Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu: "Mở rộng vùng nguyên liệu, chế biến sâu tinh dầu tràm"

Q.VIỆT 13/01/2022 16:13

(QNO) - Sáng nay 13.1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu dẫn đầu đoàn công tác đến thăm cơ sở sản xuất tinh dầu tràm Linh Vũ của chị Bùi Thị Nguyệt (thôn Tây Giang, xã Bình Sa, Thăng Bình) và khảo sát thực tế rừng tràm tại thôn Tây Giang.

Phó Chủ tịch UBND tình Hồ Quang Bửu tìm hiểu giá trị của lá tràm để chế biến tinh dầu tràm. Ảnh: Q.VIỆT
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tìm hiểu giá trị của lá tràm để chế biến tinh dầu tràm. Ảnh: Q.VIỆT

Chị Bùi Thị Nguyệt cho biết đã thành lập tổ hợp tác sản xuất tinh dầu tràm, liên kết với 20 hộ dân trên địa bàn để trồng trên diện tích 5ha, thu mua lá tràm về chế biến tinh dầu tràm. Lá tràm thu mua với giá 5.000 đồng/kg và được cho vào nồi nấu sôi trong vòng 5 - 6 giờ liền. Khi đó, trong nồi nấu sôi bốc hơi, khí bay theo ống dẫn đến các can được ngâm trong nước lạnh. Nhiệt độ giảm sẽ khiến khí ngưng tụ thành giọt là tinh dầu tràm.

Cứ 250kg lá tràm sẽ chiết xuất được 1 lít tinh dầu tràm nguyên chất, bán với giá 3 triệu đồng. Mỗi năm, chị Nguyệt cung ứng ra thị thường trong và ngoài tỉnh 1.500 lít tinh dầu tràm. Đến thời điểm này, tinh dầu tràm Linh Vũ là sản phẩm OCOP 3 sao và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - công nghệ) cấp giấy chứng nhận “Nhãn hiệu ưa dùng”.

Đoàn công tác khảo sát rừng tràm tự nhiên ở thôn Tây Giang. Ảnh: Q.VIỆT
Đoàn công tác khảo sát rừng tràm tự nhiên ở thôn Tây Giang. Ảnh: Q.VIỆT

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá cao nỗ lực phát triển thương hiệu tinh dầu tràm Linh Vũ của chị Bùi Thị Nguyệt và cho rằng có thể kỳ vọng hơn những gì đã thu được. Theo đó, giao chị Nguyệt phối hợp với Sở NN&PTNT, Chi cục Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã, Chi cục Kiểm lâm để mở rộng vùng nguyên liệu trồng tràm ở thôn Tây Giang.

Cạnh đó, tiếp cận các cơ chế của tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP, liên kết sản xuất theo chuỗi và phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại để có thêm nguồn lực đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ mới, nâng cấp, chế biến sâu hơn, nâng cao giá trị đem lại của tinh dầu tràm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu: "Mở rộng vùng nguyên liệu, chế biến sâu tinh dầu tràm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO