Lan tỏa giá trị tem bưu chính

VINH ANH - OAI PHƯƠNG 30/06/2022 09:14

Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022, sáng qua 28.6, tại Trung tâm Văn hóa huyện Phú Ninh khai mạc chương trình trưng bày tem bưu chính với chủ đề “Du lịch Phú Ninh - Điểm hẹn”, do Hội Tem tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức.

Đại biểu và học sinh tham quan các bộ tem được trưng bày. Ảnh: VINH ANH
Đại biểu và học sinh tham quan các bộ tem được trưng bày. Ảnh: VINH ANH

Nối tiếp giá trị văn hóa

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh, Chủ tịch Hội Tem tỉnh Quảng Nam cho biết, chương trình trưng bày tem “Du lịch Phú Ninh - Điểm hẹn” diễn ra trong 2 ngày 28 & 29.6.

Chương trình trưng bày 21 khung tem tiêu chuẩn của 5 tác giả thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau; trong đó có nhiều tác giả đã từng đoạt giải cao tại các đợt trưng bày tem khu vực, quốc gia và quốc tế.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Hội Tem tỉnh Quảng Nam nhằm nâng cao nhận thức, tình yêu và lòng tự hào về đất nước, con người Việt Nam; góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Nam nhân hưởng ứng chương trình “Năm du lịch quốc gia 2022: Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”.

“Thông qua con tem bưu chính được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa, người xem có dịp trải nghiệm thêm nhiều điểm mới, độc đáo về các nét văn hóa tiêu biểu, truyền thống, lịch sử của đất nước, về biển đảo Việt Nam, di sản văn hóa thiên nhiên thế giới tại Việt Nam...” - ông Hùng nói.

“Mỗi con tem bưu chính là sự khẳng định về chủ quyền của quốc gia thông qua việc thể hiện quốc hiệu, quốc ngữ, đơn vị tiền tệ... Tem cũng là phương tiện tuyên truyền, giới thiệu về truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, đất nước, con người cũng như các sự kiện lớn của đất nước. Đây cũng là món ăn tinh thần bổ ích và là tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ, độc đáo. Tem bưu chính không chỉ được ví là tấm danh thiếp của quốc gia mà cũng là sứ giả hòa bình đi đến mọi nơi trên thế giới”.

(Bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông)

Trong thời kỳ mạng xã hội chiếm ưu thế, công nghệ thông tin phát triển và phổ cập, việc duy trì, phát triển phong trào sưu tập tem và hoạt động của các câu lạc bộ tem không tránh khỏi những khó khăn.

Tuy nhiên, với những hoạt động thiết thực, có chiều sâu được triển khai từ những hình thức giản đơn nhất như tổ chức quầy bán tem chơi, các điểm sinh hoạt công cộng, tổ chức các buổi sinh hoạt truyền thông, giáo dục về văn hóa sưu tập tem “học mà chơi, chơi mà học”..., đã thu hút nhiều người yêu thích sưu tập và các em học sinh tham gia. Qua đó, phong trào sưu tập tem trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng, chất lượng các bộ sưu tập càng được nâng cao...

Lần đầu tiên được tham gia chương trình trưng bày tem bưu chính, Nguyễn Nguyên Khang - học sinh Trường THCS Nguyễn Hiền chia sẻ: “Những con tem bưu chính rất xa lạ với chúng em. Hôm nay chúng em đã được tham quan, nghe giới thiệu về lịch sử và ý nghĩa của tem bưu chính nên đã hiểu hơn về giá trị cùng những thông điệp trên mỗi con tem”.

Phát triển phong trào

Anh Lê Duy Khoa (quê huyện Núi Thành) là hội viên trẻ thuộc Hội Tem tỉnh Quảng Nam chia sẻ, bắt đầu sở thích sưu tầm tem từ những năm học phổ thông. Những con tem dán trên bì thư của bạn bè đều được anh cất giữ cẩn thận. Sở thích này được anh duy trì đến tận hôm nay. Đặc biệt, những bộ sưu tập tem của anh Khoa ngày càng chuyên nghiệp, nhiều lần tham gia triển lãm đã đạt giải cao.

Anh Khoa cho biết, trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay, con tem không còn phổ cập như xưa. Những bì thư dán tem ngày một hiếm. Do đó, việc tổ chức trưng bày giúp người thăm quan, nhất là các em học sinh, có cơ hội tìm hiểu và thêm yêu thích về tem bưu chính, qua đó gây dựng sở thích sưu tầm tem, phát triển phong trào.

“Trên mỗi con tem mang ý nghĩa lớn về văn hóa xã hội cũng như những di sản... của đất nước mình và thế giới. Chẳng hạn như Quảng Nam có những bộ tem về khu đền tháp Mỹ Sơn, phố cổ Hội An. Việc trưng bày, giới thiệu sâu về tem bưu chính cũng là cách để quảng bá hình ảnh, di sản Quảng Nam đến mọi người và thế giới” - anh Khoa thông tin.

Cùng với những hoạt động văn hóa nghệ thuật khác trên đất Quảng, sưu tập tem là một hoạt động đã hình thành và phát triển từ nhiều năm qua. Các Chi hội Tem TP.Tam Kỳ, TP.Hội An, Câu lạc bộ Tem Trường THPT Núi Thành, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Tiên Phước)… đã đóng góp nhiều vào thành công tại các cuộc thi tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam trên tem bưu chính, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Việt Nam và thế giới. Nhiều cá nhân đã sưu tập những con tem, bộ tem, ấn phẩm có giá trị.

Tại các cuộc triển lãm quốc gia, triển lãm khu vực, Hội Tem tỉnh đã gặt hái được nhiều thành công. Nhằm phát triển phong trào sưu tập tem bưu chính, góp phần giáo dục lòng yêu nước, thúc đẩy hoạt động văn hóa xã hội trên địa bàn tỉnh, ngày 6.7.2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1795 về việc cho phép thành lập Hội Tem tỉnh Quảng Nam. Đến nay, Hội Tem tỉnh có hơn 100 hội viên, đã và đang cố gắng duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng tác phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa giá trị tem bưu chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO