Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết

LÊ QUÂN 04/01/2023 08:10

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân 2023, công tác kiểm soát chặt chẽ được đặt ra...

 

Với mục tiêu hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp tết này, yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao được UBND tỉnh đặt ra.

Theo đó, để kiểm soát được thực phẩm, hàng hóa đảm bảo chất lượng phục vụ người tiêu dùng trong dịt Tết Quý Mão và lễ hội uân 2023, đòi hỏi phải có sự tham gia mạnh mẽ của các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể, các cơ quan quản lý chuyên ngành, các doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội.

Bà Lê Thị Hồng Cẩm - Chi cục phó Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cho biết, càng gần đến ngày tết, nhu cầu mua sắm càng trở nên nhộn nhịp, cùng với đó là các hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ xâm nhập thị trường làm gia tăng nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP), đe dọa đến sức khỏe của người dân.

“Tết Nguyên đán 2023 có thời gian nghỉ dài ngày, đồng thời cũng là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát, các loại hạt có dầu…

Để đảm bảo sức khỏe người dân, đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch về việc triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân 2023 trên toàn tỉnh” - bà Lê Thị Hồng Cẩm nói.

Các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm soát chặt chẽ thực phẩm việc sản xuất kinh doanh dịp tết... Ảnh: X.H
Các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm soát chặt chẽ thực phẩm việc sản xuất kinh doanh dịp tết... Ảnh: X.H

Cùng với việc huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm an toàn đến người dân, các đoàn kiểm tra liên ngành đồng loạt ra quân ở cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã, bắt đầu từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 12/3/2023.

Các đoàn sẽ tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố; các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Quý Mão và lễ hội xuân như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia rượu, cồn và đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm,... các cơ sở dịch vụ ăn uống với mục đích kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm ATTP để người dân yên tâm vui xuân, đón tết.

Đối với tuyến tỉnh sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tiến hành kiểm tra tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh trong dịp tết. Đồng thời hướng dẫn các cơ quan chuyên môn ở cấp huyện, xã triển khai các hoạt động truyền thông, kiểm tra, giám sát bảo đảm ATTP trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP nhằm ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường.

Đại diện Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân có kế hoạch mua sắm và sử dụng thực phẩm phù hợp cũng như lựa chọn mua và chế biến thực phẩm an toàn, không mua sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng cũng như không nên mua, tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng.

“Người tiêu dùng nên tránh, không mua các loại thực phẩm đóng bao gói sẵn không có nhãn mác, chỉ mua các loại có nhãn đầy đủ như tên thực phẩm, địa chỉ cơ sở sản xuất, thời hạn sử dụng. Nên mua thực phẩm ở những cơ sở kinh doanh uy tín, có giấy phép...

Không uống cồn công nghiệp vì có thể gây mù mắt và tử vong; không lạm dụng rượu, bia trong ngày tết; không uống rượu không rõ nguồn gốc, rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân...” - bà Lê Thị Hồng Cẩm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO