Không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản

NAM PHƯƠNG 23/02/2022 16:55

(QNO) - Ngày 23.2, UBND tỉnh ban hành Công văn 1001 yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh.

(QNO) - Ngày 23.2, UBND tỉnh ban hành Công văn 1001 yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh BĐS. Ảnh: T.D

UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, nhà ở, đất đai, kinh doanh BĐS. 

Kịp thời phát hiện, tham mưu các biện pháp ngăn chặn, xử lý hiện tượng đầu cơ BĐS, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” BĐS trên địa bàn tỉnh. Tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án BĐS, nhất là BĐS hình thành trong tương lai, yêu cầu các nhà đầu tư cung cấp thông tin về tiến độ thực hiện dự án để công khai cho nhân dân biết, theo dõi, thực hiện giám sát.

Sở Tài nguyên và môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc và hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất...; kiểm soát các giao dịch ảo, “thổi” giá đất, giá BĐS. Quản lý, phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện kiểm tra, chấn chỉnh việc tách thửa đất sai quy định.

Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực BĐS; xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm (nếu có), đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp BĐS đúng quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, công bố công khai thông tin trên trang thông tin điện tử của địa phương về các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đất đai đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn quản lý để người dân tiếp cận.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện công tác quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng, đất đai, quy chế quản lý kiến trúc và thiết kế đô thị đã được phê duyệt và kinh doanh BĐS. 

UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án BĐS, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh BĐS, phòng chống rửa tiền và các quy định pháp luật có liên quan; chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm.

Không được huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chỉ thực hiện giao dịch BĐS khi đảm bảo đủ điều kiện của Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, các pháp luật khác có liên quan và quy định của UBND tỉnh tại Quyết định 2299 ngày 11.8.2021 quy định hướng dẫn thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Các dự án BĐS đã đủ điều kiện kinh doanh phải thường xuyên được kiểm tra, giám sát việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt và các quy định liên quan. Chịu trách nhiệm giải quyết tranh chấp giữa các nhà đầu tư và tranh chấp giữa nhà đầu tư với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.

UBND tỉnh yêu cầu tổ chức, cá nhân tham gia liên quan đến dự án, căn cứ nội dung hợp đồng kinh tế giữa các bên để cùng nhau giải quyết; làm việc với chủ đầu tư để được cung cấp, làm rõ. Trường hợp có vướng mắc hoặc tranh chấp liên quan đến hợp đồng kinh tế, đề nghị tổ chức, cá nhân liên quan liên hệ tòa án để giải quyết theo pháp luật dân sự và pháp luật liên quan.

Các sàn giao dịch BĐS, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ BĐS khi môi giới, giao dịch phải đảm bảo các sản phẩm BĐS đã đủ điều kiện kinh doanh. Thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS theo quy định. Không được rao bán, thông tin, nhận đặt cọc trên mạng xã hội các BĐS của dự án khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

UBND tỉnh khuyến cáo cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, đất nền tại các dự án khu đô thị, khu dân cư, nhà ở xã hội khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO