Đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng Chu Lai

LONG PHI 25/08/2020 07:12

Thời gian qua, công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cảng Chu Lai (Núi Thành) được triển khai quyết liệt để đảm bảo đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và không để dịch bệnh xâm nhập khu vực cảng biển.

Cán bộ công chức hải quan tăng cường giải quyết thủ tục hành chính qua mạng.Ảnh: L.P
Cán bộ công chức hải quan tăng cường giải quyết thủ tục hành chính qua mạng.Ảnh: L.P

Tạo điều kiện thông quan

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thông suốt, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã thực hiện giãn cách tại trụ sở làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính.

Đơn vị tăng cường hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp thông qua điện thoại, e-mail và hỏi đáp trực tuyến; khuyến khích doanh nghiệp thực hiện khai báo điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến để tránh tiếp xúc trực tiếp.

Ông Nguyễn Văn Dương - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho biết, chi cục đã triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, cũng như công văn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến cán bộ công chức của đơn vị. Hiện nay, tại các phòng làm việc đều thực hiện giãn cách 2m, cán bộ công chức tập trung giải quyết đảm bảo thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi đẩy mạnh công tác phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà trong giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, với mục tiêu tạo điều kiện tối ưu để hàng hóa được thông quan một cách nhanh nhất, không để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ. Hiện nay, chi cục tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, phát triển quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp” - ông Dương nói.

Các container nhập cảng Tam Hiệp được phun thuốc khử trùng nghiêm ngặt. Ảnh: L.P
Các container nhập cảng Tam Hiệp được phun thuốc khử trùng nghiêm ngặt. Ảnh: L.P

Mặt khác, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà đảm bảo các điều kiện ăn ở cho cán bộ công chức xa nhà có thể ở lại đơn vị để thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hải quan, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật; qua đó giúp doanh nghiệp có thể làm thủ tục thông quan bất cứ lúc nào.

Theo thống kê sơ bộ, trong tháng 7.2020 kim ngạch xuất nhập khẩu tại cảng Tam Hiệp đạt hơn 173,7 triệu USD, giảm gần 8,6% so với cùng kỳ năm 2019. Các giải pháp hỗ trợ, tạo kiện thuận lợi để thông quan nhanh chóng hàng hóa đang được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà tiếp tục đẩy mạnh triển khai để phục vụ doanh nghiệp; đặc biệt là tạo điều kiện giải quyết ngay các trường hợp miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngăn dịch xâm nhập

Cùng với yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp và người dân ra vào cảng phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, thực hiện khai báo y tế; hiện nay tất cả cán bộ, công chức và người lao động tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà và ở cảng đều đã cài đặt ứng dụng Bluezone. Tất cả giải pháp được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo để hướng đến mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra, đó là vừa đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo không để ngưng trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thực hiện nguyên tắc phòng chống dịch bệnh, thời gian qua, tại cảng Chu Lai các đơn vị tiến hành phun thuốc khử trùng định kỳ. Đối với container nhập cảng từ các quốc gia có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 đều được phun thuốc khử trùng nghiêm ngặt, đảm bảo ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh qua cảng biển.

Ông Phạm Đình Hải - Trưởng phòng Điều độ và khai thác cảng Chu Lai cho biết, theo hướng dẫn của Cục Hàng hải Việt Nam về những biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tại cảng Chu Lai hiện nay, tàu đi từ vùng dịch trước khi vào cảng phải thực hiện công tác kiểm dịch tại phao số 0. Dù đã qua khâu kiểm dịch, sau khi tàu vào cảng, thuyền viên chỉ sinh hoạt nội bộ trên tàu, trường hợp thực sự cần thiết rời tàu thì phải được sự cho phép của chính quyền cảng. Còn đối với tàu nội địa, thuyền viên khi làm việc trên tàu yêu cầu bắt buộc phải mang khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Ngoài ra tất cả công nhân tại cảng khi lên các tàu làm việc phải mang đồ bảo hộ đầy đủ.

Theo ông Nguyễn Văn Dương - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà, khi áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hoạt động tại cảng Tam Hiệp cũng ít nhiều bị ảnh hưởng so với thời điểm không có dịch bệnh. Nhiều chủ tàu và thuyền viên cảm thấy chưa thoải mái do không được lên bờ để mua sắm thực phẩm; khách hàng đến làm việc tại cảng phải tiến hành khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện giãn cách, nên cho rằng có đôi chút bất tiện… Tuy nhiên vì đảm bảo công tác phòng chống dịch nên hầu hết khách hàng đều vui vẻ chấp hành.

Ông Nguyễn Văn Dương khẳng định: “Chúng tôi xem công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cảng Chu Lai là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách. Tinh thần của toàn đơn vị là chủ động, quyết liệt nhưng bình tĩnh xử lý tốt mọi việc để hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu tại cảng diễn ra bình thường, đảm bảo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng Chu Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO