Tạo "đất lành" thu hút đầu tư

ĐOÀN ĐẠO 25/10/2021 07:10

Phú Ninh đang tích cực kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương với nhiều cách làm chủ động, mới mẻ.

Phú Ninh sẽ phát huy lợi thế về quỹ đất, nguồn lao động và đồng hành với các doanh nghiệp để mảnh đất này trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư. Ảnh: Đ.C
Phú Ninh sẽ phát huy lợi thế về quỹ đất, nguồn lao động và đồng hành với các doanh nghiệp để mảnh đất này trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư. Ảnh: Đ.C

Xã hội hóa đầu tư hạ tầng công nghiệp

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh - Trần Quốc Danh cho biết, toàn huyện có 6 cụm công nghiệp (CCN), cùng 1 khu công nghiệp (KCN) đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng.

Nhận thấy các KCN, CCN đầu tư bằng ngân sách nhà nước gặp rất nhiều khó khăn trong việc kết nối, mời gọi doanh nghiệp vào hoạt động; một số KCN, CCN phải mất thời gian khá lâu mới có đủ số lượng doanh nghiệp đầu tư cơ sở sản xuất, lấp đầy diện tích, hoặc quy hoạch “treo” trong thời gian dài, Phú Ninh quyết định tiên phong trong kêu gọi doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào hạ tầng KCN, CCN.

“Doanh nghiệp tự bỏ tiền bồi thường, xây dựng hạ tầng, sau đó tự kêu gọi các nhà đầu tư vào để cho thuê lại. Chính quyền địa phương chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác lập quy hoạch phù hợp, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính nhanh gọn, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong triển khai dự án. Chính vì vậy, tiến độ xây dựng hạ tầng được hoàn thiện nhanh chóng, số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động nhiều hơn, đa dạng hơn, tỷ lệ lấp đầy nhanh hơn gấp nhiều lần” - ông Danh cho biết.

Năm 2017, Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Phú Ninh quyết định chọn Phú Ninh làm nơi phát triển. Tiên phong đầu tư CCN Đồi 30 với nhiều khó khăn, nhưng bằng quyết tâm, công ty đã tạo nên điểm sáng về xã hội hóa trong kêu gọi xúc tiến đầu tư, xây dựng hạ tầng công nghiệp.

“Với nguồn vốn khoảng 80 tỷ đồng, đến nay chúng tôi đã hoàn thiện hạ tầng cho CNN Đồi 30 giai đoạn 1 và khoảng 80% cho giai đoạn 2. Đã có 7 doanh nghiệp vào đây sản xuất và mục tiêu cho tương lai là chúng tôi sẽ hoàn thiện thủ tục Dự án mở rộng CCN Đồi 30 có diện tích hơn 40ha. Song song với đầu tư hạ tầng, chúng tôi chủ động xúc tiến đầu tư để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho mình” - ông Mai Thành Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Phú Ninh nói.

Cũng theo doanh nghiệp này, chiến lược phát triển sẽ ưu tiên chọn lọc các nhà đầu tư ở các mảng sản xuất phù hợp với quy hoạch CCN Đồi 30, vừa tạo nguồn thu cho địa phương, vừa hỗ trợ lao động địa phương có việc làm.

Đặc biệt, mục tiêu bảo vệ môi trường được đặt lên hàng đầu nên doanh nghiệp không mời gọi các nhà đầu tư ở ngành sản xuất dễ gây ô nhiễm. Và doanh nghiệp đang tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải đồng bộ cho CCN Đồi 30, khớp nối với các CCN khác trong tương lai.

Đồng hành với nhà đầu tư

Từ 5 năm trước, Phú Ninh đã đề ra các giải pháp nâng cao năng lực thu hút đầu tư theo hướng tập trung đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, xây dựng hệ thống thông tin địa lý GIS về xúc tiến đầu tư để giới thiệu tiềm năng, lợi thế và các vị trí, lĩnh vực ưu tiên thu hút của huyện; huy động hơn 5.100 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội trong giai đoạn 2015 - 2020…

Nhờ đó, đã có 34 nhà đầu tư đăng ký với tổng vốn hơn 2.626 tỷ đồng, trong đó có 26 dự án được tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, với 5 doanh nghiệp đang hoạt động, 7 doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng. Có 19 doanh nghiệp đang hoạt động tại các CCN, giá trị công nghiệp bình quân mỗi năm hơn 1.500 tỷ đồng.

Theo ông Trần Quốc Danh, dự báo thời gian tới sẽ có nhiều lao động địa phương từ các tỉnh thành phía Nam và TP.Đà Nẵng về quê định cư và tìm kiếm việc làm.

Huyện Phú Ninh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp để đón làn sóng lao động hồi hương. Để mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng và giải quyết bài toán việc làm cho lao động địa phương, trước mắt, Phú Ninh ưu tiên hoàn thiện hạ tầng theo hướng đồng bộ và mang tính kết nối nhằm tăng sức hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Triển khai các dự án hạ tầng giao thông gắn với phát triển các cơ sở sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ dọc các tuyến như: mở rộng quốc lộ 1 (vệt 52m), mở rộng quốc lộ 40B, ĐT615, đường liên kết vùng miền Trung...

Huyện tiếp tục đầu tư mới, nâng cấp, mở rộng các tuyến ĐH, giao thông nông thôn theo quy hoạch như đường ĐH12, ĐH13, đường An Lâu - Quế Phương, một số tuyến đường nội thị thị trấn Phú Thịnh.

“Không chỉ tích cực mời gọi đầu tư mà chính quyền phải chủ động, song hành hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh để các doanh nghiệp xem Phú Ninh là đất lành chim đậu” - ông Danh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo "đất lành" thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO