Nghề sản xuất hương trầm vào vụ tết

VĂN TÂY 01/01/2023 06:33

(QNO) - Vào những ngày cận tết, các cơ sở sản xuất hương trầm truyền thống tại thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) tăng công suất lao động, đảm bảo nguồn hàng để cung ứng phục vụ thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Nhiều gia đình ở thị trấn Hà Lam sản xuất nhan hương phục vụ tết
Nhiều gia đình ở thị trấn Hà Lam sản xuất hương trầm phục vụ tết
Những ngày này đến khu phố 8 (thị trấn Hà Lam) không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đang miệt mài sản xuất hương để cho ra sản phẩm chất lượng phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Ông Nguyễn Tấn Kỳ (52 tuổi), chủ xưởng sản xuất hương trầm cho biết, nghề làm hương được duy trì quanh năm, tuy nhiên trong dịp cuối năm, sản lượng tăng vọt theo nhu cầu của người mua. Lượng hương bán ra trong dịp này tăng 5 lần so với ngày thường trong năm nên ông phải thuê thêm người lao động mới đủ số lượng giao cho khách.

“Trước đây, gia đình tôi chỉ làm theo phương pháp thủ công, nhưng với số lượng lớn thì làm không xuể. Cho nên, tôi quyết định đầu tư các loại máy móc hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất, cho ra mẫu mã đẹp, đa dạng kích cỡ nhưng vẫn giữ được mùi hương đặc trưng. Từ đó sản phẩm nhà tôi được nhiều khách hàng tin dùng” – ông Kỳ cho hay.

Cũng theo ông Kỳ, một sản phẩm hương phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau, đòi hỏi sự tỉ mỉ ở đôi tay của người thợ mới cho ra thành phẩm đạt có chất lượng.  Hương là mặc hàng phục vụ đời sống tâm linh nên người sản xuất phải làm bằng cái tâm, để hương vừa sạch, vừa thơm.

Hối hả gia công hương phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023
Hối hả gia công hương trầm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023

Bên cạnh việc pha trộn nguyên liệu để cho ra mùi hương đặc trưng, người làm nghề còn phải chú ý, theo dõi thời tiết thường xuyên. Các nén hương sau khi được tạo ra sẽ cần phơi khô dưới điều kiện thời tiết tự nhiên đủ nắng ấm. Điều này giúp cho sản phẩm có hình dáng đẹp, không bị hư hại sau khi khô.

Những “đóa hoa hương” được phơi đỏ cả sân nhà. Ảnh: VT
Những “đóa hoa hương” được phơi đỏ cả sân nhà. Ảnh: VT

Đang say sưa gói sản phẩm để hoàn thành đơn hàng cho khách, bà Nguyễn Thị Hai (75 tuổi, thị trấn Hà Lam) cho biết, thời tiết ngày cuối năm trở nên lạnh hơn, bà phải tranh thủ lúc có nắng hanh mang hương ra phơi để kịp giao cho khách.

Nghề sản xuất hương trầm quanh năm, nhưng thời điểm tiêu thụ nhiều nhất là vào tháng 7 âm lịch và tháng cận tết. Nên thời điểm này cơ sở của gia đình bà Hai phải đầu tư thêm nguyên liệu và tăng cường lao động để sản xuất kịp tiến độ.

Phơi khô hương là một công đoạn rất quan trọng để cho ra một sản phẩm chất lượng. Ảnh: VT
Phơi khô hương là một công đoạn rất quan trọng để cho ra một sản phẩm chất lượng. Ảnh: VT

“Về hình thức, các công đoạn đều giống nhau, nhưng để cho ra mùi hương đặc trưng của từng nơi thì mỗi cơ sở phải có bí quyết trộn nguyên liệu riêng. Từ đó, người mua mới có ấn tượng và tiếp tục sử dụng sản phẩm” – bà Hai chia sẻ.

[VIDEO] - Nghề gia công, sản xuất hương trầm tại thị trấn Hà Lam:

Nghề làm hương trầm tại thị trấn Hà Lam mang lại cho người dân lợi nhuận khá. Trung bình mỗi vụ Tết Nguyên đán, mỗi hộ dân thu lợi 30 - 40 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ hương chủ yếu ở Quảng Nam và các tỉnh lân cận như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Huế...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghề sản xuất hương trầm vào vụ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO