Chấn chỉnh công tác đấu thầu các dự án đầu tư

T.D 19/11/2021 05:45

Hôm qua 18.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang chủ trì cuộc họp với các huyện, thị, thành phố và ban quản lý đầu tư chuyên ngành về việc thực hiện đấu thầu dự án đầu tư xây dựng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang chủ trì và các huyện, thị, thành phố phát biểu tại phiên họp thực hiện đấu thầu các dự án
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang chủ trì và các huyện, thị, thành phố phát biểu tại phiên họp thực hiện đấu thầu các dự án

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, việc thành lập tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu, hình thức đấu thầu qua mạng đã tăng tính công khai, minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu.

Hồ sơ mời thầu được đăng tải rộng rãi trên trang “muasamcong.mpi.gov.vn” tạo điều kiện để tất cả nhà thầu tham dự thầu, tiết kiệm thời gian, chi phí cho chủ đầu tư, bên mời thầu, nhà thầu tham dự thầu; đồng thời lựa chọn được nhà thầu đáp ứng kinh nghiệm, năng lực để thực hiện gói thầu đảm bảo chất lượng, tiến độ, tiết kiệm được ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của công tác đấu thầu từ các hồ sơ mời thầu gần như khoán trắng cho đơn vị tư vấn, thiếu giám sát, thẩm định và đánh giá hồ sơ mang tính chủ quan… Do đó đã xảy ra vi phạm, tiêu cực trong hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước tại Quảng Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các đơn vị, địa phương chấn chỉnh các sai sót cần xử lý trong công tác đấu thầu, tránh dẫn đến các vụ điều tra, khởi tố hình sự vi phạm…

Cần công khai, minh bạch, chuyển tải thông tin đấu thầu, kiểm tra, giám sát chặt hồ sơ mời thầu, hướng đến lựa chọn những nhà thầu uy tín, có đủ năng lực tài chính, kỹ thuật thi công công trình, dự án.

Các chủ đầu tư không vì tiến độ giải ngân hay vì cá nhân mà cho nhà thầu ứng quá nhiều tiền vượt quá quy định; nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thanh toán, giải ngân.

Các chủ đầu tư cương quyết không điều chỉnh tiến độ thi công hay đơn giá với các nhà thầu xin gia hạn khi công trình đã có giải phóng mặt bằng tốt, tiến tới việc xử lý và chấm dứt hợp đồng. Siết chặt công tác đấu thầu, thi công các dự án, đảm bảo hiệu quả, chất lượng và tiết kiệm ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chấn chỉnh công tác đấu thầu các dự án đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO