Chuyển động vùng cát Tam Hiệp

VĂN PHIN 27/12/2021 07:14

Nằm trong vùng trọng điểm Khu kinh tế mở Chu Lai từ năm 2003, đến nay xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành) có sự đổi thay diệu kỳ, diện mạo đô thị - công nghiệp đã hình thành trên vùng cát trắng bạc màu...

Giao thông ở Tam Hiệp được đầu tư đồng bộ. Ảnh: VĂN PHIN
Giao thông ở Tam Hiệp được đầu tư đồng bộ. Ảnh: VĂN PHIN

Ký ức và sự đổi đời

Ký ức một thời không xa ở vùng đất Tam Hiệp là những trảng cát trắng trải dài, người dân lam lũ làm ăn trên những cánh đồng chua phèn, bạc màu.

Xã Tam Hiệp có diện tích tự nhiên rộng lớn. Nơi đây, những địa danh như trảng Bà Mù, gò Ống trong ký ức của nhiều người là những vùng cát trắng chạy dài tít tắp, là nơi những bụi cây dại đầy gai mọc um tùm. Mùa hè đất cát nóng bỏng, là chỗ cư ngụ của loài nhông cát xương xẩu...

Xã có hơn 11 nghìn dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, nuôi tôm và làm muối trên những chân ruộng khô cằn nên đời sống rất vất vả. Khi Khu kinh tế mở Chu Lai được thành lập, xã Tam Hiệp với vị trí thuận lợi, đất đai rộng lớn, lại ít bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nên đã được chọn làm vùng trọng điểm.

Qua 19 năm trở thành vùng trọng điểm Khu kinh tế mở Chu Lai, nơi đây là một khu công nghiệp năng động; nhiều công trường, nhà máy mọc lên; hệ thống giao thông, dịch vụ phát triển mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Văn Vân (cán bộ hưu trí xã Tam Hiệp) hồ hởi nói: “Từ ngày có khu kinh tế mở, xã Tam Hiệp phát triển mạnh về mọi mặt. Đặc biệt là đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều nhà có con em làm công nhân trong các khu công nghiệp và địa phương phát triển dịch vụ. Nhờ vậy, nhiều hộ dân khấm khá hẳn lên, không ít hộ xây được nhà lầu, sắm được xe ô tô...”.

Để đáp ứng mặt bằng xây dựng hạ tầng công nghiệp, từ năm 2003 đến nay, xã Tam Hiệp đã vận động nhân dân giải phóng mặt bằng hơn 1.000ha đất với hơn 6.000 lượt hộ bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 1.000 hộ giải tỏa trắng.

Hiện tại, trên địa bàn xã có hơn 30 doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả như Khu liên hợp sản xuất ô tô Chu Lai - Trường Hải, Công ty CP Kính nổi Chu Lai, Công ty CCI. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã thu hút hơn 15.000 công nhân, trong đó có hơn 2.500 công nhân là người xã Tam Hiệp có việc làm và thu nhập ổn định.

Đô thị công nghiệp hình thành

Qua 19 năm khởi động Khu kinh tế mở Chu Lai, vùng đất Tam Hiệp từng ngày chuyển mình theo nhịp điệu công nghiệp – đô thị. Cơ sở hạ tầng ở đây được đầu tư, dáng dấp đô thị hình thành. Hạ tầng giao thông được xây dựng.

Một khu dân cư xã Tam Hiệp. Ảnh: VĂN PHIN
Một khu dân cư xã Tam Hiệp. Ảnh: VĂN PHIN

Đặc biệt trên địa bàn Tam Hiệp có cầu vượt vòng xuyến 2 tầng giữa quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam, có đường trục chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đường 129 (Võ Chí Công) qua địa bàn xã Tam Hiệp nối dài từ TP.Hội An đến sân bay Chu Lai, cùng với đó là Khu đô thị cao cấp Vịnh An Hòa hình thành trên vùng đất Tam Hiệp. Trên địa bàn xã còn có cảng Chu Lai nằm trên tuyến sông Trường Giang kết nối với quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tam Hiệp còn có Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Trường THPT Nguyễn Huệ và nhiều công trình phục vụ dân sinh, đã tạo nên diện mạo đô thị hiện đại.

Ông Nguyễn Ngọc Lãnh (thôn Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp) nói: “Từ ngày trở thành vùng trọng điểm Khu kinh tế mở Chu Lai, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đường sá được xây dựng, bộ mặt đô thị hình thành, nhiều người đi xa trở về rất ngỡ ngàng trước sự đổi thay của quê hương, không ai ngờ rằng nơi này cách đây không lâu là vùng đất cát khô cằn”.

Những năm gần đây, đô thị Tam Hiệp từng bước hình thành, nhiều khu dân cư được mọc lên với những ngôi nhà khang trang, bề thế. Nhiều hộ dân được nhận tiền hỗ trợ, bồi thường, đầu tư cho kinh doanh, nuôi tôm, chuyển đổi ngành nghề. Đời sống người dân Tam Hiệp ngày càng được nâng cao.

Tỷ lệ hộ nghèo ở Tam Hiệp những năm gần đây giảm mạnh. Nếu như trước năm 1993, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 40% thì đến nay qua kết quả điều tra, rà soát, hộ nghèo ở xã giảm còn 15 hộ, tỷ lệ 0,40%. Tam Hiệp đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành vùng đất công nghiệp của tỉnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển động vùng cát Tam Hiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO