Gặp khó khăn khi điều chỉnh giá đất

TRẦN HỮU 14/12/2021 07:43

Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X vừa qua, cử tri và doanh nghiệp tại Hội An rất băn khoăn về việc UBND tỉnh điều chỉnh tăng giá thuê đất cho tổ chức, doanh nghiệp và phê duyệt giá đất khu dân cư không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Đoàn công tác HĐND tỉnh kiểm tra thu hồi đất dự án khu đô thị Cồn Tiến, xã Cẩm Thanh (Hội An) gần đây. Ảnh: H.P
Đoàn công tác HĐND tỉnh kiểm tra thu hồi đất dự án khu đô thị Cồn Tiến, xã Cẩm Thanh (Hội An) gần đây. Ảnh: H.P

Chênh lệch bảng giá đất cũ – mới

Hai năm nay, dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ gặp khó khăn. Tại TP.Hội An, gánh nặng của nhiều doanh nghiệp còn có cả tiền thuê đất phải trả cho Nhà nước với giá cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam – ông Phan Xuân Thanh cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp nộp tiền thuê đất với giá tăng đột biến so với bảng giá đất chu kỳ 2015 – 2019.

Ông Thanh dẫn chứng tiền thuê nhà của một doanh nghiệp tại địa chỉ số 10, Trần Hưng Đạo (Hội An): giai đoạn 2015 – 2019 mỗi năm doanh nghiệp đóng hơn 1,5 tỷ đồng, nhưng với giá thuê đất năm 2021 được phê duyệt thì tăng lên 6,9 tỷ đồng.

“Mức biến động điều chỉnh quá cao, là một trong những yếu tố làm doanh nghiệp kiệt quệ kinh tế, không có khả năng chi trả, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành. Vì vậy, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam kiến nghị tỉnh xem xét, có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh ở bảng giá đất mới” – ông Thanh nói.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường Trần Thanh Hà cho biết, ngành đã chính thức có văn bản phản hồi về lý do tăng giá thuê đất. Theo quy định của pháp luật, giá đất trả tiền hàng năm được xác định theo công thức là bảng giá đất thời kỳ 5 năm ở vị trí doanh nghiệp đứng chân, nhân với hệ số điều chỉnh giá đất và nhân với hệ số thuê đất.

Đơn giá thuê đất trả tiền hàng năm của doanh nghiệp được Nhà nước cho phép thuê đất trả tiền hàng năm thì theo chu kỳ 5 năm một lần theo Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

“Các doanh nghiệp đã qua chu kỳ cũ và việc thuê đất phải thanh toán nằm trong chu kỳ 2021 - 2025. Bảng giá đất chu kỳ 2015 - 2019 có mức giá thấp vì giai đoạn trước cơ quan có thẩm quyền xác định giá đất trong bảng giá đất không sát” – ông Hà giải thích.

Liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, thông qua buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ, lãnh đạo tỉnh đã giải thích, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp du lịch, dịch vụ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, sở dĩ tiền thuê đất vượt nhiều lần vì có sự chênh lệch giữa bảng giá đất năm 2021 với năm 2015, 2016. Hiện, bất động sản nhiều khu vực tăng giá cao so với thời kỳ trước kéo theo giá thuê đất cũng tăng. Tuy nhiên, tỉnh đang chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, xây dựng bảng giá đất năm 2022, tính toán phù hợp với giá thị trường và thực tiễn địa phương.

Phê duyệt giá đất cụ thể không qua đấu giá

Tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây, nhiều cử tri phường Cửa Đại (Hội An) phản ánh việc Nhà nước phê duyệt thu tiền sử dụng đất tại khu dân cư Phước Hải (phường Cửa Đại) cao hơn thời điểm người dân nhận đất (giá đất cũ), khiến 66 hộ dân không đồng tình. Theo đó, các hộ dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền phê duyệt giá đất cụ thể tại thời điểm người dân nhận đất.

Về kiến nghị này, trong báo cáo (số 221, ngày 30.11.2021) của UBND tỉnh, có nội dung cho rằng, thực hiện ý kiến thống nhất của HĐND tỉnh tại Công văn số 74, ngày 28.3.2018 về cho phép UBND TP.Hội An giao đất ở có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 66 hộ gia đình, cá nhân bức xúc về chỗ ở được giao đất tại khu dân cư Phước Hải, UBND tỉnh đã phê duyệt giá đất cụ thể tính thu tiền sử dụng đất đối với 66 hộ gia đình, cá nhân tại Quyết định số 3688, ngày 7.12.2018.

Theo UBND tỉnh, tại thời điểm 66 hộ gia đình, cá nhân nhận đất ngoài thực địa (năm 2018) thì đã có giá đất cụ thể được UBND tỉnh phê duyệt, nhưng UBND TP.Hội An vẫn chưa lập thủ tục giao đất để thu tiền sử dụng đất và thông báo nộp tiền sử dụng đất cho 66 hộ gia đình, cá nhân theo thẩm quyền nên việc phản ánh của cử tri về đề nghị phê duyệt lại giá đất tại thời điểm người dân nhận đất là không đảm bảo cơ sở pháp lý để Sở Tài nguyên – môi trường đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Sở Tài nguyên – môi trường khẳng định, trách nhiệm này thuộc về UBND TP.Hội An, đồng thời đề nghị thành phố khẩn trương lập thủ tục giao đất cho 66 hộ gia đình, cá nhân và chỉ đạo các phòng, ban liên quan, phối hợp với UBND phường Cửa Đại xây dựng phương án giá đất cụ thể theo quy định của Bộ Tài nguyên - môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gặp khó khăn khi điều chỉnh giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO