Đảm bảo cấp điện cho Cù Lao Chàm

TRUNG LỘ 09/07/2021 07:46

Sau khi dự án cấp điện lưới quốc gia bằng hệ thống cáp ngầm xuyên biển đi vào vận hành, Điện lực Hội An tiếp nhận và quản lý bán điện trực tiếp cho khách hàng và các hộ dân xã đảo Tân Hiệp được cấp điện 24/24 giờ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế của người dân trên đảo.

Thi công kéo cáp ngầm đưa điện lưới quốc gia ra Cù Lao Chàm.
Thi công kéo cáp ngầm đưa điện lưới quốc gia ra Cù Lao Chàm.

“Kéo” hải đảo về gần đất liền

Trở lại Cù Lao Chàm vào những ngày cuối tháng 6.2021, chúng tôi cảm nhận được không khí vui vẻ, phấn khởi trước những âm thanh náo nhiệt phát ra từ những chiếc ti vi, hay dàn loa đài rộn ràng ấm lòng nơi đảo xa.

Ngược dòng thời gian, chừng 5 năm về trước, người dân Cù Lao Chàm vẫn không quên những ngày đầu đón nhận sử dụng dòng điện quốc gia sau bao nhiêu năm chờ đợi. Đây là dự án cấp điện lưới quốc gia bằng hệ thống cáp ngầm xuyên biển có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Nam, có tổng vốn đầu tư lên đến 500 tỷ đồng.

Trước đó, cả xã đảo Tân Hiệp chỉ sử dụng nguồn điện tại chỗ từ 2 trạm phát điện diezel và 1 trạm phát điện hỗn hợp pin mặt trời. Do hạn chế công suất và thời gian phát nên điện chỉ dùng thắp sáng, xem ti vi, chạy máy quạt và sinh hoạt gia đình, chủ yếu vào ban đêm.

Ông Nguyễn Văn Trọng (người dân thôn Bãi Hương) chia sẻ, trước đây chỉ đến tối các trạm phát điện mới vận hành, mà cũng chỉ phát điện khoảng 5 tiếng đồng hồ, giá mỗi chữ (kWh) điện ở đây lên đến 12 nghìn đồng. Nhưng do nguồn điện không ổn định nên các thiết bị điện thường xuyên hỏng hóc.

Thầy giáo Phan Thanh - Trường THCS Quang Trung tâm sự: “Giờ đây, chúng tôi đã được sử dụng điện lưới với nguồn điện ổn định, việc sử dụng các thiết bị điện cũng dễ dàng hơn. Nguồn điện có 24/24 giờ đã giúp cho việc học hành của học sinh trên đảo thuận lợi hơn. Đặc biệt là việc xây dựng giáo án và truyền đạt kiến thức qua các bài giảng điện tử sinh động, hấp dẫn giúp cho việc học tập của các em hiệu quả hơn”.

Theo ông Nguyễn Văn An (nguyên cán bộ xã Tân Hiệp), với nguồn điện ổn định, chất lượng đảm bảo, đời sống của người dân trên đảo được khởi sắc, không chỉ có nghề đánh bắt hải sản, hậu cần nghề cá, nông nghiệp mà các hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ, du lịch có điều kiện phát triển mạnh mẽ, bộ mặt của xã đảo thay đổi đáng kể và trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Thợ điện ở đảo

Chia sẻ việc bảo đảm cung cấp điện ở Cù Lao Chàm, ông Huỳnh Viết Hải - Đội trưởng Đội quản lý điện tổng hợp Tân Hiệp cho biết, địa hình ở xã đảo khá phức tạp, khí hậu khắc nghiệt (mưa bão, dông lốc, sương muối, nhiễm mặn), hệ thống lưới điện thường xuyên bị động vật trong khu bảo tồn xâm hại…, tạo những áp lực không nhỏ đối với nhân viên của đội.

Trong khi biên chế đơn vị chỉ có 4 người nên phải thay phiên nhau trong các ca trực. Ngoài nhiệm vụ đảm bảo vận hành an toàn lưới điện cho cả xã đảo, đội còn đảm nhận nhiều công việc khác không kém phần quan trọng như: kiểm tra lưới, xử lý sự cố điện, lắp đặt công tơ, thu tiền điện và cả tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Ông Hải kể, thời tiết trên đảo khá khắc nghiệt. Vào mùa khô, anh em trong đội quản lý luôn đối mặt tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt. Ở đảo thiếu thốn đủ bề. Mùa biển động, tàu bè không thể ra đảo, các thiết bị thay thế cũng không được chuyển đến, anh em phải tận dụng mọi thiết bị cũ để đảm bảo công tác sửa chữa, vận hành lưới điện trên đảo.

Đội có cả một kho chứa đồ ở đơn vị, bà con hỏng thiết bị, những linh kiện cũ đều được tận dụng để sửa chữa, khắc phục tạm thời chờ khi có thiết bị mới thay thế. Nhiều khi một con ốc, hay linh kiện nhỏ ở đất liền có thể bỏ đi, nhưng ở đảo, những lúc khó khăn thì cực kỳ quý hiếm.

Nhưng có lẽ khổ nhất là những lần xử lý sự cố sau mưa bão gây sạt lở trên đảo, cả đội phải cuốc bộ hàng cây số, dầm mình dưới mưa để khắc phục từng cột trụ, đoạn dây... nhằm sớm đưa dòng điện thông suốt đến mọi nhà. Nhiều khi vừa khắc phục xong sự cố nơi này, chưa kịp về đơn vị thay quần áo lại nhận tin báo sự cố nên phải tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.

Thế nên, để gắn bó lâu dài trên đảo với nghề điện phải có sự đam mê, không ngại vất vả, áp lực, bởi công việc đòi hỏi gần như phải luôn trong tinh thần sẵn sàng trực chiến đấu... Và, từng ngày, những người thợ điện trong Đội quản lý điện xã đảo Tân Hiệp lặng lẽ chuẩn bị cho mình những công việc tiếp nối, giữ an toàn điện lưới cho vùng đất giữa khơi xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo cấp điện cho Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO