Người trồng mai tất bật vào vụ tết

LY TRANG 17/12/2019 14:11

(QNO) - Thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề cũng là lúc người trồng mai trên địa bàn tỉnh tất bật chăm sóc chuẩn bị phục vụ nhu cầu người dân.

Anh Võ Như Đông (phường Điện Nam Trung, Điện Bàn) hoàn thiện những khâu chăm sóc đầu tiên cho cây mai vàng. Ảnh: K.L
Anh Võ Như Đông (phường Điện Nam Trung, Điện Bàn) hoàn thiện những khâu chăm sóc đầu tiên cho cây mai vàng. Ảnh: K.L

Mai là một trong những cây được ưa chuộng và bán chạy nhất vào dịp tết, nhưng đây là loại cây khó trồng, nhạy cảm với thời tiết, đòi hỏi người trồng phải am hiểu kỹ thuật để chăm sóc, xử lý kịp thời thì mới trổ bông đúng vụ. Vì thế, thời điểm này, việc lo lắng cùng cây mai là tâm trạng chung của nhiều nhà vườn, hầu hết họ đều tập trung chăm sóc, hoàn tất những công đoạn đầu tiên nhằm có được sản phẩm ưng ý đưa ra thị trường.

Tại vườn mai ông Trương Văn Trúc - một trong những nhà vườn lâu năm ở phường Điện Nam Trung (thị xã Điện Bàn), những ngày này đang rất nhộn nhịp, ngoài việc tất bật chăm sóc, vườn mai của ông còn đón khách tới dạo chơi, khảo giá. Năm nay ông chuẩn bị khoảng 150 gốc mai, sẵn sàng phụ vụ Tết Nguyên đán, trong đó có thêm một số giống hoa mới vừa được nhập về. Rất nhiều gốc mai trong số đó có giá trị lớn từ 100 - 120 triệu đồng.

Do thời gian vừa rồi là thời gian ngủ đông của cây mai nên những ngày này ông Trúc đang úm mai và gỡ lá để có thể phục vụ người chơi hoa vào đúng dịp tết. Ông Trúc cho biết, để có được một gốc mai vàng đẹp, nở đúng thời điểm tết đòi hỏi người trồng phải tính toán thời gian, theo dõi thời tiết, chăm chút tỉ mỉ suốt cả năm chứ không chỉ mấy ngày cận tết.

“Ngoài việc bỏ thời gian, công sức và chi phí để có chế độ chăm sóc thường xuyên, phù hợp với quá trình phát triển của cây mai, theo tôi, người trồng cũng cần một chút khéo léo, am hiểu nghệ thuật và óc sáng tạo để tạo hình, uốn nắn thành những dáng, thế đẹp, nâng cao giá trị của cây” - ông Trúc chia sẻ. 

Có sở thích chơi cây cảnh và chăm sóc mai vàng từ lúc nhỏ, anh Dương Như Tâm (SN 1985, thôn Dục Tịnh, xã Đại Hồng, Đại Lộc) cho biết, hiện vườn của anh có 15 cây mai lớn nhỏ khác nhau, trong đó có 5 - 7 cây mai khách hàng nhờ anh chăm sóc hộ. Ngoài tiền công chăm sóc hơn 1 triệu đồng/cây, anh Tâm còn dự tính tết này sẽ bán ra 3 - 4 cây mai vàng để kiếm thêm thu nhập, có cây giá trị lên tới 90 triệu đồng.

“Tôi trồng ít, chủ yếu là nuôi dưỡng niềm đam mê chơi cây cảnh, đặc biệt là hoa mai. Thời tiết những ngày gần đây lạnh cộng với mưa đã ít nhiều ảnh hưởng tới mục tiêu tạo cho hoa mai nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên với hầu hết những người trồng mai, nếu có kinh nghiệm thì đều biết cách chăm sóc và xử lý được” - anh Tâm chia sẻ.

Làm nghề dịch vụ du lịch ở Hội An nhưng anh Võ Như Đông (SN 1991, phường Điện Trung Nam, thị xã Điện Bàn) lại là người có nhiều kinh nghiệm trồng và chăm sóc mai vàng. Nhờ vậy, ngoài công việc chính, anh còn tranh thủ nhận chăm sóc mai cho khách hàng để kiếm thêm thu nhập.

Anh Đông cho biết, thường thì ra Giêng, người dân sẽ đưa cây đến nhà để anh chăm sóc, đến gần tết thì họ đến đón về. Ngoài nhận chăm sóc hơn 10 gốc mai tại vườn, anh Đông còn đến hàng chục nhà để chăm mai theo yêu cầu của khách hàng. Thù lao chăm mai dao động 2 - 3 triệu đồng/cây.

“Nhiều người cho rằng, chăm mai là nghề nhẹ nhàng lại có thu nhập cao. Thế nhưng để “hái” được những đồng tiền đó thì phải thật dày công, phải chăm sao cho cây khỏe, ra hoa đúng vụ, đồng thời thay đổi, uốn nắn kiểu dáng cho khác lạ. Nhất là vào thời điểm cận tết, hầu hết chủ vườn và người làm nghề chăm mai đều phải “ăn ngủ cùng cây mai”. Đó là chưa kể đến những năm thời tiết xấu, người trồng mai cũng thấp thỏm theo. Thế nên, thu nhập cũng không chừng lắm…” - anh Đông chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người trồng mai tất bật vào vụ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO