc rất lớn vào sự mở rộng đầu tư, phát triển kinh doanh của Thaco Group. Ảnh: T.D

Chu kỳ phát triển mới

Không dừng lại vị thế một trong các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2022 với doanh số ô tô bán ra dẫn đầu thị trường nội địa, năm 2023 Thaco Group sẽ đầu tư, phát triển các ngành nghề (cơ khí, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ) với quy mô hàng đầu Việt Nam.

Kế hoạch của tập đoàn này sẽ bán ra 120.000 xe, có thị phần cao nhất trong từng chủng loại và tổng thị phần cao nhất của thị trường ô tô Việt Nam; sản lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai sẽ tăng 29% so năm 2022 (4,7 triệu tấn)...

Chủ tịch HĐQT Thaco Group Trần Bá Dương cho hay, năm 2023 sẽ bước vào chu kỳ đầu tư phát triển mới, hình thành hệ sinh thái công nghiệp đa ngành thế hệ mới của Thaco tại Chu Lai trên nền tảng quản trị công nghiệp, phát triển xanh, thông minh, bền vững (sản xuất lắp ráp ô tô, cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, giao nhận vận chuyển, chế biến nông lâm nghiệp, thương mại, dịch vụ và khu đô thị đầy đủ hạ tầng xã hội có tính bổ trợ và tích hợp cao).

Thaco cũng sẽ tiến hành đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và khu đô thị tại Chu Lai. Sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án, xây dựng hạ tầng và một số nhà máy chế biến nông nghiệp tại khu công - nông nghiệp.

Hoàn thành đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án ngay trong tháng 3/2023 để đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dự án mới tại khu cảng, logistic và phi thuế quan. Sẽ trình chấp thuận chủ trương đầu tư, khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đầu tư xây dựng các dự án nhà máy mới về cơ khí và công nghiệp hỗ trợ (11/2023).

Hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương đầu tư, khởi công hạng mục kè khu phi thuế quan, bến cảng Tam Hòa, tuyến luồng Cửa Lở vào cuối năm 2023.

Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BOT cho dự án quốc lộ 14D và tuyến đường mới từ quốc lộ 14D về Chu Lai, trình UBND tỉnh Quảng Nam vào tháng 6/2023.

Sự đồng hành, gắn kết giữa chính quyền với doanh nghiệp trong nỗ lực phát triển kinh tế xã hội địa phương. TRONG ẢNH: Thaco tổ chức lễ ra quân đầu năm Quý Mão. Ảnh: T.D
Sự đồng hành, gắn kết giữa chính quyền với doanh nghiệp trong nỗ lực phát triển kinh tế xã hội địa phương. TRONG ẢNH: Thaco tổ chức lễ ra quân đầu năm Quý Mão. Ảnh: T.D

Trong một diễn trình khác, quy hoạch phân khu 1/2000 khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa - Tam Tiến sẽ được hoàn thiện trong quý III/2023. Còn khu đô thị Chu Lai, khi UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu 1/2000, Thaco sẽ tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Một khi được công nhận là nhà đầu tư, tập đoàn này sẽ triển khai các thủ tục liên quan và khởi công một số công trình trong tháng 11/2023.

Tổng giá trị đầu tư dự kiến của của Thaco tại Chu Lai được giải ngân trong năm 2023 lên đến 6.500 tỷ đồng.

Ông Trần Bá Dương nói, khi các dự án được đầu tư, xây dựng, đưa vào hoạt động sẽ đưa Thaco Chu Lai nói riêng và Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam nói chung lên tầm cao mới, theo hướng bền vững hơn, tạo động lực phát triển cho cả khu vực miền Trung, đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Hy vọng vào tăng trưởng, thu ngân sách

Theo ông Đặng Phong - Giám đốc Sở Tài chính, năm 2023 có quá nhiều yếu tố bất lợi tác động đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến nguồn thu. Năng lực sản xuất mới chưa thể phát sinh nguồn thu (do các năm dịch, các dự án đầu tư đều xin hoãn, giãn, điều chỉnh).

Trong khi đó, ngân sách địa phương phụ thuộc nhiều vào Trường Hải, nhưng sẽ không còn đột biến, nên HĐND tỉnh chỉ ấn định tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 là 26.680 tỷ đồng (chỉ bằng 83% thu năm 2022).

Tuy nhiên, theo công bố của Thaco Group tại ngày ra quân (27/1/2023), kế hoạch nộp ngân sách tại Quảng Nam năm 2023 dự kiến hơn 26.800 tỷ đồng (tăng 9% so năm 2022). Nếu con số này hiện thực thì chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách của Quảng Nam năm 2023 sẽ không còn là chuyện khó khăn hay lo lắng gì.

Có thể thấy, không ai có thể bày vẽ hay làm thay mà chính quyền chỉ có thể đồng hành, phục vụ doanh nghiệp trong cuộc giao thương hấp dẫn nhưng cũng đầy rủi ro. Tự doanh nghiệp quyết định tham gia cuộc chơi lớn này hay không, bởi thành bại của họ cũng liên quan đến vận mệnh kinh tế địa phương hay quốc gia.

Sự thành công của khối doanh nghiệp (9.000 doanh nghiệp) quyết định đến tăng trưởng kinh tế hay nguồn lực ngân sách địa phương. Thaco đã vượt khỏi khuôn khổ phát triển nội bộ. Họ đã quyết định chuyển hướng mạnh ra bên ngoài thông qua các cuộc kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp khác để thiết lập một mô hình mới trong sản xuất, kinh doanh cơ khí và công nghiệp hỗ trợ.

Tăng trưởng kinh tế hay thu ngân sách của Quảng Nam phụ thuộc rất lớn vào sự mở rộng đầu tư, phát triển kinh doanh của Thaco Group. Ảnh: T.D
Tăng trưởng kinh tế hay thu ngân sách của Quảng Nam phụ thuộc rất lớn vào sự mở rộng đầu tư, phát triển kinh doanh của Thaco Group. Ảnh: T.D

Ông Trần Bá Dương bày tỏ, trong sự phát triển của doanh nghiệp rất mong được chính quyền đồng hành, hỗ trợ mật thiết hơn nữa nhằm thực hiện các dự án về phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông cảng biển. Nếu làm được sẽ tạo ra sức mạnh, nền tảng để phát triển bền vững cho Thaco Chu Lai và Khu kinh tế mở Chu Lai, cả Quảng Nam.

Sự thành bại của Thaco Group ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn lực địa phương. Tập đoàn này chiếm 65,5% tổng thu ngân sách và chiếm 51,2% giá trị sản lượng công nghiệp toàn Quảng Nam. Vì thế, không có gì lạ, chính quyền địa phương đã không để họ “chiến đấu” một mình.

Kế hoạch đầu tư, mở rộng, kiện toàn quản trị, nhân sự…, đánh dấu giai đoạn “khởi nghiệp mới”, thể hiện tinh thần dấn thân, khát vọng, cam kết phát triển không giới hạn về nền công nghiệp đa ngành với những dự án động lực sẽ xây dựng nền tảng kinh tế cho địa phương. Chu Lai sẽ không còn đơn độc. Sẽ có nhiều dư địa phát triển an toàn, bền vững hơn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Quảng Nam đặt niềm tin vào sự thành công của Thaco. Sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Thaco và cho cả cộng đồng doanh nghiệp mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Chính quyền và doanh nghiệp sẽ nỗ lực cùng nhau trong việc phát triển.

Rất nhiều kế hoạch đưa ra của Thaco không chỉ phục vụ cho sự lớn mạnh, thành công của tập đoàn này mà còn thành công của Quảng Nam, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng của địa phương, miền Trung và cả nước. Các dự án Thaco dự định đầu tư hệ thống giao thông huyết mạch, logistic (luồng Cửa Lở, tuyến đường lên cửa khẩu...) quyết định thành công phát triển kinh tế Quảng Nam.

Cùng với sân bay Chu Lai (sân bay quốc tế), các công trình, dự án sẽ được đầu tư chắc chắn sẽ hình thành một trung tâm đô thị công nghiệp, du lịch, dịch vụ xứng tầm quốc tế tại Chu Lai. Khát vọng này không chỉ của của tập đoàn mà của cả Quảng Nam. Rất mong khát vọng của Thaco sớm hiện thực, cùng địa phương phát triển trong giai đoạn mới ngày càng rực sáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cất cánh của "sếu đầu đàn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO