Đối thoại trực tuyến về chính sách, pháp luật thuế: Chưa thỏa mong đợi của doanh nghiệp

TRỊNH DŨNG 04/10/2021 07:21

Có 24 ý kiến được trả lời trong buổi đối thoại, giải đáp vướng mắc về chính sách, pháp luật thuế do Cục Thuế Quảng Nam tổ chức cuối tuần qua. Đây đúng hơn là buổi hỏi đáp trực tuyến và không phải doanh nghiệp nào cũng thỏa mãn với câu trả lời cho những thắc mắc của mình.

Doanh nghiệp vẫn thường xuyên gặp khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi chính sách pháp luật về thuế. Ảnh: T.D
Doanh nghiệp vẫn thường xuyên gặp khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi chính sách pháp luật về thuế. Ảnh: T.D

Hỏi đáp chính sách

Không biết bao nhiêu ý kiến, câu hỏi của doanh nghiệp (DN), cá nhân người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế trước và trong thời gian diễn ra phiên trực tuyến này. Trên mục “Giao lưu trực tuyến” của Cổng thông tin điện tử Cục Thuế Quảng Nam trong suốt 3 giờ đồng hồ hiện lên 24 câu hỏi và trả lời.

Nhiều cá nhân hay DN hỏi về cách gỡ rối đủ loại vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật thuế. 

Từ chuyện có thể được phép sử dụng đồng thời 2 loại hóa đơn khác nhau (đặt in và điện tử) hay không? Có thể lập hóa đơn điều chỉnh giảm khi giảm tiền cho thuê tài sản của DN với người (hay đơn vị) thuê? Có được khấu trừ thuế từ chuyển nhượng bất động sản thuộc trường hợp nhà nước giao đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng xây dựng nhà để bán?...

Không ít ý kiến đề nghị áp dụng mức thuế suất 5% cho các DN kinh doanh dịch vụ du lịch và miễn giảm tiền thuê đất do ảnh hưởng của đại dịch.

Quyết toán thuế thu nhập DN phát hiện trùng số chứng minh nhân dân hay mã số thuế; tiền vay chiếm 70% vốn điều lệ có phải là khoản giao dịch liên kết hay không?

Chi mua khẩu trang, nước sát khuẩn, một số phụ kiện bảo hộ, chi phí xét nghiệm cho nhân viên phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 tại DN có được hạch toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), có tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN)?

Khoản chi ủng hộ địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19 có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN?

May đồ cấp phát cho nhân viên có phải xuất hóa đơn hay không, hay hóa đơn có thuế GTGT hay không? DN tạm nghỉ vì dịch có phải nộp thuế môn bài hay không?  Không nhận được thông báo nộp thuế vì cách ly dẫn đến nộp chậm tiền thuế có bị phạt hay không?

Thời điểm nào có thể tính chi phí khấu hao khi tính thuế TNDN khi bị đình trệ trong việc mua sắm máy móc, nguyên vật liệu cho hoạt động mở rộng nhà máy? Hay, việc kê khai thuế cho các chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại các tỉnh khác địa bàn trụ sở chính?

Cần trao đổi, trả lời kịp thời

Không phải ai cũng nhận được câu trả lời dễ hiểu, để có thể dễ dàng thực thi chính sách, pháp luật về thuế. Một số trường hợp còn lâm vào tình trạng chưa thể biết làm gì hoặc gỡ ở đâu những vướng mắc của mình.

Ông Hồ Dũng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Quảng Nam) cho hay, Cổng thông tin điện tử Cục Thuế có mục hỏi đáp thực hiện hàng ngày. Các văn bản gửi đến hay trả lời đều có số, có dấu và chữ ký.

Còn phiên trực tuyến này là hỏi và trả lời ngay. Không phải làm khó DN khi câu trả lời viện dẫn các điều khoản, thông tư, hướng dẫn của Luật Thuế để người nộp thuế kiểm chứng. Những viện dẫn ấy như những gợi ý, dẫn đường cho họ tìm hiểu, giải đáp một cách chính xác vướng mắc của mình để thực thi đúng trên thực tế.

Bộ phận tiếp nhận ý kiến DN của Cục Thuế đã khuyến cáo trước rằng những vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, bộ phận cần phải có sự trao đổi thống nhất sẽ được ghi nhận và trả lời sau bằng văn bản cụ thể cho người nộp thuế.

Song, không ít doanh nghiệp bày tỏ không hài lòng khi ý kiến của họ gửi đến ngay trong phiên trực tuyến này không được trả lời. Họ không thể biết bao giờ có thể nhận được câu trả lời cụ thể để có thể thực hiện.

Một DN (không muốn nêu tên) nói, ngay như việc có miễn giảm tiền thuê đất hay không thì Cục Thuế xúc tiến các ban, ngành thực hiện sớm khi thời hạn nộp 31.10.2021 đã gần kề, chứ không làm DN bị phạt thì phải tính làm sao?

DN xin giảm 5% thuế giá trị gia tăng hay hạch toán chi phí hợp lý, hợp lệ của các khoản chi phí kích cầu du lịch (yêu cầu DN giảm giá đồng nghĩa với lỗ) hoặc chi phí ủng hộ cho phòng chống dịch Covid -19… thì ngành thuế phải tham mưu các cơ quan ban hành sớm, chứ 2 năm rồi vẫn cứ chờ đợi câu trả lời hoặc là “đang đề nghị” thì bao giờ DN biết để thực hiện.

Không ít DN cho rằng dịch bệnh Covid-19 đã khiến họ phải cắt giảm hết nhân sự, chỉ có thể để lại một kế toán trưởng cho các chi nhánh thì lấy đâu ra người để kê khai cho kịp, cho đủ những văn bản để có thể nhận những hỗ trợ (nếu có) từ ngành thuế.

Chưa kể, đến cuộc trực tuyến này gọi là đối thoại cũng không đúng vì chỉ gửi câu hỏi, nhận câu trả lời. Nếu không thỏa đáng thì cũng không biết làm thế nào để trao đổi lại với cơ quan thuế.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch dịch vụ Hội An nói, phiên trực tuyến cần mở zoom để trao đổi với nhau các vấn đề vướng mắc, chứ chỉ gửi câu hỏi và trả lời thì khó đạt hiệu quả.

Những cuộc đối thoại sẽ chỉ thực sự hiệu quả khi cơ quan thuế mở cuộc đối thoại riêng với các DN theo từng ngành, từng địa phương cụ thể, thay vì phải mở rộng, chung cho tất cả DN như các phiên đối thoại đã diễn ra...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại trực tuyến về chính sách, pháp luật thuế: Chưa thỏa mong đợi của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO