Kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

NAM VIỆT 02/11/2022 21:00

(QNO) - Sau đại dịch COVID-19, Việt Nam là một trong những quốc gia đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Dự báo kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025.

Gần đây, Đông Nam Á là quê hương của sự đổi mới kỹ thuật số tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.
Đông Nam Á đẩy mạnh đổi mới kỹ thuật số, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng. Ảnh: Marketresearchsoutheastasia

Theo báo cáo e-Conomy SEA từ Google, Bain và Temasek, Việt Nam có nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á; riêng lĩnh vực thương mại điện tử bùng nổ đạt 14 tỷ USD vào năm 2022, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28% lên 23 tỷ USD, từ 18 tỷ USD trong năm 2021, tiếp tục tăng lên 49 tỷ USD vào năm 2025.

Google, Temasek và Bain cho rằng, kinh tế số Việt Nam bùng nổ với các hình thức thương mại mới trên khắp các vùng thành thị và nông thôn.

Cơ sở hạ tầng hậu cần được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử trên toàn quốc. 

Cạnh đó, Việt Nam sở hữu một lực lượng lao động công nghệ trong nước chất lượng cao. 

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam được trao quyền để vận hành các doanh nghiệp trực tuyến thông qua việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật số và hỗ trợ từ Chính phủ.

Trong thời kỳ hậu đại dịch, Việt Nam là một trong những quốc gia nhanh chóng khôi phục các hoạt động "bình thường mới".

Tuy nhiên, một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được xây dựng và tăng tốc trong thời kỳ đại dịch vẫn duy trì và tiếp tục phát triển. Như 90% người tiêu dùng kỹ thuật số có ý định duy trì hoặc thậm chí tăng cường sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới. 

Trong khi Singapore và Indonesia theo truyền thống là những điểm đến đầu tư chính, năm nay Việt Nam và Philippines nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư trong dài hạn.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng Việt Nam ở mức 7-7,5% trong năm nay, lạm phát nằm trong kiểm soát, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh.

Ông Willy Chang - đối tác liên kết tại Bain & Company, cho biết nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau tác động trì hoãn từ COVID-19 vào năm 2021.

"Chúng tôi kỳ vọng đà tăng trưởng mạnh mẽ sẽ tiếp tục trong thập kỷ tới nhờ vào nguồn tài năng công nghệ "cây nhà lá vườn" chất lượng cao, những nỗ lực đáng kể của Chính phủ nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số giữa các lĩnh vực và sự tập trung của các nhà đầu tư trong nước" - ông Willy Chang nói.

Báo cáo của Google, Bain và Temasek cập nhật xu hướng kinh tế số trên 5 lĩnh vực chính: thương mại điện tử, truyền thông trực tuyến, vận chuyển, thực phẩm và dịch vụ tài chính số tại 6 quốc gia Đông Nam Á gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Dự báo, kinh tế số của khu vực đang trên đà đạt 200 tỷ USD vào năm 2022, sớm hơn 3 năm so với dự đoán trong báo cáo đầu tiên được chia sẻ vào năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO