Doanh nghiệp kiến nghị nhiều nội dung liên quan đất đai

LÊ DIỄM 11/11/2021 06:15

Tại buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 11.2021 của UBND tỉnh diễn ra vào hôm qua 10.11, các doanh nghiệp kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến đất đai.

Các doanh nghiệp kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đất đai trong buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 11.2021. Ảnh: D.L
Các doanh nghiệp kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đất đai trong buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 11.2021. Ảnh: D.L

Mở đầu buổi tiếp doanh nghiệp (DN) định kỳ, ông Trần Ngọc Đây - Giám đốc Công ty TNHH thương mại Trần Đây đã kiến nghị: “UBND huyện Phú Ninh thu hút dự án đầu tư để phát triển thương mại dịch vụ dọc tuyến quốc lộ 1, nhưng tuyến đường này chưa được đầu tư đường gom, DN thì không thể đấu nối trực tiếp vào quốc lộ 1, nên kiến nghị các sở, ngành, UBND tỉnh đầu tư đường gom, tạo thuận lợi cho DN.

Chúng tôi mong các sở, ngành hướng dẫn công ty lập các thủ tục để khấu trừ tiền thuê đất từ giải phóng mặt bằng, và cho phép công ty được rút 50% tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo quy định”.

Đối với Công ty CP Đầu tư và phát triển Cửa Đại, vì vướng phần đất chồng lấn với diện tích rừng phòng hộ nên công ty vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nghỉ dưỡng Bình Minh tại huyện Thăng Bình. Vấn đề này đã kéo dài hơn 1 năm qua, nhưng vẫn chưa giải quyết xong.

Đại diện DN này kiến nghị huyện Thăng Bình thực hiện rà soát và cấp quyền sử dụng đất đối với những phần diện tích đất đảm bảo tính pháp lý. Phần còn đang chồng lấn, huyện Thăng Bình rà soát nhưng không xử lý được do liên quan đến các thửa đất của hộ dân nằm trong quy hoạch đất rừng phòng hộ. Công ty mong muốn nhận được sự hỗ trợ giải quyết của UBND tỉnh.

Tại buổi tiếp DN, bà Trần Thị Chi Mai - đại diện pháp luật của Công ty CP Đầu tư Hội An - Thái Bình Dương kiến nghị UBND tỉnh cũng như UBND TP.Hội An quan tâm giải quyết việc thu hồi đất của những hộ dân bị ảnh hưởng, bồi thường, hỗ trợ và bố trí đất tái định cư để hộ dân yên tâm di dời. DN hoàn toàn đồng ý việc hỗ trợ chênh lệch giữa giá đất nông nghiệp cho 17 hộ ảnh hưởng đất nông nghiệp đã lập phương án và được phê duyệt nhưng chưa nhận bồi thường.

Bên cạnh các vấn đề cụ thể trên, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã đề nghị UBND tỉnh có kiến nghị với Chính phủ hỗ trợ giảm giá thuê đất, cao hơn mức 30% theo quy định hỗ trợ cho tất cả DN hiện nay, do đơn giá đất mới tăng cao (tăng gấp 4,55 đến 10 lần giá cũ) trong thời điểm DN du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Những kiến nghị của DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu các địa phương, sở ngành liên quan giải thích cụ thể. Đối với kiến nghị liên quan đến việc rút 50% tiền ký quỹ của Công ty TNHH Thương mại Trần Đây, UBND tỉnh đã thống nhất hoàn trả tại Công văn số 7503 ngày 23.10.2021.

Về đầu tư đường gom, UBND tỉnh yêu cầu công ty phối hợp với huyện Phú Ninh lập hồ sơ trình Sở Giao thông vận tải xem xét, tham mưu UBND tỉnh có văn bản thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để được đấu nối.

Các kiến nghị của DN liên quan đến đất đai đều kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu các địa phương liên quan cùng với các DN, trình toàn bộ hồ sơ pháp lý, các sở ngành vào cuộc giải quyết, xử lý đúng quy định.

Vấn đề nào vượt thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, thì các sở ngành tham mưu UBND tỉnh có công văn, kiến nghị gửi đến các bộ ngành, Chính phủ để cùng nhau giải quyết, hỗ trợ DN trong thời điểm khó khăn như hiện nay. Riêng kiến nghị giảm giá thuê đất cho DN thuộc Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cao hơn mức 30% của Chính phủ quy định, thì UBND tỉnh sẽ có kiến nghị gửi đến Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh nghiệp kiến nghị nhiều nội dung liên quan đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO