Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật ấp trứng và nuôi nhân tạo chim yến tại đảo Cù Lao Chàm

HOÀNG LIÊN 11/01/2023 13:55

(QNO) - Ngày 10/1, Sở KH&CN nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật ấp trứng và nuôi nhân tạo chim yến tại đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam”. Đề tài do TS. Võ Tấn Phong chủ nhiệm, Ban Quản lý và khai thác yến Cù Lao Chàm (Hội An) chủ trì thực hiện.

Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Triển khai đề tài, TS. Võ Tấn Phong và cộng sự đã hoàn thiện quy trình ấp nở và nuôi nhân tạo chim yến non đến trưởng thành để tăng số lượng chim yến tại đảo Cù Lao Chàm. Nhóm nghiên cứu đã ứng dụng và thực hiện kỹ thuật ấp nở nhân tạo trứng chim yến đạt tỷ lệ nở hơn 60%; ứng dụng và thực hiện kỹ thuật nuôi chim yến non các giai đoạn đến khi bay được đạt tỷ lệ hơn 30%; xây dựng quy trình ấp nở và nuôi nhân tạo chim yến đảo Cù Lao Chàm.

Theo TS. Võ Tấn Phong, tại Việt Nam, chim yến tổ trắng tập trung nhiều nhất tại hang đảo vùng biển các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Nam (đảo Cù Lao Chàm), Bình Định, Phú Yên và một số khu vực ven biển phía Nam… Tổng sản lượng tổ yến thô năm 2014 hơn 10 tấn, cho doanh thu khoảng 50 triệu USD; trong đó tổ yến thu được tại các hang đảo tự nhiên khoảng 5 tấn, còn lại là tổ yến trong nhà.

TS. Võ Tấn Phong, chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả đề tài. Ảnh: HOÀNG LIÊN
TS. Võ Tấn Phong báo cáo kết quả thực hiện đề tài. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Tại Cù Lao Chàm và nhiều địa phương khác có chim yến đảo, nhiều năm nay thường thu hoạch tổ yến 2 lần/năm. Lần 1 vào tháng 4 khi chim yến vừa đẻ trứng và lần 2 vào tháng 8 khi chim non vừa bay khỏi tổ. Mỗi năm, khi khai thác tổ yến lần 1 đã có hàng vạn trứng chim yến bị bỏ đi. Số trứng này nếu được ấp nở và nuôi nhân tạo sẽ có nhiều chim yến ra đời, trưởng thành để bổ sung, tái đàn.

Cũng theo TS. Phong, kỹ thuật ấp trứng và nuôi nhân tạo chim yến trên thế giới và Việt Nam còn khá hạn chế, chỉ có một số nghiên cứu bước đầu. Đề tài này góp phần giải quyết vấn đề thực tiễn, hoàn thiện và xây dựng thành quy trình ấp nở và nuôi nhân tạo chim yến đảo, góp phần ổn định và từng bước phát triển đàn chim yến đảo trước đà suy giảm mạnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật ấp trứng và nuôi nhân tạo chim yến tại đảo Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO