Phát triển quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề

S.A 11/12/2020 09:47

(QNO) - Ngày 10.12, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3576 về kế hoạch “Tạo lập, quản lý và phát triển quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề truyền thống của tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025”.

Sản phẩm OCOP tại các địa phương sẽ được xem xét xây dựng nhãn hiệu tập thể va quyền sở hữu công nghiệp. Ảnh: S.A
Sản phẩm OCOP các địa phương sẽ được xem xét xây dựng nhãn hiệu tập thể và quyền sở hữu công nghiệp. Ảnh: S.A

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư về tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển quyền sở hữu trí tuệ trong hội nhập kinh tế quốc tế. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, triển khai mô hình quản lý và phát triển quyền sở hữu trí tuệ dưới hình thức đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề truyền thống của tỉnh.

Trong các năm 2021 - 2022, hoàn thành việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho 20 sản phẩm dưới hình thức nhãn hiệu tập thể. Từ năm 2021 - 2025 thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá và mở rộng thị trường để khai thác nâng cao giá trị của 15 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề truyền thống của tỉnh.

Việc chọn hỗ trợ thực hiện tạo lập, phát triển, quản lý quyền sở hữu công nghiệp dựa trên đề xuất từ các địa phương cũng như việc đánh giá về chiều hướng phát triển của sản phẩm. Những sản phẩm có khả năng đem lại nhiều lợi ích kinh tế, có thể phát triển thành sản xuất hàng hóa, giải quyết được nhiều việc làm cho cộng đồng địa phương, sản phẩm là điểm đến của du lịch; một số sản phẩm do yêu cầu cấp thiết phải bảo tồn, phục hồi giá trị đặc trưng văn hóa lịch sử truyền thống đang có nguy cơ bị mai mọt sẽ được ưu tiên. Việc lựa chọn sản phẩm nói trên được xác lập thông qua kết quả công tác quản lý nhà nước về nhãn hiệu tập thể (các đề tài, dự án; công tác điều tra, khảo sát, nghiên cứu phục vụ quản lý, phát triển; các lớp tập huấn, hội thảo).

Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch trong 5 năm gần 7 tỷ đồng từ kinh phí sự nghiệp KH&CN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO