Dự án đường dây 500kV qua Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

TRUNG LỘ 28/07/2020 05:35

Quảng Nam là một trong những địa phương chậm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án đường dây 500kV mạch 3 (từ Hà Tĩnh - Gia Lai). Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để vận động người dân bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch.

 

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), tính đến nay, toàn tuyến đường dây 500kV mạch 3 đi qua 9 tỉnh/thành phố (từ Hà Tĩnh - Gia Lai) có nhiều địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) như Gia Lai, Quảng Bình, Kon Tum và một số địa phương khác đều đạt hơn 95%.

Quảng Nam là địa phương có tiến độ GPMB chậm chạp. Tính đến ngày 19.7, các huyện Đại Lộc, Nông Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Bắc Trà My và Núi Thành nằm trong dự án chỉ mới bàn giao được 217/269 vị trí cột (khoảng 80%), hành lang tuyến đạt 48/269 khoảng cột (17%).

Tồn tại lớn nhất trong công tác bồi thường GPMB chủ yếu do vướng việc xác định nguồn gốc đất tại các địa phương. Đơn giá bồi thường hỗ trợ chưa được người dân đồng thuận, giá đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất thấp (trung bình khoảng 5 nghìn đồng/m2) và việc lập thủ tục bố trí đất tái định cư, xử lý các trường hợp hộ dân xây dựng nhà, công trình trái phép nhằm trục lợi từ dự án vẫn chưa được dứt điểm... 

Mới đây, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác bồi thường - GPMB đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh.

Theo ông Trần Đình Nhân -  Tổng Giám đốc EVN, tuyến đường dây 500kV mạch 3 là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo điện cho miền Nam trong những năm tới. Do thời gian thi công dự án không còn nhiều nhưng khối lượng còn lại rất lớn, để hoàn thành, đóng điện dự án đúng tiến độ (tháng 12.2020) theo chỉ đạo của Chính phủ, EVN mong muốn Quảng Nam chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, sớm có chủ trương để tháo gỡ vướng mắc, bàn giao mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Theo đó, UBND tỉnh xem xét giao UBND huyện Đại Lộc phê duyệt tất cả hồ sơ liên quan về xây dựng khu tái định cư. Cho phép triển khai công tác tái định cư cho các hộ dân song song với công tác phê duyệt kế hoạch sử dụng đất ở.

Chỉ đạo UBND huyện Tiên Phước, Hiệp Đức khẩn trương hoàn tất công tác pháp lý để xử lý 35 hộ dân xây dựng nhà, công trình trái phép nhằm trục lợi từ dự án. Ngoài ra, cần sớm có chủ trương về bồi thường, hỗ trợ đối với cây dầu rái mọc trong rừng tự nhiên. Thực tế người dân có chăm sóc, bảo vệ và khai thác dầu hàng năm. Mặc dù Sở TN&MT và Sở NN&PTNT đã có văn bản hướng dẫn, nhưng các địa phương vẫn không thực hiện được và nhiều lần đề xuất các hình thức bồi thường hỗ trợ khác nhau.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn, thời gian qua, Quảng Nam đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương đẩy nhanh công tác bồi thường - GPMB, tuy nhiên, vẫn chưa giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đã làm ảnh hưởng đến tiến độ chung về bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Thời gian đến, chính quyền địa phương sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để vận động người dân bàn giao mặt bằng. Theo đó, yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và địa phương nằm trong dự án cần vào cuộc tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án. Chậm nhất đến cuối tháng 8.2020, các địa phương phải bàn giao toàn bộ mặt bằng đối với các vị trí móng và hành lang tuyến để chủ đầu tư hoàn thành dự án theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án đường dây 500kV qua Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO