Cơ hội vàng thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc

TRỊNH DŨNG 14/11/2019 10:02

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cho rằng, với mối quan hệ sâu sắc từ ngoại giao đến giao thương, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức tại Chu Lai sẽ là cơ hội vàng để thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc vào địa phương.

Cảng Chu Lai - Trường Hải.
Cảng Chu Lai - Trường Hải.

* Vì sao chọn Chu Lai tổ chức một sự kiện lớn như Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc, thưa ông?

Ông Huỳnh Khánh Toàn: VCCI và phía Hàn Quốc tổ chức sự kiện này. Quảng Nam bảo đảm an ninh, phòng cháy chữa cháy, y tế, một phát biểu về cơ hội đầu tư thành phố thông minh và giao lưu văn hóa nghệ thuật. Họ dành cho Quảng Nam một gian hàng quảng bá và 1/30 bàn giải đáp cho các nhà đầu tư về cơ chế, chính sách, tiềm năng, thế mạnh địa phương… trong diễn đàn giao thương giữa các doanh nghiệp.

Quan hệ ngoại giao, giao lưu văn hóa, kết nghĩa hay hợp tác, đầu tư của Quảng Nam với Hàn Quốc diễn ra nhiều năm, thành công trên nhiều lĩnh vực. Chính phủ Hàn Quốc đã viện trợ ODA hàng chục triệu USD về y tế, giáo dục, phát triển cộng đồng… Sự kiện “Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam” được tổ chức hàng năm góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam và các địa phương, đối tác Hàn Quốc. Quảng Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 3 địa phương và 1 đối tác của Hàn Quốc… Mối quan hệ kết nghĩa này cũng được thiết lập giữa các địa phương. Một trong những thuận lợi khác được kể đến là Thaco - một doanh nghiệp Quảng Nam từng được Tập đoàn Kia Motors (Hàn Quốc) trao giải thưởng nhà phân phối thương hiệu xe Kia xuất sắc nhất châu Á, đã thành công trong việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ về sản xuất xe ô tô Kia, máy nông nghiệp và đã khai trương tuyến hàng hải container Hàn Quốc - Chu Lai, chính thức xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Quảng Nam sang Hàn Quốc. Có lẽ đó là một trong những lý do để chọn Khu phức hợp Chu Lai tổ chức sự kiện quan trọng này.

* Nhà đầu tư Hàn Quốc chiếm vị thế nào trong làn sóng đầu tư vào Quảng Nam, thưa ông?

Ông Huỳnh Khánh Toàn: Hàn Quốc hiện là một trong những đối tác quan trọng tại tỉnh Quảng Nam với số lượng dự án và giá trị sản xuất lớn, hầu hết dự án FDI của Hàn Quốc tại tỉnh Quảng Nam đều hoạt động có hiệu quả. Tính đến tháng 10.2019, Hàn Quốc có 54 dự án FDI vào Quảng Nam với tổng vốn đăng ký 570 triệu USD. Đây là đối tác nhiều nhất về số lượng dự án FDI trong tổng số 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Quảng Nam. Các dự án này đã giải quyết việc làm cho hơn 25.000 lao động, tăng mức đóng góp cho ngân sách nhà nước và tuân thủ khá tốt các quy định của pháp luật Việt Nam trong quá trình hoạt động. Thông qua kết quả đầu tư, sản xuất, kinh doanh, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã tác động cộng hưởng tích cực trong việc thu hút sự quan của nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác và cả các nhà đầu tư nội địa, xem Quảng Nam là một địa chỉ tin cậy để đầu tư.

* Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc tại Quảng Nam có phải là cơ hội vàng cho địa phương quảng bá?

Ông Huỳnh Khánh Toàn: Giữa bối cảnh kinh tế thế giới đang suy thoái, các tập đoàn đa quốc gia đang giảm danh mục dự án đầu tư ra nước ngoài, trong khi đó các quốc gia và địa phương đang cạnh tranh quyết liệt để thu hút FDI thì việc Quảng Nam thực sự lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư tiềm năng Hàn Quốc (và nhiều nhà đầu tư khác) chính là nhờ sự năng động trong vận dụng cơ chế chính sách nhằm huy động mọi nguồn lực xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, cạnh tranh và đề ra các chính sách thu hút phù hợp. Việc ban tổ chức chọn Chu Lai để mở diễn đàn là một vinh dự và là một sự kiện quan trọng của Quảng Nam trong việc quảng bá hình ảnh địa phương ra bên ngoài. Thông qua các hoạt động trong khuôn khổ hội nghị, những tiềm năng, thế mạnh về tự nhiên, con người Quảng Nam, những cơ chế, chính sánh ưu đãi đầu tư sẽ được thông tin, quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến các nhà đầu tư Hàn Quốc.

 
 Sự đầu tư thành công của các doanh nghiệp Hàn Quốc đến trước được xem như là bảo chứng cho việc tiếp tục thu hút các doanh nghiệp khác vào Quảng Nam. Ảnh: T.D

Quảng Nam xác định công nghiệp, nông nghiệp hiện đại, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân… là những lĩnh vực ưu tiên hợp tác với đối tác Hàn Quốc. Thông qua các cuộc xúc tiến đầu tư, các cuộc gặp gỡ nhà đầu tư Hàn Quốc đã từng diễn ra, quan hệ hợp tác Việt – Hàn phát triển ngày càng sâu rộng, các FTA đã mở.  Lý do để doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn Quảng Nam là vì môi trường đầu tư cởi mở, thân thiện, kết cấu hạ tầng đang được đầu tư mạnh và ngày càng hoàn thiện, những chính sách theo hướng minh bạch hóa về thủ tục đầu tư, bình đẳng với các nhà đầu tư nước ngoài chính là yếu tố cốt lõi làm gia tăng niềm tin của nhà đầu tư Hàn Quốc. Chính quyền cam kết sẵn sàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc tạo dựng một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh tại Quảng Nam là “tấm giấy thông hành” để các nhà đầu tư Hàn Quốc sẵn sàng chọn Quảng Nam để hợp tác, đầu tư.

* Nhà đầu tư nước ngoài (không chỉ Hàn Quốc) chỉ cần 1% lãi là đã không ngần ngại đầu tư. Nhưng liệu địa phương lấy gì để đủ cơ sở tạo ra 1% ấy cho doanh nghiệp mới là chuyện quan trọng?

Ông Huỳnh Khánh Toàn: Hiện Quảng Nam có 188 dự án FDI (5,9 tỷ USD); Hàn Quốc chiếm 54 dự án (570 triệu USD). Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, dịch chuyển đầu tư đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết, Quảng Nam buộc phải không ngừng phát triển, thay đổi diện mạo, trở thành vùng đất của những cơ hội và tiềm năng đầu tư.

Thành công của doanh nghiệp (không riêng doanh nghiệp Hàn Quốc) cũng chính là sự phát triển của Quảng Nam. Không chỉ sẽ phát triển kết cấu hạ tầng KCN, CCN, khớp nối hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm, tạo ra những vùng động lực, Quảng Nam sẽ nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, tháo gỡ vướng mắc của các nhà đầu tư liên quan đến bồi thường, tái định cư. Nhanh nhất có thể bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án, rút ngắn thời gian hoàn thiện thủ tục pháp lý về giải quyết thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng…

Cơ chế ưu đãi đầu tư đã ngang bằng giữa các địa phương. Tại Quảng Nam, các nhà đầu tư được toàn quyền lựa chọn, quyết định thực hiện dự án theo hình thức đầu tư phù hợp, hưởng chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ Việt Nam. Tất cả thủ tục đầu tư được giải quyết theo cơ chế “một cửa liên thông” tại một cơ quan đầu mối duy nhất. Thời gian rút ngắn tối đa so với quy định chung. Nhà đầu tư không phải nộp bất kỳ chi phí dịch vụ nào trừ những khoản lệ phí theo quy định của Chính phủ.

Sự thành công của các nhà đầu tư hiện tại là một trong những kênh thông tin rất hiệu quả, tạo sự lan tỏa để giới thiệu thêm các nhà đầu tư mới vào Quảng Nam, tạo tiền đề vững chắc cho sự thu hút đầu tư và phát triển của địa phương!

* Chọn con đường thu hút nhà đầu tư chất lượng là điều quan trọng, nhưng làm sao kiểm soát chất lượng công nghệ, thưa ông?

Ông Huỳnh Khánh Toàn: Ưu tiên đặt ra trong kế hoạch ngắn hay dài hạn vẫn là thu hút có chọn lựa nhà đầu tư công nghệ cao, có tiềm năng phát triển để bảo đảm môi trường. Chính quyền và cơ quan quản lý sẽ lựa chọn công nghệ khi thu hút đầu tư; sẽ hỏi thẳng các nhà đầu tư về chứng chỉ công nghệ xanh mà họ dự định triển khai dự án tại địa phương, tránh mắc phải bẫy rác công nghệ. Hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án tác động tích cực lên mức sống của người dân mới chính là thước đo, tiêu chí để phê duyệt hay bác bỏ một dự án đầu tư. Quảng Nam đã thay đổi triết lý và thị trường thu hút đầu tư bằng những dự án tạo giá trị gia tăng, những ngành có giá trị cao hơn (nếu gia công thì vẫn ở mức cao hơn), chấm dứt tình trạng thu hút theo số lượng và sẵn sàng loại bỏ những dự án lớn nhưng thiếu thực chất!

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ hội vàng thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO